Tin mới

Điện Biên: Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh

(Mặt trận) -Củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nguồn sức mạnh to lớn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy truyền thống Ðiện Biên Phủ anh hùng, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Điện Biên đã quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Từ đó, tạo sự đồng thuận, sức mạnh tổng hợp toàn dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phong trào thi đua của địa phương.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Nhân dân bản Bánh, xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên) biểu diễn văn nghệ trong Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc được chức đầu tháng 11 vừa qua. 

Năm nào cũng vậy, cứ vào đầu tháng 11 người dân bản Bánh, xã Thanh Luông, huyện Ðiện Biên lại cùng nhau chuẩn bị cho Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Trong không khí vui tươi, phấn khởi của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023, ngay từ sáng sớm, người dân trong bản đã nô nức tập trung về nhà văn hóa bản để cùng tham gia các hoạt động. Sau khi ôn lại truyền thống của MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ; đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2023; Ban Tổ chức Ngày hội đã phát động hưởng ứng phong trào thi đua trong thời gian tới. Người dân cũng tham gia biểu diễn, thưởng thức văn nghệ, tham quan khu trưng bày sản phẩm nông nghiệp, trang phục truyền thống do chính người dân trong bản làm ra. Cũng trong dịp này, bản Bánh đã vận động và trao tặng 35 chăn ấm cho hộ nghèo, người già neo đơn. Ðây là sự hỗ trợ ý nghĩa, thể hiện quan tâm, chia sẻ đối với hộ có hoàn cảnh khó khăn. Trong Ngày hội, nhân dân trong bản đã cùng nhau ăn “bữa cơm đoàn kết” từ đó tăng cường gắn kết thêm mối quan hệ “tình làng nghĩa xóm”. Ông Lò Văn Pâng, Trưởng ban công tác mặt trận bản Bánh chia sẻ: Bản hiện có 165 hộ với gần 700 nhân khẩu, dân tộc Thái chiếm 96%. Ðược sự quan tâm của Ðảng và các cấp chính quyền, đời sống vật chất, tinh thần của bà con trong bản đã được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm, cơ sở hạ tầng, đường giao thông đi lại ngày càng thuận lợi nên người dân hết sức vui mừng. Bà con trong bản luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua của địa phương để xây dựng khu dân cư ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Phát huy vai trò của MTTQ trong việc củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thời gian qua MTTQ Việt Nam các cấp đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Ðảng, Nhà nước. Nổi bật như nội dung về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo và an sinh xã hội, chính sách dân tộc, tôn giáo; tuyên truyền về Ðề án 06, các chương trình, dự án trọng điểm; vận động nhân dân xóa bỏ hủ tục, xây dựng đời sống văn hóa… Ðồng thời, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, đề xuất giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Hàng năm, ban công tác MTTQ tại các thôn, bản, tổ dân phố đã làm tốt việc tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” tại khu dân cư, thu hút đông đảo người dân tham gia. Từ đó, tạo ra đợt sinh hoạt cộng đồng rộng lớn, sâu sắc và ý nghĩa, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân trong tình hình mới.

Ông Lò Văn Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân, MTTQ Việt Nam các cấp đã triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Ðiển hình phải kể đến Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Ngày vì người nghèo”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... Thời điểm hiện tại, MTTQ Việt Nam các cấp đang tích cực vận động nhân dân, huy động nguồn lực triển khai làm nhà ở cho hộ nghèo theo Ðề án Vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Tính đến giữa tháng 11, đã có 4.889 hộ nghèo, cận nghèo triển khai làm nhà đại đoàn kết; trong đó 3.104 hộ đã hoàn thành việc làm nhà và 1.785 hộ đang triển khai làm nhà, tiến độ thực hiện đảm bảo đúng theo kế hoạch đề ra. Phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Ðảng và chính quyền vững mạnh, MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp tổ chức các hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu dân cử trước và sau mỗi kỳ họp của Quốc hội và HÐND. Qua các buổi tiếp xúc đã kịp thời phản ánh ý kiến, kiến nghị của nhân dân đến các sở, ngành chức năng và đại biểu để tiếp nhận, giải quyết theo luật định. Bên cạnh đó, MTTQ Việt Nam các cấp còn tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân để giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị chính đáng của người dân, phát huy dân chủ cơ sở. Ðáng chú ý, MTTQ Việt Nam các cấp cũng không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở; nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến nhằm kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ cũng như các phong trào thi đua. Từ đó, tạo niềm tin trong nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng, quản lý điều hành của chính quyền, góp phần xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc để cùng đồng lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và phong trào thi đua của địa phương.

Huyền Lâm

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản