Tin mới

Điện Biên:Chung tay vì người nghèo

(Mặt trận) -Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hộ nghèo đã nhận được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Bằng nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, hiệu quả đã kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn, giúp hộ nghèo từng bước vươn lên ổn định cuộc sống, xóa đói giảm nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Cán bộ khuyến nông xã Chiềng Ðông, huyện Tuần Giáo cấp phát cây giống mắc ca cho hộ nghèo trên địa bàn. 

Nhiều năm qua, mẹ con chị Cà Thị Tình là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của bản Ly Xôm, xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo. Bản thân chị là mẹ đơn thân, không có việc làm và thu nhập ổn định, trong khi con nhỏ đang trong độ tuổi đi học, nhiều khi đau ốm. Nghèo không có tiền làm nhà do đó mẹ con chị vẫn phải ở trong ngôi nhà đất xiêu vẹo, dột nát, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của mẹ con chị Tình, tháng 5 vừa qua, huyện đã hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng từ Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” đợt 1 năm 2023 để giúp chị xây dựng nhà ở. Sau hơn 2 tháng khẩn trương làm nhà với sự hỗ trợ của người thân cùng bà con trong bản, ngôi nhà mới khang trang rộng 45m2 đã hoàn thành trong niềm vui mừng, hạnh phúc của mẹ con chị Tình. Chuyển về sống trong ngôi nhà mới, chị Tình nghẹn ngào chia sẻ: Cảm ơn các cấp chính quyền, đoàn thể đã quan tâm đến những hộ nghèo như chúng tôi. Ðây là sự hỗ trợ hết sức ý nghĩa giúp mẹ con tôi yên tâm ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Với phương châm tập trung hướng về cơ sở, bám sát nội dung, nhiệm vụ trọng tâm thực hiện giảm nghèo bền vững nhằm phát huy, động viên được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào việc thực hiện chương trình giảm nghèo; khích lệ người nghèo có quyết tâm, nghị lực vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tỉnh ta đã tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo như: Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tín dụng, chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng hưởng trợ cấp tại cộng đồng, đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở trợ giúp xã hội; hỗ trợ khẩn cấp các đối tượng bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn rủi ro bất khả kháng; hỗ trợ tiền điện, bảo hiểm y tế, giáo dục, trợ giúp pháp lý cho người nghèo... Nhờ vậy đã góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn.

Phát huy truyền thống đoàn kết, “tương thân tương ái” của người dân Việt Nam, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã nhận được đóng góp, ủng hộ của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã tiếp nhận số tiền ủng hộ hơn 140 tỷ đồng từ các mạnh thường quân. Nhờ sự chung tay đóng góp ý nghĩa đó, tỉnh ta đã có nguồn lực triển khai các hoạt động hỗ trợ người nghèo như: Xây dựng, sửa chữa nhà ở; hỗ trợ làm nhà vệ sinh; hỗ trợ sinh kế; tặng quà, trợ giúp người nghèo khám chữa bệnh tại cơ sở y tế… Hiện tỉnh ta đang tập trung triển khai làm 5.000 căn nhà cho hộ nghèo theo Ðề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Chung tay vì người nghèo, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị đã có nhiều phong trào, hoạt động thiết thực để trợ giúp cho người nghèo. Nổi bật phải kể đến các phong trào: “Tết nhân ái”, “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương”, dự án “Ngân hàng bò”, mô hình tài chính tự quản, hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển kinh tế, tặng quà, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo… Thực hiện việc giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tích cực vận động nguồn lực giúp đỡ các đối tượng yếu thế, người nghèo làm nhà ở; hỗ trợ cây, con giống; tặng quà, đồ dùng thiết yếu cho hộ nghèo.

Ông Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên khẳng định: Việc chăm lo đời sống cho người nghèo đã nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị. Bằng tinh thần sẻ chia vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời, ý nghĩa của nhiều tổ chức, cá nhân. Nhờ đó, đã có nhiều hộ nghèo vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. Tin tưởng, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh sẽ nhận được nhiều hơn nữa các hoạt động trợ giúp ý nghĩa, thiết thực, từ đó giúp họ vượt qua mặc cảm, khó khăn, từng bước vươn lên thoát bền vững, ổn định cuộc sống.

Ðức Linh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản