Tin mới

Đoàn kết thực hiện an sinh xã hội

(Mặt trận) -Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên đã cùng các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể hội viên, nhân dân làm tốt công tác chăm lo cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng khác. Qua đó phát huy sức mạnh tập thể, đại đoàn kết trong thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Đại diện lãnh đạo huyện Mường Ảng trao nhà ở “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” cho người dân.

Tại các thôn bản, lực lượng già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín cũng đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chỉ đạo ủy ban MTTQ các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện tốt hoạt động đền ơn, đáp nghĩa; thăm hỏi, tặng quà, xây dựng và sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách khó khăn về nhà ở; vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” tạo thêm nguồn lực hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, hỗ trợ tiền mua vật tư, công cụ sản xuất, giống cây, con; hỗ trợ chữa bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo; cứu đói đột xuất... Mục tiêu huyện đề ra là “không để hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn mà không có tổ chức hỗ trợ”.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp huyện Mường Ảng đã phối hợp với chính quyền, tổ chức thành viên cùng cấp làm tốt công tác chăm lo tết cho hộ nghèo, người có công, trẻ em hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng khác. Trong năm 2022, toàn huyện đã thăm, tặng 3.599 suất quà cho hộ nghèo, người có công, trẻ em hoàn cảnh khó khăn... với số tiền trên 1,4 tỷ đồng. Huyện còn kêu gọi các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện thăm, tặng 1.768 suất quà với kinh phí hơn 1 tỷ đồng.

Huyện Mường Ảng thực hiện hiệu quả việc rà soát, nắm cụ thể hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để từ đó xây dựng kế hoạch, lên phương án hỗ trợ kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng. Trong năm, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã phân bổ làm 26 nhà đại đoàn kết, trị giá 1,025 tỷ đồng. Thực hiện Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tham mưu thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình phân công nhiệm vụ các thành viên ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; phân bổ nhà, kinh phí cho các xã, thị trấn. Tham mưu cho Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của huyện phân bổ kinh phí làm 200 căn nhà trị giá 10 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn huyện có 169/200 nhà “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” hoàn thành.

Chung tay góp sức xây dựng nhà “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” cho hộ gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo có mong muốn thoát nghèo MTTQ huyện phối hợp với các hội đoàn thể (đoàn thanh niên, hội phụ nữ...) ủng hộ ngày công san nền, vận chuyển vật liệu... Những ngôi nhà mới được xây là nguồn động lực giúp hộ gia đình được thụ hưởng vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Gia đình anh Quàng Văn Ánh, bản Giảng, xã Ẳng Cang vừa chuyển về nhà mới, phấn khởi chia sẻ: Trước kia gia đình tôi 3 người sống trong ngôi nhà dột nát rất khổ sở; ngày cũng như đêm thông thống gió trời. Được hỗ trợ 50 triệu đồng từ Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” cùng với số tiền tích lũy và sự hỗ trợ, giúp đỡ ngày công của đoàn viên thanh niên trong san nền, vận chuyển vật liệu, gia đình tôi đã xây được ngôi nhà mới khang trang. Từ nay, gia đình tôi yên tâm sản xuất, nuôi con ăn học. Tôi rất cảm ơn chính quyền xã, huyện, các tổ chức đoàn thể đã giúp gia đình có cuộc sống tốt hơn.

Ông Hoàng Văn Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mường Ảng cho biết: Thời gian qua MTTQ từ cấp huyện đến cấp xã đã tập trung triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với địa bàn dân cư, kịp thời đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và nhiệm vụ chính trị địa phương đến với các tầng lớp nhân dân. Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được triển khai thực hiện. Các hoạt động về an sinh xã hội, như làm nhà đại đoàn kết, hoạt động chăm lo tết cho người nghèo, đối tượng chính sách, người có công, kịp thời, chu đáo.

Tuấn Anh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản