Tin mới

Đoàn kết xây dựng khu dân cư phát triển

(Mặt trận) -Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, nhiều năm nay, khu phố 2, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) được các cấp Mặt trận khen thưởng. Đáng ghi nhận đó là việc phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng, đồng sức để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. 

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Một đoạn đường sáng, xanh, sạch, đẹp ở khu phố 2.

Khu phố 2 có 610 hộ, 2.615 khẩu với hơn 70% hộ sống bằng nghề nông, ngư nghiệp. Nhiều năm qua, người dân đã đa dạng hóa ngành nghề, xây dựng khu dân cư phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Đời sống kinh tế ổn định

“Những năm trước đây, các hộ dân sống bằng nông nghiệp vừa trồng lúa, vừa tận dụng đất soi để chăn nuôi, trồng rau màu tăng thu nhập. Khi tỉnh triển khai các dự án, diện tích đất sản xuất không còn, nhân dân tích cực chuyển đổi ngành nghề phù hợp với điều kiện của từng hộ đảm bảo cuộc sống ổn định, từng bước phát triển kinh tế gia đình”, ông Lê Đức Thuận, Trưởng Ban Công tác Mặt trận (CTMT) khu phố cho hay.

Người dân mạnh dạn đầu tư vốn để phát triển kinh tế như kinh doanh tạp hóa, ăn uống, giải khát, nâng cao thu nhập cải thiện đời sống. Trong năm 2020, Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân gần 2,2 tỉ đồng góp phần hỗ trợ cho các hộ khó khăn có vốn sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Qua điều tra nhu cầu lao động, toàn khu phố có trên 90% người trong độ tuổi lao động đều có việc làm, thu nhập ổn định từ 2,5-2,7 triệu đồng/người/tháng. Đến nay, hộ có đời sống từ khá trở lên 536 hộ, chiếm tỉ lệ gần 88%; hộ nghèo chỉ còn 5 hộ; không còn nhà dột nát.

Đời sống kinh tế ổn định, tinh thần tương thân, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng được phát huy. Ngoài được thụ hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước đối với hộ nghèo, cận nghèo, người già neo đơn, các đối tượng này nhận được sự giúp đỡ từ các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm nhân các dịp lễ Tết, giúp họ ổn định tư tưởng, tinh thần vươn lên trong cuộc sống. 

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần 

Ban CTMT thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền vận động nhân dân đoàn kết thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh.

Các gia đình, hộ kinh doanh, đơn vị sản xuất trên địa bàn luôn tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường như không xả nước thải ra đường, không cơi nới, lấn chiếm lòng lề đường, hẻm phố, bảo đảm mỹ quan đô thị. Nhân dân luôn chấp hành tốt việc thu gom rác thải, nhất là tại các điểm công cộng không còn tình trạng rác tồn đọng như trước. Các quy định phòng, chống dịch bệnh luôn được người dân chấp hành tốt. Nhiều hộ tự nguyện phát dọn đường làng ngõ xóm, ao tù nước đọng, tạo môi trường thoáng đãng phong quang.

Nhiều năm nay, khu phố luôn duy trì hiệu quả mô hình “Khu phố an toàn về ANTT gắn liền với xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp”. Khu phố có 9 tổ tự quản, mỗi tổ có từ 60-90 hộ dân. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, người dân tự đóng góp để lắp đặt hệ thống camera an ninh phòng chống trộm hiệu quả.

Cùng với đó, việc phối hợp với cảnh sát khu vực, các tổ tự quản, tổ bảo vệ dân phố tăng cường công tác tuần tra ban đêm, đã hạn chế được tình hình phát sinh tệ nạn xã hội. Thông qua hoạt động của các tổ này, khu phố quản lý và nắm chắc tình hình dân cư, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chương trình bê tông hẻm phố, mắc điện chiếu sáng được đa số người dân đồng tình hưởng ứng. Đến nay toàn khu phố có 19 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 3km đã được hoàn thành, bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp.

Nhân dân luôn chăm lo sự nghiệp trồng người. Đến nay, trên địa bàn khu phố, 100% trẻ trong độ tuổi đều được đến trường, bảo đảm phổ cập giáo dục đúng độ tuổi; không có tình trạng học sinh bỏ học; học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao luôn được duy trì và phát triển. Có khoảng 80% cán bộ, nhân dân tham gia thường xuyên các phong trào đi bộ, tắm biển, cờ tướng, văn nghệ, CLB thơ ca người cao tuổi đã tạo không khí đoàn kết, phấn khởi trong các khu dân cư.

Bà Nguyễn Thị Tám, một người dân ở đây chia vui: “Từ khi tham gia vào đội văn nghệ của người cao tuổi, tôi thấy tinh thần phấn chấn, hoạt bát hơn rất nhiều. Tham gia vào các CLB, nhiều người có dịp xích lại gần nhau, cảm thông, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, nhờ vậy tình làng nghĩa xóm cũng được gắn bó hơn”.

Bà Võ Đặng Kiều Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Phú Đông, nhận xét: “Phát huy được tinh thần dân chủ, đoàn kết, nâng cao tính tự giác, tinh thần vượt khó trong nhân dân, khu phố 2 thực hiện tốt trên nhiều lĩnh vực của các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, được bình chọn là khu phố tiêu biểu nhiều năm nay”.

HÀ ANH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản