Tin mới

Đoàn kết xây dựng thành phố văn minh

(Mặt trận) -Nhằm triển khai hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận các cấp TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã vận động nhân dân triển khai xây dựng nhiều mô hình điểm về khu dân cư (KDC) đô thị văn minh kiểu mẫu, KDC nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, qua đó góp phần thay đổi diện mạo thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Đồng Phú là một trong những phường trung tâm của TP. Đồng Hới. Xác định vị trí quan trọng, thời gian qua, phường đã xây dựng và ra mắt nhiều mô hình thiết thực, ý nghĩa nhằm quyết tâm xây dựng phường thành KDC đô thị văn minh kiểu mẫu.

Việc triển khai các mô hình về KDC kiểu mẫu góp phần thay đổi diện mạo TP. Đồng Hới

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Đồng Phú cho biết: "Trước đây, ở các tổ dân phố (TDP) của phường, người dân tận dụng các thùng xốp để bỏ rác thải sinh hoạt. Điều này làm mất cảnh quan môi trường đô thị. Nhằm hạn chế ô nhiễm do rác thải sinh hoạt để không đúng nơi, đúng thời gian quy định, phường đã triển khai thực hiện mô hình “Thùng rác tự quản hộ gia đình”. Chỉ sau mấy tháng triển khai, phường đã thực hiện được 1.730 thùng rác ở 2.300 hộ dân của 11 tuyến đường, 11 TDP và được người dân đồng tình hưởng ứng cao”.

Bên cạnh mô hình “Thùng rác tự quản hộ gia đình”, phường Đồng Phú cũng triển khai xây dựng mô hình điểm KDC an toàn phòng cháy chữa cháy tại TDP 7 và mô hình đường tranh bích họa tại TDP 3.  

Ở các xã của TP. Đồng Hới, việc triển khai các mô hình điểm xây dựng KDC NTM kiểu mẫu cũng được các địa phương thực hiện. Thông qua xây dựng các mô hình điểm về xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, các xã đã tiến hành nhân rộng ra các đơn vị khác nhằm đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu. 

 

Ông Đặng Ngọc Tho, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Đức Ninh cho biết: Thực hiện chương trình xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, UBND xã đã chọn thôn Đức Môn để xây dựng mô hình điểm về KDC NTM kiểu mẫu. Sau gần 2 năm thực hiện, đến nay thôn Đức Môn đã có nhiều khởi sắc tích cực. Mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” ở thôn Đức Môn đã giúp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn luôn được giữ vững. Trên địa bàn thời gian gần đây không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội. Không chỉ riêng tiêu chí an ninh trật tự đạt mà các tiêu chí khác về xây dựng KDC NTM kiểu mẫu cũng đã đạt. Từ thành công của mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” ở thôn Đức Môn, trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục nhân rộng ra các địa phương, đồng thời triển khai các mô hình điểm khác về xây dựng KDC NTM kiểu mẫu.

Ông Trần Thanh Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới cho biết: Dưới sự hướng dẫn của Mặt trận tỉnh, Mặt trận thành phố đã chỉ đạo, cấp ủy, Mặt trận các xã, phường trên địa bàn triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Thông qua việc xây dựng mô hình, các xã, phường đã góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí về xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Ở cơ sở, chi bộ các thôn, TDP sau khi chọn các mô hình đã tập trung tuyên truyền người dân hưởng ứng thực hiện, quyết tâm xây dựng KDC kiểu mẫu. Đồng thời động viên nhân dân tích cực sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện của địa phương, khuyến khích mở rộng dịch vụ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, tạo công ăn việc làm cho con em trong KDC. Một số KDC đã tạo ra được sản phẩm hàng hóa đặc trưng như: Hoa, cây cảnh cảnh tại TDP 3 (phường Đồng Phú); bánh chưng có thương hiệu tại KDC Diêm Bắc 1 (phường Đức Ninh Đông)… Nhìn chung trên địa bàn, nhà ở của người dân đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng, có kiến trúc phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương, gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ. Các công trình nhà ở đã xây dựng đúng với mốc địa giới quy định, không lấn chiếm vỉa hè.

Đến nay, ở các KDC, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo đã giảm, bảo đảm đúng theo nghị quyết của cấp ủy đảng các cấp và yêu cầu hàng năm của UBND thành phố, UBND xã, phường đề ra. Một số KDC không còn hộ nghèo như TDP 1 (phường Nam Lý), TDP3 (phường Đồng Phú), TDP 5 (phường Hải Thành). 12/12 KDC đã có hệ thống truyền thanh, kịp thời tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương. Đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19, một số KDC đã linh động trong công tác tuyên truyền, chủ động xây dựng các trang facebook, zalo của KDC để tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, trở thành kênh thông tin đáng tin cậy cho người dân như TDP 5 (phường Hải Thành), TDP 3 (phường Đồng Phú)... Thực hiện các mô hình về bảo vệ môi trường do Mặt trận các cấp phát động, 98% hộ gia đình tham gia thu gom rác thải và dùng nước sạch trong sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh. 

Có thể nói, việc triển khai xây dựng thành công các mô hình về KDC kiểu mẫu trên địa bàn thành phố thời gian qua đã phát huy được vai trò của chính quyền Mặt trận các cấp và nhân dân trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua. Đây là cơ sở để thành phố đẩy nhanh quá trình xây dựng đô thị văn minh kiểu mẫu trong tương lai.  

Đến nay, 15/15 xã, phường trên địa bàn TP. Đồng Hới đã triển khai xây dựng được 17 mô hình điểm “KDC kiểu mẫu”. Trong đó, có 11 mô hình “KDC đô thị văn minh kiểu mẫu” triển khai tại các phường; 6 mô hình “KDC NTM kiểu mẫu” triển khai tại các xã. Các mô hình được nhân dân đồng tình ủng hộ, nhiệt tình hưởng ứng với tinh thần phấn khởi.

Đ.N

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản