Tin mới

Độc đáo 'Đường hoa mùa xuân' từ nhựa tái chế

(Mặt trận) -Những “Đường hoa mùa xuân” từ nhựa tái chế đã lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đối với người dân, góp phần xây dựng đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp ở trên địa bàn huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình).

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 “Đường hoa từ rác thải nhựa” của phụ nữ xã Quảng Phú (Quảng Trạch, Quảng Bình).

Những đôi tay khéo léo

Hưởng ứng chương trình “Đường hoa từ nhựa tái chế” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Trạch, ngay từ những ngày cuối năm 2021, hội viên phụ nữ thôn Phú Lộc 2, xã Quảng Phú đã thu gom các loại chai, can nhựa và các loại bánh xe cũ để làm nên những vật liệu độc đáo. Bằng đôi tay khéo léo của mình, các chị đã biến những chai nhựa lớn, nhỏ thành các chậu hoa xinh xắn với đủ kiểu dáng, màu sắc để gieo và trồng các loại hoa, rau màu dọc các tường rào.

Bà Phạm Thị Hợi - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Phú Lộc 2, xã Quảng Phú cho biết: “Để bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp, chị em chúng tôi đã động viên nhau cùng làm đường hoa từ rác thải nhựa. Chúng tôi đã thu gom nhiều can nhựa, chai nhựa đã qua sử dụng để làm các chậu hoa. Tranh thủ thời gian buổi tối, chị em chúng tôi chia thành từng nhóm nhỏ để cắt, sơn, đeo dây… thiết kế những chậu hoa đẹp nhất. Ngày cuối tuần, chị em cùng nhau trồng hoa tại các trục đường.

Đến nay, Chi hội phụ nữ thôn Phú Lộc 2, xã Quảng Phú đã xây dựng được 1,5 km đường hoa, với trên 1.600 chậu hoa lớn nhỏ, được treo đan xen trên tường rào của các hộ gia đình. Mùa xuân mới này, chúng tôi sẽ có kế hoạch xây dựng đường hoa ở những đoạn đường khác”.

Cùng với Chi hội phụ nữ thôn Hướng Phương, xã Quảng Phương, mô hình tuyến đường hoa cũng lan tỏa khắp các thôn, xã trên địa bàn huyện Quảng Trạch.

Bà Đậu Thị Phương Lan - Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Hưng cho biết: Ban đầu, khi phổ biến kế hoạch triển khai mô hình, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn do các hội viên phụ nữ chưa nhiệt tình ủng hộ. Hầu hết các hội viên phụ nữ ở các chi hội đều cho rằng, dọc hai bên tuyến đường ở các thôn, xóm cỏ bụi mọc rất nhiều, gây khó khăn cho việc cải tạo đất để gieo trồng hoa.

Bên cạnh đó, các tuyến đường này lại thường xuyên có trâu, bò qua lại nên việc bảo vệ, chăm sóc hoa lại càng vất vả.

Trước tình hình đó, để mô hình tạo được sự hưởng ứng, chúng tôi đã chọn một xóm làm mô hình điểm và vận động chị em mỗi người một tay tham gia trồng và chăm sóc hoa. Từ thành công của mô hình điểm này, chị em ở các chi hội khác cũng đã hưởng ứng thực hiện theo. Đến nay, mô hình tuyến đường hoa đã được triển khai rộng rãi ở các thôn trên địa bàn xã Quảng Hưng với tổng chiều dài hơn 8 km.

Đường hoa kiểu mẫu ở nông thôn

Để thực hiện có hiệu quả mô hình, Hội LHPN huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hội tổ chức tuyên truyền, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường sống, sự cần thiết phải hành động và thay đổi thói quen hàng ngày với rác thải nhựa.

Qua tuyên truyền, chị em, hội viên, phụ nữ đã tích cực hưởng ứng từ việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải, cho đến việc sử dụng các loại rác thải từ chai, can nhựa để chế tác thành vật dụng hữu ích, như bình hoa, bồn hoa... Với những cách làm này, các chị không chỉ làm đẹp môi trường sống mà còn tạo sự chuyển biến, lan tỏa trong nhận thức và hành động về bảo vệ môi trường.

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ huyện Quảng Trạch đã tích cực thực hiện phong trào “Hạn chế rác thải nhựa”, trong đó, nổi bật là các mô hình: “Đường hoa từ nhựa tái chế”; “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon khi đi chợ”... Từ những mô hình này, các cấp hội phụ nữ đã thành lập 82 tổ thu gom rác thải, lắp đặt gần 23.000 thùng rác, gần 7.700 hố rác hữu cơ, trồng và chăm sóc 162 tuyến đường hoa kiểu mẫu (có những con đường hoa từ nhựa tái chế).

Theo bà Lê Thị Lệ Hồng - Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Trạch, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN huyện Quảng Trạch đã triển khai thực hiện mô hình tuyến đường hoa kiểu mẫu.

Mô hình đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của các chị em hội viên Hội LHPN 17 xã trên địa bàn huyện. Nhiều xã đã làm tốt và duy trì các tuyến đường hoa đẹp thường xuyên, như: Quảng Hưng, Quảng Xuân, Quảng Lưu, Phù Hóa, Quảng Phương...

Đến nay, Hội LHPN huyện Quảng Trạch có khoảng 30 tuyến đường hoa, với khoảng hơn 20 km, trong đó, có 15 km tuyến đường hoa của 11 xã được chọn thi “Tuyến đường hoa kiểu mẫu”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền sâu rộng về tận cơ sở đối với những nội dung thực hiện công trình phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới, khu dân cư kiểu mẫu. Trong đó, chú trọng xây dựng con đường hoa sử dụng nguyên liệu nhựa tái chế vì mô hình này gắn với tiêu chí chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa và sử dụng đồ nhựa 1 lần. Chúng tôi xem đây là một trong những nhiệm vụ để xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế địa phương và nâng cao ý thức mọi mặt cho người dân” - bà Hồng cho biết.

Bà Lê Thị Lệ Hồng - Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Trạch cho biết: “Từ nhựa thải, các hội viên, phụ nữ huyện đã sáng tạo biến thành những vật dụng có ích. Mô hình “Đường hoa từ nhựa tái chế” không chỉ tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp mà còn tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong việc lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến các tầng lớp nhân dân.

XUÂN THI

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản