Tin mới

"Đổi rác nhựa - lấy quà" - mô hình hay cần lan tỏa

(Mặt trận) -Đảm bảo vệ sinh môi trường là một tiêu chí rất quan trọng trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Cũng chính trong thực hiện xây dựng nông thôn mới đã xuất hiện những mô hình hay, thiết thực, hiệu quả được người dân đồng thuận hưởng ứng và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Trong đó, mô hình “Đổi rác nhựa - lấy quà” ở xã nông thôn mới Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang là một điển hình cần được nhân rộng.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Người dân đổi rác thải nhựa lấy quà tại UBND xã Tân Mỹ Chánh.

Ghi nhận tại UBND xã Tân Mỹ Chánh vào một buổi thực hiện mô hình “Đổi rác nhựa - lấy quà” khá nhộn nhịp, nhưng rất trật tự. Định kỳ mỗi tháng một lần, người dân trong xã sau khi được thông báo về mô hình “Đổi rác nhựa - lấy quà” đã mang rác thải nhựa đến tại UBND xã để đổi lấy quà mang về.

Cụ thể, cứ 2 kg rác thải nhựa người dân được đổi lấy 1 chai nước mắm hoặc 1 dây dầu gội đầu, hay 1 cục xà bông, những vật dụng thiết yếu cho các gia đình (hộp nhựa, giỏ đi chợ, giấy vệ sinh…). Tùy theo nhu cầu của gia đình mà người dân có thể lựa chọn những món quà cần thiết.

Chị Nguyễn Thị Kim Mai, một người dân ở xã Tân Mỹ Chánh cho biết: Chị tham gia đổi quà tại Chương trình “Đổi rác nhựa - lấy quà” đã nhiều lần và nhận thấy việc đổi quà này rất có ích, vừa thu gom chai nhựa, túi ni lon tại nhà không còn sử dụng để đổi lấy quà, làm sạch môi trường cho gia đình, xóm ấp, các tuyến đường, vừa có đồ dùng để sử dụng.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Mỹ Chánh Trần Minh Thuận, để đổi quà cho người dân, chính quyền xã đã vận động doanh nghiệp cùng đồng hành trong công tác thu mua rác thải nhựa, cũng như hỗ trợ việc đổi quà cho người dân. Triển khai thực hiện mô hình “Đổi rác nhựa - lấy quà”, chính quyền xã mong muốn truyền tải thông điệp: “Bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất”, góp phần giữ vững và duy trì các tiêu chí xã nông thôn mới, hướng tới xây dựng Tân Mỹ Chánh đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Hiện toàn xã Tân Mỹ Chánh có 1.855/3.647 hộ gia đình thực hiện thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt bằng biện pháp thân thiện với môi trường, đạt gần 60%. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn được thu gom xử lý theo quy định đạt 96%; trên 50% hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn. 

Việc thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường đang góp phần cải thiện đáng kể cảnh quan môi trường xã Tân Mỹ Chánh ngày càng xanh - sạch - đẹp, hướng đến ra mắt xã nông thôn mới kiểu mẫu theo đúng lộ trình.

THÙY TRANG

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản