Tin mới

Đồng bào Công giáo Quỳnh Lưu tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước

(Mặt trận) -Với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua, đồng bào Công giáo huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Đồng bào Công giáo huyện Quỳnh Lưu có 10.473 hộ với 50.569 nhân khẩu, sinh sống ở 56 khu dân cư (chiếm 17,5% dân số toàn huyện). Thời gian qua, được sự quan tâm của địa phương, Bà con giáo dân đều phấn khởi, chấp hành nghiêm đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Các phong trào thi đua yêu nước của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Ủy ban Đoàn kết công giáo các cấp phát động được bà con giáo dân đồng tình, hưởng ứng, ngày càng đem lại hiệu quả rõ rệt.

Phong trào thi đua phát triển kinh tế ngày càng mở rộng và hiệu quả. Đến nay, ở vùng đồng bào công giáo đã có 912 mô hình phát triển kinh tế giỏi trên các lĩnh vực chăn nuôi, kinh doanh, dịch vụ, khai thác và chế biến hải sản, có thu nhập trên 250 triệu đồng/năm.

Đời sống của bà con giáo dân ngày được cải thiện, các xứ đạo, họ đạo ngày càng khang trang. Ảnh: Thanh Toàn 

Tiêu biểu có mô hình kinh tế trang trại của anh Nguyễn Duy Thái ở giáo xứ Thuận Nghĩa, xã Quỳnh Lâm hiện có hơn 1 vạn con gà, trong đó có 7.000 con gà đẻ và 4.000 con gà giống. Thu nhập mỗi tháng trang trại thu về khoảng 200 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí. Hay như các mô hình của gia đình ông Hoàng Xuân Tin, Hoàng Xuân Thông (giáo xứ Lộc Thủy, xã Quỳnh Bảng), ông Nguyễn Ngọc Toản (giáo xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc)… vừa nuôi tôm công nghệ cao, vừa sản xuất tôm giống, dịch vụ thức ăn nuôi tôm cho thu nhập hàng năm trên 2 tỷ đồng. Mô hình xưởng đóng tàu Tuấn Đạt ở giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa mỗi năm cho doanh thu từ 12 – 15 tỷ đồng, tạo việc làm cho 20 công nhân, thu nhập bình quân mỗi lao động từ 9 - 10 triệu đồng/tháng. Mô hình thu mua chế biến hải sản của ông Dương Hà Nam, giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa mỗi năm chế biến hàng ngàn tấn hải sản và trên 350 ngàn lít nước mắm/năm, tạo việc làm cho 25 lao động có thu nhập ổn định từ 5 – 7 triệu đồng/tháng.

Mô hình kinh tế trang trại của anh Nguyễn Duy Thái ở giáo xứ Thuận Nghĩa, xã Quỳnh Lâm hiện có hơn 1 vạn con gà. Thu nhập mỗi tháng trang trại thu về khoảng 200 triệu đồng sau khi trừ các khoản chi phí. Ảnh: Thanh Toàn 

Bên cạnh thi đua phát triển kinh tế, đồng bào Công giáo huyện Quỳnh Lưu còn tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng “Khu dân cư văn minh và phát triển”. Đồng bào Công giáo đã tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng, đóng góp tiền, ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng mới và chỉnh trang các nhà văn hóa thôn, xây dựng trường học, xây dựng đường cờ “Đại đoàn kết”, trồng các tuyến đường hoa, trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng và nhiều công trình nhà thờ, nhà xứ được xây mới hoặc nâng cấp.

Kết quả trong 5 năm qua, đã có trên 1.950 hộ hiến đất với hơn 62.000m2 đất ở và đất nông nghiệp, tháo dỡ 365 công trình và gần 7.000m tường bao, đóng góp kinh phí trên 25,6 tỷ đồng và 47.800 ngày công.

Bên cạnh đó, cùng với sự hỗ trợ kinh phí và xi măng của Nhà nước, trong 5 năm bà con giáo dân còn làm mới gần 55km đường giao thông, hơn 19 km kênh mương, xây dựng 23 nhà văn hóa thôn, 28 tuyến đường cờ “Đại đoàn kết” kết hợp đèn điện chiếu sáng ban đêm dài 12,8 km với trị giá 850 triệu đồng và xây dựng 25 tuyến đường hoa ở các giáo xứ, giáo họ.

 Bà con giáo dân Quỳnh Lưu hưởng ứng phong trào làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Thanh Toàn

Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát, lan rộng ở một số địa phương, cùng với việc chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch của Chính phủ. Các vị linh mục và Hội đồng mục vụ các giáo xứ, giáo họ, bà con giáo dân còn tích cực tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 về Mặt trận Tổ quốc các cấp hơn 1 tỷ đồng, gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm, trao tặng gần 7.000 suất cơm cho các lực lượng tham gia chống dịch và người dân cách ly tập trung…

Theo ông Phan Văn Sâm – Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện Quỳnh Lưu, những năm gần đây, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào công giáo trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào công giáo không ngừng được cải thiện. Các xứ đạo, họ đạo ngày càng khang trang, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố.

 Nhiều mô hình kinh tế giải quyết việc làm thường xuyên cho lao động địa phương. Ảnh: Thanh Toàn

Để phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo ngày càng hiệu quả, thời gian tới, Ủy ban Đoàn kết Công giáo huyện sẽ tăng cường phối hợp với MTTQ các cấp và cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể xã hội tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, vận động đồng bào công giáo thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. Phối hợp các địa phương, đơn vị tiếp tục nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trong đồng bào công giáo, động viên bà con giáo dân tích cực gắn kết trách nhiệm giữa đạo và đời, luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Thanh Toàn

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản