Tin mới

Đồng hành, sẻ chia với những người trở về từ 'tâm dịch' COVID-19

(Mặt trận) - Dưới cơn mưa nặng hạt do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 7, dòng người nối đuôi nhau di chuyển trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị. Sau đợt giãn cách xã hội kéo dài ở các tỉnh phía Nam do dịch COVID-19 nhiều người đã chọn cách trở về quê hương ở miền Trung, miền Bắc.

Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Vĩnh Long phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới

Đà Nẵng: Điểm nhấn Mặt trận cơ sở nhiệm kỳ 2019-2024

Cao Bằng: Xóa nhà dột nát giúp người nghèo an cư

Tiếp tế cho người dân về quê qua địa bàn Quảng Trị- Ảnh: Lê Trường 

Để hỗ trợ người dân từ các tỉnh, thành phố phía Nam về quê ở phía Bắc hàng trăm điểm hỗ trợ lưu động được lập rải rác ở Quốc lộ 1A trên địa phận tỉnh Quảng Trị. Những suất cơm nóng hổi, những chiếc bánh, hộp sữa… được được trao tận tay những người dân đang rất cần giúp đỡ.

Dừng chân ở quãng giữa của hành trình gần 2.000km từ tỉnh Bình Dương về Hà Giang, anh Vần Quán Mau tâm sự: Tôi vào Bình Dương làm nghề nhôm kính từ mấy năm nay, thu nhập cũng đủ để trang trải cuộc sống và gửi về một ít cho gia đình. Thế nhưng, dịch COVID-19 ập đến khiến tôi trở tay không kịp. Không có việc làm trong một thời gian dài, bao nhiêu tiền tiết kiệm đã tiêu hết, không còn khả năng lo cho cuộc sống nên tôi quyết định cùng với người bạn chạy xe máy về quê. Rất may dọc đường, trong đó có địa bàn Quảng Trị, có rất nhiều tổ chức đoàn thể, người dân tặng quà hỗ trợ nên anh em có thêm sức để chạy về nhà…

Dưới cơn mưa lớn tầm tã, anh Đỗ Văn Hòe (quê ở tỉnh Hoà Bình) và người bạn đồng hành ăn vội chiếc bánh được trao tại Chốt kiểm tra y tế phía Nam tỉnh Quảng Trị (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng). Rời quê hương, anh vào TP Hồ Chí Minh làm phục vụ tại các khu dịch vụ. Thế nhưng dịch bệnh đã làm anh  mất việc làm. Vì vậy, ngay sau khi việc giãn cách xã hội ở TP Hồ Chí Minh được nới lỏng anh quyết định về Hoà Bình bằng xe máy cùng với người em. Anh tâm sự: Trên đường về xa xôi chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ của mọi người.

Theo thống kê sơ bộ của Phòng Cảnh sát giao thông(Công an tỉnh Quảng Trị), từ ngày 3 - 7/10, đã có trên 10.000 người với khoảng gần 5.000 lượt phương tiện cá nhân của người dân từ các tỉnh, thành phía Nam đi qua chốt kiểm soát tại huyện Hải Lăng - phía Nam của tỉnh Quảng Trị. Trong đó, có khoảng 2.000 người dân không có phương tiện di chuyển hoặc phương tiện bị hư hỏng đã được tỉnh Quảng Trị hỗ trợ vận chuyển đến chốt phía Nam của tỉnh Quảng Bình bằng xe khách. Để đảm bảo an toàn, lực lượng Công an tỉnh Quảng Trị đã tổ chức các chuyến xe dẫn đoàn thường trực suốt ngày đêm. Tỉnh cũng đã đón và bố trí đưa đi cách ly theo quy định tại các khu cách ly tập trung đối với gần 1.000 công dân Quảng Trị trở về từ các tỉnh, thành phía Nam.

Đồng hành và chia sẻ khó khăn cùng với những người dân, lực lượng Công an tỉnh Quảng Trị đã huy động quân số để trực 24/24 giờ, phân luồng giao thông, bố trí các chốt trực khai báo y tế, hỗ trợ người dân đi cách ly, tổ chức các đoàn dẫn đường, mở thêm các điểm phát thức ăn, nước uống hỗ trợ bà con đi qua địa bàn…

Trên hành trình hồi hương có nhiều chiếc xe máy đã xuống cấp nghiêm trọng. Để hỗ trợ bà con thuận lợi trên đường về nhà, Đoàn Thanh niên thành phố Đông Hà đã triển khai chương trình sửa xe lưu động miễn phí mang tên “Tiếp sức đường về quê hương”. Lực lượng Công an tỉnh Quảng Trị cũng phối hợp với người dân thành lập các đội sửa xe lưu động, sửa miễn phí những chiếc xe bị hư hỏng dọc đường.

Trung tá Lê Thị Hoài Hương (Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị) chia sẻ: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao vừa kịp thời hỗ trợ bà con, đơn vị vận động, kết nối với các đơn vị, cá nhân tổ chức mở các điểm phát miễn phí đồ dùng thiết yếu, lương thực, thực phẩm cần thiết cho bà con. Chúng tôi đã hỗ trợ hàng trăm phần quà là tiền mặt đối với những người quá khó khăn để bà con có thêm điều kiện về quê.

Không quản ngại trời mưa lớn xối xả, những thành viên trong Hội Chữ thập đỏ huyện Hải Lăng cùng với các tình nguyện viên, nhà hảo tâm vẫn túc trực tại các điểm được dựng lên để phát lương thực, thực phẩm cho bà con từ miền Nam về đi qua khu vực huyện Hải Lăng. Ông Nguyễn Đăng Tình, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Hải Lăng, cho biết: Từ ngày 4/10 đến nay chúng tôi đã kêu gọi, kết nối với các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, trao tặng gần 4.000 suất quà gồm đồ dùng và lương thực, thực phẩm cần thiết cho những bà con từ các tỉnh, thành phía Nam về. Với những trường hợp có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, chúng tôi sẽ hỗ trợ thêm tiền mặt để bà con có thể chi phí thêm dọc đường đi.

Thủ tướng Chính phủ ngày 7/10 đã gửi công điện đến lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước, yêu cầu các địa phương có trách nhiệm đón công dân của mình về quê nếu họ có nguyện vọng. Tuy nhiên, kế hoạch đón công dân về quê của các địa phương cần được sự ủng hộ của chính những người cần được giúp đỡ. Họ không nên quá nôn nóng, tụ ý trở về bằng phương tiện cá nhân, vừa nguy hiểm cho bản thân, vừa gây áp lực cho quê hương mà cần kiên nhẫn thêm chút nữa, chờ đợi sự tổ chức về quê một cách an toàn, chu đáo.  

UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã ban hành kế hoạch số 4758/UBND-VX đón người dân Quảng Trị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại một số tỉnh, thành phố phía Nam về đợt 3 trong tháng 10 này; trong đó ưu tiên các đối tượng như: phụ nữ mang thai, trẻ em, người khuyết tật, người ốm đau, người già… Trước đó, địa phương cũng đã tổ chức 2 đợt đón người dân từ các tỉnh, thành phía Nam về trong tháng 7 và 8 với 900 người dân. Mặt khác, tỉnh cũng lên phương án mở rộng các khu cách ly tập trung để đảm bảo đón nhận được số lượng lớn người dân, đồng thời tính toán các phương án lâu dài như tạo việc làm, thu nhập nhằm ổn định đời sống của bà con, phát triển kinh tế, xã hội địa phương…

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản