Tin mới

Đồng lòng bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Các mô hình do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ở huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi triển khai như xây lò xử lý rác thải tại nhà, trồng cây xanh... đã góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Tháng 6/2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) đã triển khai thí điểm mô hình “Lò xử lý rác thải tại nhà” tại 2 thôn Tân An và Tân Phước. Người dân địa phương nhiệt tình hưởng ứng thực hiện mô hình này. Bà Bùi Thị Xuân Hương, ở thôn Tân An cho biết, chỉ trong một buổi sáng, chồng tôi đã xây xong lò xử lý rác thải. Lúc trước, mỗi khi quét dọn, đốt rác, tôi đều đứng trông coi chứ sợ gió thổi cháy lan, khói bay tứ tung. Còn vào ngày mưa thì không thể đốt rác. Từ ngày có lò đốt rác, vườn nhà sạch sẽ, con cháu vui chơi trong vườn cũng yên tâm hơn.

 Ông Văn Anh Tuấn (bên trái), ở thôn Hà Nhai Bắc, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) giới thiệu lò xử lý rác thải tại nhà của gia đình.

Còn ông Trương Quang Đức, ở thôn Tân Phước, cũng phấn khởi khi có nơi xử lý rác thải sinh hoạt an toàn. “Thấy tôi xây lò xử lý rác, nhiều hộ trong thôn đến xem và học cách xây. Lò đốt rác tại nhà rất đơn giản, chỉ cần khoảng vài chục viên gạch, bao xi măng và vài tiếng đồng hồ là xong. Sau đó chỉ 2 - 3 ngày là sử dụng được”, ông Đức nói.

Không chỉ ở xã Tịnh Đông, từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) cũng đã xây dựng gần 100 “lò xử lý rác thải tại nhà”. Ông Văn Anh Tuấn, ở thôn Hà Nhai Bắc, xã Tịnh Hà chia sẻ, từ khi có lò xử lý rác thải, gia đình tôi biết cách phân loại rác, bỏ rác đúng nơi. Rác sau khi đốt xong có thể tận dụng lượng tro để ủ làm phân bón cho cây trồng. Tôi cũng trang trí nhiều loại cây cảnh trong vườn để có không gian xanh.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Hà Lê Trung Thành, để người dân hiểu ý nghĩa của việc xây dựng lò xử lý rác thải tại nhà, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và thôn đã tổ chức họp tuyên truyền, vận động người dân.  Chỉ trong thời gian ngắn, hộ dân ở các thôn Thọ Lộc Đông, Thọ Lộc Tây, Thọ Tây, Hà Nhai Bắc đều đăng ký thực hiện. Xã hướng dẫn xây lò xử lý rác có kích thước chiều ngang 1m, chiều cao 1,5m. Ngoài ra, để tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, UBND xã Tịnh Hà còn vận động nhân dân vệ sinh môi trường, không vứt bao ni lông, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi.

Đặc biệt, tại các thôn còn có đường cờ kiểu mẫu do Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tịnh Hà phát động. Mỗi thôn được hỗ trợ 2 triệu đồng để làm đường cờ kiểu mẫu. Riêng thôn Thọ Lộc Tây có 300 hộ tham gia thực hiện đường cờ kiểu mẫu. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sơn Tịnh Huỳnh Văn Tịnh đánh giá, những mô hình hướng đến bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp, văn minh đã được nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng, chung tay thực hiện. Thời gian tới, huyện Sơn Tịnh sẽ nhân rộng mô hình “Lò xử lý rác thải tại nhà” đến các xã còn lại, để góp phần xây dựng cuộc sống xanh, lành mạnh, văn minh.

Theo Báo Quảng Ngãi

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản