Tin mới

Đồng Tháp: Tiếp thêm động lực vượt qua nghèo khó

(Mặt trận) -Với các chính sách ưu đãi của Nhà nước, sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Đồng Tháp cùng nghị lực vươn lên của người nghèo đã góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh năm 2022 từ 3,13% (tương đương 13.971 hộ), xuống còn 2,17% (tương đương 9.701 hộ).

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

 Trưởng Ban Công tác Mặt trận (ấp Cà Dâm, xã Tân Công Sính, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) thăm hỏi đời sống hộ chị Đào Thị Kim Sang (bìa trái) ngụ ấp Cà Dâm vừa được hỗ trợ cất nhà đại đoàn kết

Năm 2022, hàng loạt các chính sách, hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn được UBND các cấp triển khai từ tỉnh đến địa phương. Nổi bật, UBND các cấp trong tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững phù hợp với tình hình tại địa phương; triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi của Nhà nước dành cho người nghèo như: cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo, miễn, giảm học phí cho học sinh hộ nghèo... Ngoài ra, UBND, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội triển khai các chương trình vay vốn ưu đãi giải quyết việc làm, nước sạch vệ sinh môi trường, xây dựng nhà ở... đã hỗ trợ cho 2.258 hộ nghèo, 3.436 hộ cận nghèo, 8.532 hộ mới thoát nghèo vay vốn chăn nuôi, trồng trọt, mua bán nhỏ cải thiện thu nhập cho gia đình. Chăm lo công tác an sinh xã hội, giáo dục cho các đối tượng nghèo, cận nghèo, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã phối hợp triển khai thực hiện chính sách miễn giảm học phí,  hỗ trợ chi phí học tập cho 33.769 lượt học sinh, cấp 102.784 thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình.

Cùng với chính quyền địa phương, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tỉnh Đồng Tháp phối hợp vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ xây dựng 1.284 căn nhà đại đoàn kết, nhà nhân ái, nhà tình đồng đội; trao tặng 2.280 phần quà gia đình chính sách; trên 81.525 suất quà, học bổng... Các hoạt động chăm lo, hỗ trợ của chính quyền, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và nghị lực vươn lên của các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trong tỉnh đã góp phần tạo động lực cho người dân vươn lên thoát nghèo.

Năm 2023, chị Đào Thị Kim Sang (SN 1984, ngụ ấp Cà Dâm, xã Tân Công Sính, huyện Tam Nông) được ở trong căn nhà mới khang trang. Căn nhà mới là mơ ước bấy lâu nay của chị, hoàn cảnh chị Sang đơn chiếc, một mình làm thuê nuôi 3 con nhỏ, thu nhập chỉ đủ sống qua ngày nên chị chưa đủ khả năng cất nhà mới. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị Sang, những tháng cuối năm 2022, Ban Công tác Mặt trận ấp Cà Dâm và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Công Sính vận động hỗ trợ cho chị 50 triệu đồng xây dựng nhà mới. Chị Sang xúc động nói: “Nhờ được địa phương hỗ trợ giúp tôi có điều kiện cất được ngôi nhà mới, tôi rất mừng. Bước sang năm mới, tôi không còn lo lắng khi trời giông bão nữa, yên tâm làm việc để nuôi con và có cuộc sống tốt hơn”.

Còn chị Nguyễn Thị Thu Sương (SN 1971, ngụ ấp Đông Thạnh, xã Tân Thuận Đông, TP Cao Lãnh) trước đây thuộc hộ nghèo, vợ chồng chị sống bằng nghề làm mướn và mua bán phế liệu. Do thiếu vốn, nên công việc mua bán phế liệu của chị gặp khó khăn. Chị Sương bộc bạch: “Trong 2 năm qua, tôi được UBND, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thuận Đông, TP Cao Lãnh hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, Quỹ hỗ trợ Phụ nữ phát triển kinh tế của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh. Có vốn, giúp tôi mua được nhiều hàng, tăng thêm thu nhập cho gia đình, chồng tôi cũng đi làm thợ hồ kiếm thêm tiền. Nhờ sự nỗ lực, chăm chỉ của các thành viên trong gia đình, đến nay, cuộc sống gia đình đã ổn định, được thoát nghèo”.

Năm 2023, UBND tỉnh đặt chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 0,4% theo chuẩn nghèo đa chiều tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/1/2021, hỗ trợ bảo hiểm y tế cho 100% hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ cho 100% hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn đủ điều kiện, có nhu cầu được vay vốn... Để thực hiện đạt các chỉ tiêu, UBND, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho người nghèo. Đồng thời tích cực huy động các nguồn lực chăm lo đời sống cho hộ nghèo, hỗ trợ giới thiệu vay vốn, tư vấn, định hướng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả cho các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn nhằm tiếp thêm động lực để người nghèo vươn lên có cuộc sống ấm no.

MỸ XUYÊN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản