Tin mới

Đưa hoạt động của Mặt trận gắn kết với cộng đồng

(Mặt trận) -Bà Nguyễn Thị Liên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai là một trong 2 cá nhân của huyện vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai tuyên dương, trao tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước năm 2021. Trước đó, vào năm 2019, bà Liên cũng được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác Mặt trận.

Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Long An thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Quảng Ninh chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Đại hội Mặt trận các cấp

Bình Phước: Những công trình chào mừng Đại hội MTTQ các cấp hướng về người dân, vì nhân dân phục vụ

 Bà Nguyễn Thị Liên, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Xuân Tây (H.Cẩm Mỹ) cập nhật thông tin lên trang thông tin của người làm công tác Mặt trận ở cơ sở. Ảnh: Võ Tuyên

Ông Vũ Đức Đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Xuân Tây cho hay đây là nhiệm kỳ thứ 2 bà Liên tham gia với vai trò Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã. Được giao nhiệm vụ tham mưu, hỗ trợ cho Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã trong các vấn đề chuyên môn, bà Liên đã nỗ lực để công tác Mặt trận ở cơ sở hoạt động hiệu quả.

Một trong số đó là việc bà đã góp phần tạo thuận tiện cho người làm công tác Mặt trận, từng hộ dân trong việc nắm bắt thông tin, bớt việc đi lại. Bởi theo bà Liên, xã có đến 12 ấp, diện tích toàn xã trên 50km2, trong đó ấp nằm xa trụ sở UBND xã nhất lên đến gần 10km, còn nếu đi một vòng quanh xã hết 17km. Người làm công tác Mặt trận tại 12 ấp và 109 tổ nhân dân đa phần là người đã có tuổi, việc đi lại là một trở ngại không hề nhỏ cả về thời gian, chi phí. Từ đó, bà đã tham mưu và được Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã thống nhất giao xây dựng, quản lý các nhóm Zalo, Facebook dành cho người dân, cán bộ công tác Mặt trận.

Nhờ vậy mà thông tin hoạt động, nội dung các phong trào nhanh chóng đến với người làm công tác Mặt trận ở cơ sở cũng như với từng gia đình. “Có nhiều cô chú rất lớn tuổi nên đôi khi hay quên thao tác sử dụng các ứng dụng trên mạng xã hội như: không tải được văn bản, quên cách tải hình lên nhóm… Những lần như vậy, các cô chú lại tìm đến nhờ giúp đỡ, bởi theo chia sẻ thì khi nhờ mình mọi người cảm thấy đỡ ngại hơn so với để con cháu chỉ giúp. Nhờ tinh thần vượt khó mà đến nay, có người ngoài 80 tuổi vẫn sử dụng thành thạo các ứng dụng này” - bà Liên nói.

Cũng vì có nhiều ấp, lực lượng tham gia sinh hoạt thường xuyên ở các ấp đông nên mỗi năm Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đều tổ chức hội thi văn hóa, văn nghệ, thể thao dành cho các đội do Ban Công tác Mặt trận ấp tham gia. Hoạt động này là điểm sáng của MTTQ xã trong xây dựng những hoạt động Mặt trận gắn kết cộng đồng.

Cùng với đó, để đảm bảo việc giữ gìn vệ sinh môi trường, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã còn cùng với các ban công tác Mặt trận ấp đi từng nhà vận động người dân chủ động tham gia các hình thức xử lý rác thải sao cho phù hợp. Cụ thể, những gia đình nằm trong khu vực xe rác đến thu gom thì đăng ký với đơn vị thu gom rác, mỗi tháng một hộ đóng 30 ngàn đồng cho bên thu gom rác. Bên cạnh đó, bà Liên còn khuyến khích mỗi gia đình tự trang bị 2 thùng rác để phân loại tại nguồn rác vô cơ - hữu cơ ngay trong quá trình sinh hoạt.

Riêng với những gia đình nằm sâu trong các khu rẫy, ruộng, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, ấp vận động người dân có hố xử lý rác tại nhà, từ bỏ thói quen thả trôi rác theo mương nước, dòng suối. Nhà nào có nghề chăn nuôi thì có biện pháp xử lý chất thải tránh ảnh hưởng đến hàng xóm, không xả thải trực tiếp ra môi trường xung quanh. Nhờ vậy, nếu trước kia chuyện hàng xóm xích mích nhau do mùi hôi, nước thải chăn nuôi từ nhà này ảnh hưởng đến nhà kia xảy ra thường xuyên thì nay đã giảm hẳn.

V.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản