Tin mới

Giữ “lửa” trong xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Năm 2021, cũng như nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, Hà Nam tiếp tục bị ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid -19. Tuy nhiên, trong gian khó, nhân dân Hà Nam càng thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực tự cường, chủ động vượt qua khó khăn trên mọi phương diện, trong đó phải kể đến những nỗ lực trong việc duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới (NTM). Căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, mỗi xã đều có cách làm riêng để giữ “lửa” phong trào và đạt được những chuyển biến tích cực trên chặng đường xây dựng NTM kiểu mẫu.  

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Chất lượng các tiêu chí NTM được giữ vững, nâng cao 

Mặc dù đời sống kinh tế - xã hội bị tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid – 19 nhưng trong thời gian qua, các địa phương trong tỉnh vẫn không lơ là với mục tiêu nâng cao chất lượng các chỉ tiêu, tiêu chí NTM. Riêng trong năm 2021, toàn tỉnh đã đầu tư cải tạo, nâng cấp trên 60 km đường giao thông nông thôn, trên 500 phòng học các cấp, trên 30 nhà văn hoá thôn, xã; 9 trụ sở UBND xã, 7 trạm y tế xã và một số công trình phụ trợ phục vụ nhu cầu sản xuất, dân sinh. 

 Đường giao thông xã Vũ Bản (Bình Lục) mới được đầu tư xây dựng.

Để giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, tạo “đòn bẩy” nâng cao các tiêu chí, hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu, các địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai đề án, mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao như: Đề án phát triển chăn nuôi bò sữa, bò sinh sản, bò thịt chất lượng cao; đề án ứng dụng một số giống cây trồng mới theo hướng sản xuất hàng hóa, quy mô tập trung gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm; đề án phát triển đàn lợn nái áp dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo phục vụ nhiệm vụ tái đàn lợn; thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng và nuôi trồng thuỷ sản trên đất trồng lúa; phát triển mô hình nuôi cá ứng dụng công nghệ “sông trong ao” và nuôi cá lồng trên sông Hồng…

Xã Chuyên Ngoại (Duy Tiên) về đích NTM từ năm 2016 nhưng trong 5 năm qua, chất lượng các tiêu chí NTM  tiếp tục được cải thiện, nâng cao. Các công trình phúc lợi công cộng thường xuyên được duy tu, sửa chữa, bảo đảm hiệu quả sử dụng, nhất là đường giao thông nông thôn, trạm y tế, trường học, nhà văn hóa thôn… Tính riêng trong năm 2021, với tổng số vốn huy động trên 34 tỷ đồng, xã đã đầu tư nâng cấp, xây dựng gần 10 tuyến đường giao thông; xây dựng, cải tạo hệ thống máng tiêu thoát nước trên địa bàn; xây dựng nhà đa năng tại khuôn viên trường THCS; trồng hoa, cây bóng mát trên các trục đường.

Trong phát triển kinh tế, xã đã xây dựng, phát triển nhiều mô hình sản xuất cho thu nhập cao (mô hình nuôi cá sông trong ao, trồng cây có múi thương phẩm, trồng sen sinh thái…); vận động các hộ dân phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm; phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động; thành lập, duy trì hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã kiểu mới. Đến hết năm 2021, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 65 triệu đồng; tỷ lệ người dân tham gia mua thẻ bảo hiểm y tế đạt xấp xỉ 95%; diện tích trồng hoa đạt trên 12.000 m2; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh đạt trên 98%...

Ông Nguyễn Xuân Mai, Chủ tịch UBND xã Chuyên Ngoại cho biết: Đến hết năm 2021, xã đã hoàn thành đạt chuẩn 10/13 chỉ tiêu NTM kiểu mẫu. Năm 2022, bên cạnh việc giữ vững và nâng “chất” các chỉ tiêu đã đạt, xã Chuyên Ngoại phấn đấu hoàn thành 3 chỉ tiêu còn lại là: thu nhập, an ninh trật tự; 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện xử lý rác thải, nước thải đạt tiêu chuẩn và bảo đảm bền vững để “cán” đích NTM kiểu mẫu.

Xây dựng NTM kiểu mẫu đạt nhiều kết quả tích cực

Năm 2021, toàn tỉnh có 7 xã đăng ký về đích NTM kiểu mẫu, bao gồm: Liêm Tiết, Kim Bình (TP Phủ Lý); Đức Lý, Nhân Chính (Lý Nhân); Nguyễn Úy, Nhật Tựu (Kim Bảng); Vũ Bản (Bình Lục). Ngoài ra, còn có 6 xã phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu năm 2021 là Mộc Nam (Duy Tiên); Thụy Lôi, Hoàng Tây, Liên Sơn (Kim Bảng); Hợp Lý (Lý Nhân); Thanh Tâm (Thanh Liêm).

Dù bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid -19 nhưng các xã đều chủ động xây dựng kế hoạch, phát huy tốt nội lực trong nhân dân để hoàn thành các hạng mục, công trình. Đến hết năm 2021, các xã đăng ký và phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu năm 2021 đều cơ bản hoàn thành đạt chuẩn 4/4 nhóm tiêu chí với 13/13 chỉ tiêu. UBND tỉnh đã công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2021 đợt 1 đối với 8 xã: Liêm Tiết, Kim Bình (TP Phủ Lý); Đức Lý, Nhân Chính (Lý Nhân); Nguyễn Úy, Nhật Tựu (Kim Bảng); Vũ Bản (Bình Lục); Thanh Tâm (Thanh Liêm) – vượt so với kế hoạch đề ra là phấn đấu có từ 3-5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2021, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đến nay là 17 xã. Điều đáng mừng là hầu hết các xã hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu mà không có nợ đọng xây dựng cơ bản.  

Ông Đỗ Kim Ngọc, Chủ tịch UBND xã Kim Bình nhấn mạnh: Thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM trong điều kiện khó khăn do dịch Covid -19, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ảnh hưởng đến sản xuất, thu nhập của người dân, song với việc huy động tốt sức mạnh của cả hệ thống chính trị, Kim Bình đã không để phong trào đi xuống. Tính từ năm 2019 đến nay, xã đã huy động được trên 26,2 tỷ đồng để củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Cũng trong giai đoạn này, nhân dân các thôn đã tham gia đóng góp trên 300 triệu đồng để tu sửa nhà văn hoá thôn, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ phục vụ sinh hoạt văn hoá, văn nghệ của nhân dân… 

Cũng như xã Kim Bình, các xã đăng ký về đích NTM kiểu mẫu năm 2021 trên địa bàn tỉnh đều nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra. Hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, nâng cấp ngày càng hoàn thiện và đồng bộ; nhiều mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả nâng cao thu nhập cho người dân được triển khai và nhân rộng; chính sách an sinh xã hội và phúc lợi xã hội cơ bản được bảo đảm, kịp thời chăm lo cho đối tượng chính sách, người nghèo. An ninh, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn được giữ vững. 

Xác định xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc, sau khi về đích NTM, NTM kiểu mẫu, các xã trên địa bàn tỉnh đều tập trung chỉ đạo việc nâng cao chất lượng các chỉ tiêu, tiêu chí NTM, NTM kiểu mẫu qua từng năm, từng giai đoạn với đích đến sau cùng là kiến tạo diện mạo tràn đầy sức sống cho làng quê, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tiến Đạt

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản