Tin mới

Giúp hộ nghèo an cư đón tết

(Mặt trận) -Trong đợt 1 năm 2021, tỉnh Sóc Trăng triển khai xây dựng nhà ở cho 849 hộ nghèo khó khăn về nhà ở nhưng có đất xây dựng để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Sự hỗ trợ này đã kịp thời giúp nhiều hộ nghèo “an cư lạc nghiệp” trước thềm Tết Nguyên đán năm 2022 sắp đến.

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Yên Phong không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

Bà Danh Thị Út, ở xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) là một trong những hộ thuộc diện được hỗ trợ xây dựng nhà ở trong đợt 1 của tỉnh Sóc Trăng. Tháng 11-2021 là dấu mốc đặc biệt đối với bà Út khi căn nhà mới đã chính thức được khởi công xây dựng trong niềm phấn khởi của bà và người thân. Căn nhà tường kiên cố rộng 50m2 có tổng kinh phí xây dựng khoảng 90 triệu đồng, trong đó có 50 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của tỉnh, số tiền còn lại do người thân đóng góp giúp đỡ để căn nhà khang trang hơn. Hiện nay, căn nhà đã xây dựng được khoảng 80% và đảm bảo để gia đình bà Danh Thị Út đón Tết Nguyên đán năm nay trong căn nhà mới.

 Bà Danh Thị Út, ở xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng (thứ 2 từ phải qua) chia sẻ niềm vui với cán bộ xã và ấp khi căn nhà mới sắp hoàn thành đón Tết Nguyên đán.

Cùng chung niềm vui với bà Út, bà Dương Thị Láo, ở cùng xã, bày tỏ sự cảm kích, biết ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chăm lo của Nhà nước đối với hộ nghèo, có đời sống khó khăn. “Trước đây căn nhà cũ bị dột nát, mỗi khi trời mưa tôi rất lo lắng, vì sợ nhà đổ sập bất cứ lúc nào. Khi căn nhà tường gần 40m2 được xây xong và đưa vào sử dụng nửa tháng nay đã giúp tôi an tâm sinh sống và lao động. Tết này con cháu đến sum họp cũng vui và ấm áp hơn. Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì tôi chưa có nhà ở như bây giờ” - bà Láo trải lòng.

Xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở là việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Từ khi triển khai thực hiện đến nay, các cấp ủy đảng, chính quyền coi đây là một chương trình lớn cần sự chung tay từ cộng đồng để các hộ nghèo nỗ lực vươn lên khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Trong đợt 1 năm nay, tỉnh đã phân bổ hỗ trợ 849 căn nhà cho hộ nghèo, mỗi căn được hỗ trợ 50 triệu đồng với tổng kinh phí hơn 42,4 tỉ đồng. Theo đánh giá của lãnh đạo UBND tỉnh, thời gian qua, các địa phương đã chủ động, linh hoạt trong quá trình thực hiện, tận dụng được nguồn nhân lực, nguồn vật liệu tại chỗ để giảm giá thành xây dựng. Các ấp, khóm đã hình thành các đội công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo không có khả năng tự xây. Tính đến ngày 14-12 đã có 210 căn nhà hoàn thành, 324 căn đã hoàn thành 70%, 173 căn hoàn thành 50%.

Đại dịch Covid-19 hiện đang diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai xây dựng nhà ở. Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính đến ngày 14-12, còn 129 căn nhà đang triển khai và 14 căn chưa triển khai do nhiều nơi khó tìm được thợ xây dựng, cửa hàng vật liệu xây dựng không có nhân công giao hàng và hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở bị cách ly hoặc đang trong khu phong tỏa... Một số hộ gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, trong lúc đang xây dựng nhà phải đi làm thuê để kiếm thêm tiền, nên kéo dài thời gian xây dựng nhà. Ngoài ra, các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh đã tập trung ủng hộ các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ an sinh xã hội khác nên công tác vận động và tiếp nhận kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo gặp nhiều khó khăn, trong khi đó việc huy động nguồn lực trên địa bàn một số xã, phường, thị trấn còn hạn chế nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu, thời gian tới, các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao sẽ chủ động phối hợp với ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc triển khai xây dựng nhà ở theo địa bàn được phân công phụ trách, phấn đấu hoàn thành để nghiệm thu, bàn giao kịp thời gian theo kế hoạch đề ra. Đồng thời sẽ đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở gắn với công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm tham gia hưởng ứng chương trình, hỗ trợ kinh phí, vật tư, ngày công lao động để giúp hộ nghèo xây dựng nhà ở đảm bảo chất lượng, khang trang hơn.

Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở của tỉnh và sự tham gia phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể cùng hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân thì nhiều hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh đã có cơ hội được xây nhà mới, cải thiện đời sống. Đây là nguồn hỗ trợ, động viên rất lớn để hộ nghèo có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương.

HD

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản