Tin mới

Giúp hộ nghèo an cư, lạc nghiệp

(Mặt trận) -Nhằm tạo điều kiện để người nghèo an cư, lạc nghiệp, các cấp, ngành, các địa phương cùng nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã chung tay hỗ trợ xây mới, sửa chữa hàng nghìn ngôi nhà đại đoàn kết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

 Bà Đặng Thị Hòa ở thị trấn Tứ Trưng, huyện Vĩnh Tường hạnh phúc khi được ở trong ngôi nhà khang trang mới được hỗ trợ xây dựng.

Những ngôi nhà ấm áp tình người

Nhằm đáp ứng nguyện vọng về nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Tường đã xây dựng Đề án “Xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở giai đoạn 2021-2025”.

Dự kiến sẽ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 795 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đề án đã quy định rõ đối tượng và điều kiện để nhận hỗ trợ; mức hỗ trợ xây mới, sửa nhà; nhiệm vụ, giải pháp thực hiện…

6 tháng đầu năm 2022, Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Tường đã hỗ trợ 167 hộ xây, sửa nhà, với tổng kinh phí hỗ trợ gần 14 tỷ đồng.

Việc triển khai thực hiện đề án góp phần biến giấc mơ của nhiều người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trở thành hiện thực; giúp họ có thêm nghị lực, ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Bà Đặng Thị Hòa, thị trấn Tứ Trưng, huyện Vĩnh Tường không giấu nổi niềm vui khi mơ ước của gia đình về một ngôi nhà khang trang nay đã thành hiện thực. Gia đình bà Hòa là hộ nghèo, bản thân bà sức khỏe yếu. Ngôi nhà gia đình bà ở đã xuống cấp nghiêm trọng. Trước hoàn cảnh đó, đầu năm 2022, Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Tường hỗ trợ 120 triệu đồng giúp gia đình bà xây nhà.

Bà Hòa chia sẻ: "Nhờ có các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Tường và Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn quan tâm, nên gia đình tôi đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố. Đây là nguồn động viên, động lực để chúng tôi nỗ lực, chăm chỉ lao động, vươn lên thoát nghèo”.

Cùng chung niềm vui khi được hỗ trợ xây nhà ở còn có gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hà thuộc diện hộ nghèo của xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên. Ngôi nhà của gia đình chị Hà ẩm thấp, chật chội nhưng không có khả năng xây mới. Trước hoàn cảnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh đã hỗ trợ 70 triệu đồng giúp gia đình chị Hà xây ngôi nhà mới.

Sau 2 tháng thi công, ngôi nhà có diện tích 70 m2 đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi, còn thơm mùi vôi mới, chị Hà không giấu nổi những giọt nước mắt xúc động. Bà con, hàng xóm cũng phấn khởi đến chung vui cùng gia đình chị.

Động lực giúp người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống

Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên và ngành LĐ-TB&XH rà soát, đánh giá về điều kiện sống thực tế, tình trạng nhà ở của các hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, yếu thế trong toàn tỉnh.

Từ đó, xây dựng phương án, kế hoạch tổng thể hỗ trợ và lộ trình thực hiện việc vận động xây dựng quỹ, nguồn vốn hỗ trợ người nghèo, trong đó đặc biệt quan tâm công tác hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở.

Trên cơ sở rà soát, tổng hợp báo cáo của Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, cuối năm 2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp cùng các đơn vị tài trợ tổ chức rà soát, thẩm định 258 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở.

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức ký kết biên bản, thống nhất phương án hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 176 hộ nghèo với tổng số tiền 10,36 tỷ đồng.

Trong đó, phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 174 nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng; phối hợp với Công ty Điện lực Vĩnh Phúc hỗ trợ xây dựng 2 ngôi nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền 300 triệu đồng.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trao 13 sổ tiết kiệm tặng hộ nghèo với tổng số tiền 350 triệu đồng. Các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ tỉnh cũng hỗ trợ hàng chục tỷ đồng để sửa chữa, xây dựng nhà ở cho các hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhờ sự hỗ trợ thiết thực của các cấp, các ngành, sự chung tay của các nhà hảo tâm và cộng đồng doanh nghiệp đã giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng yếu thế ổn định chỗ ở, yên tâm lao động sản xuất, có thêm động lực vươn lên thoát nghèo.

Theo Minh Thu - Báo Vĩnh Phúc

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản