Tin mới

Giúp hộ nghèo “an cư lạc nghiệp”

(Mặt trận) -Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Chiềng Ngàm, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã lồng ghép các chương trình, dự án và kêu gọi sự tài trợ của các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Ngôi nhà xây kiên cố của bà Lò Thị Hoa, bản Mện, xã Chiềng Ngàm, huyện Thuận Châu được Công an tỉnh Sơn La hỗ trợ.

Đồng chí Lò Văn Ngân, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Ngàm, thông tin: Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết về thực hiện công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn xã. Trong đó, giao UBND xã huy động và tiếp nhận các nguồn kinh phí ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo xóa nhà tạm. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã chủ trì, phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội rà soát đối tượng thuộc diện được hỗ trợ, hiện trạng nhà ở, nhu cầu của hộ dân, đảm bảo minh bạch, rõ ràng. Đồng thời, vận động nhân dân tham gia đóng góp ngày công cùng địa phương xóa nhà tạm cho hộ nghèo, mỗi năm xóa từ 10 đến 15 nhà tạm, nhà dột nát; phấn đấu hết năm 2025, xóa 72 nhà ở tạm, nhà dột nát trên địa bàn.

Từ nguồn hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, nguồn đóng góp từ Quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn, đáp nghĩa” và Công an tỉnh, từ năm 2022 đến nay, với tổng kinh phí 950 triệu đồng, xã đã xóa được 30 nhà tạm, dột nát, tùy theo nhu cầu sửa chữa, xây mới, mức hỗ trợ từ 20-40 triệu đồng/nhà.

Trong quá trình xây dựng, phần lớn các hộ được hỗ trợ làm nhà đã góp thêm chi phí đối ứng, vật tư, ngày công lao động... Các tổ chức đoàn thể hướng dẫn nhân dân xây dựng nhà đảm bảo nền cứng, khung cứng, mái cứng, diện tích từ 30-40 m² đúng tiêu chuẩn quy định nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới. 

Tiếp chúng tôi trong căn nhà xây kiên cố được hỗ trợ từ Công an tỉnh, bà Lò Thị Hoa, bản Mện, cho biết: Gia đình đông con, sinh hoạt trông vào việc làm thuê, nên không có điều kiện làm nhà ở mới. Cuối năm 2023, được hỗ trợ 30 triệu đồng, cùng với số tiền vay mượn từ người thân và giúp đỡ ngày công của các nhóm liên gia tự quản trong bản, gia đình đã xây dựng được ngôi nhà mới khang trang, diện tích 50 m2, tổng kinh phí 80 triệu đồng. Năm nay, đón tết trong ngôi nhà xây kiên cố, bốn mẹ con tôi vui lắm.

Đến thăm gia đình anh Quàng Văn Cong, bản Sẳng, thuộc diện hộ nghèo. Anh Cong cho hay: Trước đây, mỗi khi trời mưa, nhà dột khắp nơi. Từ khi được địa phương hỗ trợ làm nhà ở mới, mọi sinh hoạt của gia đình tôi thuận lợi hơn rất nhiều. Vợ chồng tôi yên tâm dành thời gian để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Qua rà soát, hiện nay xã Chiềng Ngàm còn 42 hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn về nhà ở đủ điều kiện hỗ trợ, trong đó, 11 hộ có nhu cầu sửa chữa, 31 hộ làm nhà ở mới. Bên cạnh huy động nguồn lực để hỗ trợ  hộ nghèo xóa nhà tạm, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập, từng bước có tích lũy để làm nhà ở, ổn định đời sống.

Theo Báo Sơn La

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản