Tin mới

Giúp hộ nghèo vươn lên

(Mặt trận) -Công tác chăm lo, giúp đỡ người nghèo luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo thực hiện, chính vì thế nhiều chủ trương, chính sách đối với hộ nghèo đã được triển khai sâu rộng, phát huy hiệu quả tích cực. Tại Tuyên Quang, công tác giảm nghèo luôn được coi là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu với nhiều giải pháp được triển khai giúp người nghèo vươn lên có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang trao biểu tượng hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết từ nguồn Quỹ vì người nghèo cấp tỉnh cho MTTQ các huyện thành phố.

Tạo sinh kế cho hộ nghèo

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, trong thời gian qua, tỉnh Tuyên Quang đã nỗ lực triển khai các giải pháp giảm nghèo đồng bộ, hiệu quả, từ đó đã tạo động lực để hộ nghèo vươn lên.

Gia đình chị Hoàng Thị Thuần, dân tộc Tày, thôn Bản Nuầy, xã Năng Khả (Na Hang) là hộ tái định cư, rất khó khăn vì không có nghề nghiệp ổn định. Năm 2017, gia đình chị được tạo điều kiện vay vốn ngân hàng thông qua tổ vay vốn của thôn với số tiền 50 triệu đồng. Chị Thuần cho biết, từ sự hỗ trợ trên đã giúp gia đình chị đầu tư phát triển mô hình nuôi gà đẻ, nuôi lợn thịt, biết áp dụng kiến thức phòng bệnh cho vật nuôi hiệu quả. Mô hình chăn nuôi của chị phát triển tốt, đem lại thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm, từ đó vươn lên thoát nghèo.

Gia đình anh Hoàng Văn Tiến, thôn Làng Chang, xã Bạch Xa (Hàm Yên) là hộ nghèo, nhà ở xuống cấp không đảm bảo sinh hoạt. Từ sự đóng góp, ủng hộ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức người lao động… trên địa bàn huyện đã hỗ trợ gia đình anh Tiến 50 triệu đồng để xây nhà mới. 

Toàn tỉnh đã tiến hành rà soát, đánh giá, phân loại nguyên nhân dẫn đến nghèo của từng hộ để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, hiệu quả. Việc hỗ trợ giảm nghèo được ưu tiên bằng tạo sinh kế lâu dài, bền vững. Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, trong giai đoạn 2016 - 2020 đã có trên 67.700 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh, làm nhà ở, ổn định cuộc sống với doanh số cho vay trên 2.600 tỷ đồng; gần 5.700 hộ nghèo được hỗ trợ sửa chữa, làm mới nhà ở với kinh phí trên 156 tỷ đồng. Tỉnh cũng tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất cho trên 148.000 lượt hộ nghèo và cận nghèo, trên 40.600 lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm và đào tạo nghề; trên 119.600 lao động được giải quyết việc làm… Chỉ tính riêng trong năm 2021, toàn tỉnh đã huy động các nguồn lực  hỗ trợ cho 1.234 hộ nghèo và cận nghèo làm mới và sửa chữa nhà ở, tổng kinh phí trên 48 tỷ đồng…

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” tiếp tục được triển khai sâu rộng trên địa bàn. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tuyên Quang đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân, viên chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tích cực tham gia ủng hộ, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang đã chủ trì xây dựng, ban hành Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025. Đề án nhằm tập trung huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo làm nhà ở, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025. Tính đến tháng 9-2022, sau gần 1 năm triển khai thực hiện đã có 2.339 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ cho hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng, hộ nghèo thuộc các xã xây dựng nông thôn mới, hộ nghèo là dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn.

Đồng chí Đỗ Minh Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tuyên Quang cho biết, trong thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm thực hiện hiệu quả Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện ở cơ sở, từ đó đề ra những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp trong thời gian tiếp theo…

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tuyên Quang cũng đã triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phối hợp với các tổ chức thành viên của Mặt trận tuyên truyền kết quả hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, hội viên nghèo của tổ chức mình và kết quả tham gia vận động ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, các chương trình an sinh xã hội; tổ chức vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” để có thêm nguồn lực chăm lo cho người nghèo, tập trung thực hiện có hiệu quả Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025...

Mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định giảm từ 2 đến 2,5% hộ nghèo mỗi năm, đồng thời quyết tâm xây dựng Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc. Đó đều là những mục tiêu khó đối với một tỉnh còn nhiều khó khăn như Tuyên Quang, song với quyết tâm cao và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân cộng với tinh thần, ý chí, khát vọng vươn lên thoát nghèo của mỗi hộ nghèo sẽ góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Huy Hoàng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản