Tin mới

Giúp người nghèo an cư

(Mặt trận) -Nhằm tạo điều kiện cho người nghèo “an cư, lạc nghiệp”, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể của huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã chung tay hỗ trợ, huy động mọi nguồn lực xã hội để xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Đời sống của các gia đình khó khăn nhờ đó dần được ổn định, vươn lên thoát nghèo.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Thay mặt cho Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ, lãnh đạo xã Minh Lập trao tiền hỗ trợ xây nhà cho gia đình chị Triệu Thị Thu, ở xóm Bình Minh.

Năm nay là năm thứ 2 gia đình chị Lại Thị Kẻm, xóm Trại Cau, xã Cây Thị được đón Tết trong ngôi nhà mới. Không giấu nổi niềm vui, chị Kẻm cho biết: Ngôi nhà trước đây của gia đình tôi rất nhỏ, tường xây bằng vôi lâu năm nên nứt toác, mái ngói xập xệ. Khi trời mưa to là tôi không dám ở trong nhà, phải sang nhà hàng xóm trú nhờ. Năm 2020, gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg, ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015 (Quyết định số 33) cùng sự giúp đỡ, đóng góp ngày công của bà con hàng xóm nên đã xây dựng được ngôi nhà mới, rộng gần 50m2 này. Có nhà ở kiên cố, tôi rất phấn khởi, yên tâm làm ăn. Hiện nay, ngoài làm 1 sào ruộng, tôi cũng đi hái chè thuê bên ngoài, kiếm thêm thu nhập.

Cũng chung niềm vui như chị Kẻm, chị Triệu Thị Thu, ở xóm Bình Minh, xã Minh Lập chia sẻ: Tôi vốn sức khỏe yếu, lại một mình nuôi con, mọi nguồn thu chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng. Nhiều năm qua, 2 mẹ con tôi sống trong ngôi nhà nhỏ rộng 20m2 đã bị xuống cấp. Thấu hiểu hoàn cảnh này, năm 2020, Ủy ban MTTQ các cấp đã hỗ trợ gia đình tôi 50 triệu đồng để xây ngôi nhà mới. Có sự giúp đỡ này cùng với tiền vay mượn, gia đình tôi đã xây dựng được ngôi nhà cấp 4, rộng hơn 70m2, kinh phí gần 150 triệu đồng. Mẹ con chúng tôi rất biết ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tới gia đình.

Được biết những năm vừa qua, đã có nhiều hộ nghèo khó khăn về nhà ở đã được các cấp, ngành; tổ chức hội, đoàn thể của huyện Đồng Hỷ hỗ trợ thông qua nhiều chương trình khác nhau. Cụ thể như theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2015 đến nay, huyện đã xây mới, sửa chữa nhà ở cho 807 hộ, với tổng kinh phí hỗ trợ trên 21 tỷ đồng; hay theo Quyết định số 33, đã có 179 hộ được hỗ trợ nguồn vay vốn với lãi suất thấp (3%/năm) để xây nhà ở...

Song song với các chương trình trên, các tổ chức hội, đoàn thể của huyện Đồng Hỷ đã triển khai nhiều chương trình nhằm hỗ trợ các hộ nghèo về nhà ở. Ví dụ như: Hội Liên hiệp Phụ nữ hỗ trợ “Xây nhà tình nghĩa”; Hội Nông dân hỗ trợ xây nhà “Mái ấm hội nông dân”, LĐLĐ hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn”, Ủy ban MTTQ hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết”... Ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ cho biết: Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ huyện luôn duy trì tốt công tác vận động ủng hộ xây dựng quỹ "Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, huyện đã hỗ trợ được nhiều hộ nghèo khó khăn khó khăn về nhà ở xây dựng ngôi nhà mới. Giai đoạn 2015-2020, huyện đã hỗ trợ xây dựng được 140 ngôi nhà “Đại đoàn kết”, với tổng kinh phí hỗ trợ 3,5 tỷ đồng.

Nhờ sự chung tay của các cấp, ngành; các tổ chức hội, đoàn thể của huyện Đồng Hỷ; tấm lòng hảo tâm của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ mà đời sống của các hộ nghèo đã cải thiện đáng kể, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ 21% (năm 2016) xuống chỉ còn 8,54% (năm 2020), 11/13 xã hoàn thành tiêu chí giảm hộ nghèo theo chương trình xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Thanh Phương cho biết thêm: Qua rà soát về nhu cầu xây dựng nhà ở của các hộ nghèo, hiện nay, toàn huyện còn khoảng 100 hộ. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động các cá nhân, đơn vị, các nhà hảo tâm ủng hộ giúp người dân xây nhà ở. Kế hoạch trong năm 2021, huyện sẽ phấn đấu xây dựng nhà ở cho 30 hộ dân.

Chung An

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản