Tin mới

Giúp người nghèo an cư

(Mặt trận) -Bằng sự chung tay góp sức của cộng đồng, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên đã triển khai hỗ trợ xây dựng nhiều nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ đó, giúp người nghèo “an cư lạc nghiệp”, từng bước ổn định cuộc sống, tạo động lực để họ phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mường Ảng trao nhà “Đại đoàn kết” cho vợ chồng anh Tòng Văn Doan, bản Lịch Cang, xã Nặm Lịch.

Là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của bản Hồng Sọt, xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng, mong ước lớn nhất của bà Lò Thị Bua (63 tuổi) là được sống trong ngôi nhà mới khang trang, kiên cố hơn. Bởi nhiều năm qua bà phải sống trong ngôi nhà tre xiêu vẹo, dột nát chẳng che nổi nắng mưa. Bản thân bà lại là hộ nghèo đơn thân, thường xuyên đau ốm nên cuộc sống hết sức khó khăn. Song được sự quan tâm của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, từ nguồn hỗ trợ của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng An Thịnh Vĩnh Phúc, dịp đầu năm 2022, bà Bua đã được giúp đỡ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” với tổng số tiền 50 triệu đồng. Sau hơn 1 tháng khẩn trương triển khai xây dựng, ngôi nhà mới 3 gian đã hoàn thành trong niềm vui mừng, hạnh phúc của bà Bua. Chuyển về sống trong ngôi nhà mới, bà Bua phấn khởi cho biết: Cảm ơn Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và đơn vị tài trợ đã giúp tôi thực hiện được mong ước có ngôi nhà kiên cố để yên tâm sống lúc tuổi già.

Cùng chung hoàn cảnh như bà Bua, hơn 10 năm qua, vợ chồng anh Lò Văn Mấng, bản Phiêng Lao, xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng cũng phải sống trong ngôi nhà tạm chật hẹp đã xuống cấp. Mặc dù cũng chịu khó làm ăn nhưng do nguồn thu nhập bấp bênh, trong khi các con còn nhỏ lại đang trong độ tuổi học hành nên làm mãi gia đình cũng chỉ đủ ăn, thậm chí nhiều khi còn thiếu đói. Vì thế, mong ước xây dựng ngôi nhà mới của vợ chồng anh Mấng chẳng biết bao giờ mới thực hiện được. Được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, tháng 3 vừa qua, vợ chồng anh Mấng đã khởi công xây dựng ngôi nhà mới. Giờ đây gia đình anh Mấng đã được sống trong ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi hơn. Đây là nguồn động lực to lớn giúp vợ chồng anh chị từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Chia sẻ với chúng tôi về kết quả hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo trong thời gian qua, ông Quàng Văn Phong, Trưởng ban Phong trào (Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên) cho biết: Chỉ tính riêng trong năm 2021, toàn tỉnh Điện Biên có hơn 1.650 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” với tổng kinh phí thực hiện hơn 81 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2022, đã có 178 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” với tổng số tiền trên 6,7 tỷ đồng; trong đó, cấp tỉnh hỗ trợ xây dựng 90 nhà và cấp huyện, xã là 88 nhà. Đáng chú ý, thực hiện Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” tỉnh năm 2022, tỉnh ta đã tiếp nhận hàng chục tỷ đồng do nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tài trợ. Theo kế hoạch, chương trình sẽ được triển khai tại 7 huyện, thị xã với tổng nguồn vốn phân bổ trên 60 tỷ đồng để làm mới gần 1.170 ngôi nhà cho hộ nghèo chưa có nhà ở hoặc nhà ở tạm, dột nát. Việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo sẽ được hoàn thành trước ngày 30/11/2022. Đây thực sự là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Thông qua sự sẻ chia, hỗ trợ thiết thực đó không chỉ giúp hộ nghèo an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống mà còn tạo động lực để họ phấn đấu vươn lên phát triển sản xuất, từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững. Với sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng, thời gian tới chắc chắn sẽ có nhiều hơn nữa những ngôi nhà “Đại đoàn kết” được hỗ trợ xây dựng để giúp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh có điều kiện được an cư trong những ngôi nhà mới.

Huyền Lâm

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản