Tin mới

Giúp người nghèo an cư

(Mặt trận) -Với mục tiêu giúp người nghèo an cư, thời gian qua tỉnh Cao Bằng đã tập trung huy động mọi nguồn lực xóa nhà ở tạm, nhà dột nát. Với sự vào cuộc của MTTQ các cấp, những ngôi nhà ấm áp đã được dựng lên giúp hàng nghìn hộ gia đình ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Tỉnh Cao Bằng đặt mục tiêu xóa xong hơn 6.000 nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trong năm 2023.

Xác định việc xóa nhà tạm, nhà dột nát là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong công tác giảm nghèo, MTTQ huyện Hà Quảng đang tập trung tối đa các nguồn lực trong xã hội giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở mới. Với phương châm “công khai, minh bạch, rõ ràng”, Mặt trận các cấp đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức rà soát tình hình nhà ở của hộ nghèo, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để tìm giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của bà con.

Theo kết quả rà soát trong giai đoạn 2021-2023, toàn huyện Hà Quảng có 549 hộ nghèo có nhu cầu hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát. Để hoàn thành mục tiêu này, cấp ủy, chính quyền các cấp đã và đang tập trung các nguồn lực để hỗ trợ làm nhà, sửa nhà cho các hộ hoàn cảnh khó khăn, trong đó ưu tiên đối với các xã trong lộ trình về đích nông thôn mới. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo Mặt trận các địa phương và tổ chức chính trị - xã hội các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, ủng hộ kinh phí, huy động ngày công để hỗ trợ, giúp đỡ làm nhà, sửa nhà cho các hộ nghèo. Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện đề án, toàn huyện Hà Quảng đã xóa được 389/549 nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ gia đình nghèo đạt 70% kế hoạch đề ra.

Cùng với huyện Hà Quảng, hiện đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát đang được huyện Bảo Lâm tập trung triển khai với nhiều kết quả tích cực. Để việc triển khai đảm bảo đúng tiến độ và thời gian, huyện đã thành lập tổ công tác chỉ đạo, phối hợp với các xã thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn tại các địa phương. Đến nay toàn huyện đã tiến hành xây dựng và sửa chữa được 657/784 nhà ở cho các hộ gia đình nghèo tại 13 xã, thị trấn trên địa bàn.

Ông Hà Ngọc Giáp - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng cho biết, thực hiện chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo, Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng đã hướng dẫn Ủy ban MTTQ các cấp triển khai tuyên truyền, vận động huy động các nguồn lực xã hội hóa cùng chung tay hỗ trợ người nghèo xây dựng nhà ở. Để việc hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết đảm bảo đúng đối tượng, tạo đồng thuận trong nhân dân, Ủy ban MTTQ các cấp thực hiện đúng quy định từ việc tổ chức rà soát những gia đình còn khó khăn về nhà ở để giao chỉ tiêu thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, đến việc quản lý kinh phí, giải ngân, giám sát chất lượng công trình, nghiệm thu bàn giao.

Cùng với đó, MTTQ các cấp đã tuyên truyền vận động các tổ chức đoàn thể, người dân đóng góp công sức, vật liệu giúp các hộ nghèo hoàn thiện việc xây dựng nhà ở. Với cách làm này, nhiều hộ khó khăn về nhà ở đã xây dựng, cải tạo được nhà mới với số tiền lớn hơn nhiều lần được hỗ trợ. Năm 2022, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Cao Bằng đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ Chương trình an sinh xã hội và Quỹ “Vì người nghèo” với tổng số tiền hơn 87 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, đã hỗ trợ xây dựng 1.141 nhà Đại đoàn kết với số tiền 46,2 tỷ đồng.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tỉnh Cao Bằng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân tạo sự đồng thuận trong việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo; tập trung các nguồn lực thực hiện Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát và các chương trình an sinh xã hội. Trong năm 2023, tỉnh Cao Bằng đặt mục tiêu xóa xong hơn 6.000 nhà tạm, nhà dột nát, qua đó giúp người dân có cuộc sống ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

TRUNG HIẾU

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản