Tin mới

Giúp người nghèo an cư lạc nghiệp

(Mặt trận) -Thực hiện Chương trình “Mái ấm tình thương, an sinh xã hội”, huyện Tủa Chùa (tỉnh Điện Biên) có 366 hộ dân thuộc diện gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hộ nghèo được thụ hưởng. Đây là sự tri ân, tạo động lực, khích lệ các gia đình ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Người dân thôn Tà Chinh, xã Tả Sìn Thàng (huyện Tủa Chùa) giúp gia đình ông Giàng A Cờ làm nhà mới. 

Đối với hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn huyện Tủa Chùa, việc xây dựng được căn nhà kiên cố là niềm mơ ước cả đời. Với họ, việc “chạy” ăn hàng ngày đã rất vất vả nên mơ ước đó khó thành hiện thực. Triển khai Chương trình “Mái ấm tình thương, an sinh xã hội” đã giúp nhiều hộ nghèo có thêm niềm tin, động lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Chúng tôi đến nhà ông Giàng A Cờ, thôn Tà Chinh, xã Tả Sìn Thàng đúng vào dịp gia đình ông đang dựng ngôi nhà mới theo hình thức “3 cứng”: nền cứng, khung cứng và mái cứng. Gia đình ông Giàng A Cờ là một trong những hộ nghèo trên địa bàn xã được hỗ trợ theo Chương trình “Mái ấm tình thương, an sinh xã hội”. Nhiều năm qua, ngôi nhà của gia đình ông đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có khả năng tu sửa. Trước hoàn cảnh đó, UBND xã đã rà soát, bình xét và đề nghị hỗ trợ làm nhà với mức hỗ trợ 60 triệu đồng. Hiện nay, UBND xã cùng với các hội đoàn thể, người dân trong thôn đang khẩn trương giúp gia đình ông Cờ hoàn thiện ngôi nhà để sớm đưa vào sử dụng. Ông Cờ chia sẻ: “Gia đình tôi dù đã cố gắng nhiều năm nhưng không có điều kiện tu sửa ngôi nhà dột nát, mỗi khi mưa gió là lo lắng, bất an. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương và đơn vị tài trợ, giờ đây gia đình tôi đang hoàn thiện ngôi nhà mới. Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước cùng bà con trong thôn đã chung tay giúp gia đình làm được ngôi nhà mới”.

Theo ông Oàng Dỉn Chử, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Sìn Thàng thì qua rà soát và bình chọn, toàn xã có 12 hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ từ Chương trình “Mái ấm tình thương, an sinh xã hội”. Để đảm bảo tiến độ, giúp người nghèo an cư lạc nghiệp, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình xã đôn đốc các tổ giúp việc phối hợp với các thôn, bản có hộ được hỗ trợ khẩn trương tháo dỡ nhà cũ; vận động đoàn viên, hội viên tham gia hỗ trợ hộ nghèo làm nhà. Hiện nay, cả 12/12 ngôi nhà đang trong quá trình hoàn thiện và dự kiến sẽ xong trước ngày 15/11/2022.

Thực hiện Chương trình “Mái ấm tình thương, an sinh xã hội”, xã Huổi Só được phân bổ hỗ trợ xây dựng 21 nhà ở cho hộ nghèo, trong đó có 6 nhà được hỗ trợ mức 50 triệu đồng và 15 nhà được hỗ trợ mức 60 triệu đồng. Đến nay công tác xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo đang được xã Huổi Só triển khai đúng tiến độ và đáp ứng yêu cầu theo quy định đến giữa tháng 11/2022 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Ông Phàn A Gòng, thôn 1, xã Huổi Só cho biết: Gia đình tôi là một trong những hộ được triển khai làm nhà đầu tiên, đến nay cơ bản hoàn thiện và có thể đưa vào sử dụng. Có ngôi nhà mới khang trang, từ đây gia đình yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế. Đây là sự trợ giúp thiết thực mà các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể đã dành cho gia đình tôi và nhiều hộ nghèo khác”.

Niềm vui của gia đình ông Cờ, ông Gòng cũng là niềm vui của 364 hộ dân còn lại khi được nhà nước hỗ trợ làm nhà. Theo bà Vi Thu Hằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tủa Chùa, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đối với các hộ gia đình có nhân lực, có khả năng tự làm nhà, huyện hỗ trợ bằng tiền, các hộ gia đình tự tổ chức xây dựng nhà. Đối với những hộ gia đình không có khả năng tự làm nhà, huyện phân công các cơ quan, đơn vị, đoàn thể tổ chức xây dựng nhà giúp. Đồng thời, phối hợp với các xã giao kinh phí hỗ trợ cho các cơ quan, đơn vị được phân công phụ trách làm nhà mua vật liệu và hoàn thiện các thủ tục thanh quyết toán. Bên cạnh công tác hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ làm nhà, huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện làm nhà, đảm bảo về chất lượng và các điều kiện theo quy định về diện tích, vật liệu. Cùng với đó kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia với Chương trình “Mái ấm tình thương, an sinh xã hội” nhằm đạt mục tiêu xóa đói giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện. Đến ngày 15/10, toàn huyện có 19/366 ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Những ngôi nhà nghĩa tình được trao tặng cho những hộ gia đình chính sách, hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở không chỉ đơn thuần là tài sản có giá trị, giúp các gia đình ổn định cuộc sống, mà còn thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan, đoàn thể và những nhà hảo tâm, sự sẻ chia của cộng đồng góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về đảm bảo an sinh xã hội.

Văn Tâm

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản