Tin mới

Giúp người nghèo ổn định cuộc sống

(Mặt trận) -Bằng những hỗ trợ thiết thực như: trao sinh kế; vận động kinh phí sửa chữa và xây nhà; tặng thẻ BHYT, UBMTTQ Việt Nam xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghèo ở địa phương.

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

 Nhờ được UBMTTQ Việt Nam xã Suối Nghệ hỗ trợ, mà anh Trần Văn Hải (tổ 13, thôn Đức Mỹ) có đàn dê giống phát triển kinh tế gia đình

Giúp hộ nghèo vươn lên

Những ngày này, anh Nguyễn Văn Thương (tổ 11, thôn Đức Mỹ, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức) đang tất bật xây ngôi nhà mới. Anh xắn tay trộn vữa, bốc gạch, xây tường… cùng nhóm thợ. Từng công đoạn được anh làm cẩn thận, tỉ mỉ cho “căn nhà mơ ước” của mình. Hình dáng căn nhà cấp 4 với phòng khách, phòng ngủ, sân vườn dần hình thành.

Nói là “căn nhà mơ ước” vì bao năm nay, do quá nghèo nên gia đình anh phải ở nhà trọ. Hơn nữa, hoàn cảnh của anh khá ngặt nghèo do bản thân bị bệnh đau cột sống, đi lại khó khăn. Mọi chi phí sinh hoạt, nuôi 2 con nhỏ phần lớn đều nhờ vào tiền làm thuê, làm mướn của vợ.

Để giúp gia đình vươn lên thoát nghèo, năm 2021, UBMTTQ Việt Nam xã Suối Nghệ đã hỗ trợ anh 15 triệu đồng mua bò giống chăn nuôi. Tiếp đó, từ nguồn vận động các nhà hảo tâm, UBMTTQ Việt Nam xã Suối Nghệ tiếp tục hỗ trợ anh Thương 80 triệu đồng xây căn nhà “Đại đoàn kết” trên.

“Được giúp mua bò giống và xây nhà mới, tôi mừng lắm. Tôi cảm ơn UBMTTQ Việt Nam xã đã quan tâm, giúp đỡ để gia đình tôi bớt khó khăn, sớm thoát nghèo”, anh Thương vui mừng nói.

Tương tự, gia đình anh Trần Văn Hải (tổ 13, thôn Đức Mỹ) thuộc diện khó khăn và cũng nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của UBMTTQ xã. Anh Hải không có việc làm ổn định, nhà lại không có đất để trồng trọt, sản xuất. Hằng ngày, vợ chồng anh đi làm thuê cuốc cỏ, trồng cây… nhưng thu nhập bấp bênh. Qua khảo sát, tìm hiểu nhu cầu của gia đình, giữa năm 2022, UBMTTQ Việt Nam xã hỗ trợ anh Hải 4 con dê giống trị giá 15 triệu đồng. Hiện đàn dê của anh phát triển tốt, chuẩn bị sinh sản thêm dê mới.

“Nếu chăm sóc tốt, mỗi con dê bán được 5-7 triệu đồng. Tôi sẽ cố gắng gầy đàn dê lên nhiều hơn nữa để tăng thêm thu nhập”, anh Hải phấn khởi nói.

Tiếp thêm sức mạnh về vật chất lẫn tinh thần

Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, giúp các hộ nghèo, hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, khâu đột phá của UBMTTQ Việt Nam xã Suối Nghệ trong năm 2022. Theo bà Nguyễn Thị Hoàn, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Suối Nghệ, từ đầu năm, xã đã triển khai nhiều giải pháp, hoạt động với trọng tâm là công tác giảm nghèo. Nhiều mô hình, cách làm giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân đã được UBMTTQ xã thực hiện hiệu quả, tạo sức lan tỏa. Trong đó, UBMTTQ xã đặc biệt chú trọng rà soát, nắm bắt tình hình cuộc sống của người dân để hỗ trợ phát triển kinh tế.

Trong thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam xã Suối Nghệ tiếp tục vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, chủ yếu tập trung vào hỗ trợ con giống. Hiện trên địa bàn xã có 17 hộ nghèo. Bằng các hình thức hỗ trợ, UBMTTQ xã phấn đấu đến cuối năm 2022 có 5 hộ thoát nghèo, 10 hộ khó khăn được ổn định cuộc sống.

Từ đó, xã đã hỗ trợ bò, dê cho 13 hộ nghèo, khó khăn với tổng trị giá 40 triệu đồng; hỗ trợ thẻ BHYT cho các hộ khó khăn với tổng trị giá hơn 10 triệu đồng; sửa chữa 4 căn nhà cho người nghèo trị giá 94 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện Châu Đức. Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam xã còn vận động các DN, nhà hảo tâm ủng hộ gần 100 triệu đồng để trao 200 phần quà đến người dân nghèo, khó khăn và tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. Từ đầu năm đến nay, UBMTTQ xã còn vận động các tổ chức tôn giáo tặng 400 phần quà cho các hộ nghèo, đồng bào dân tộc, trẻ em mồ côi với tổng số tiền là 120 triệu đồng.

Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của MTTQ xã đã tiếp thêm sức mạnh về vật chất lẫn tinh thần cho các hộ gia đình, giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Từ đó, nhiều người nghèo, người khó khăn có định hướng tương lai rõ ràng, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và thoát nghèo bền vững.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực cùng cả hệ thống chính trị để chăm lo nâng cao đời sống cho người dân, chung tay xây dựng địa phương đạt danh hiệu nông thôn kiểu mẫu năm 2023”, bà Hoàn khẳng định.

T.P

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản