Tin mới

Giúp người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống

(Mặt trận) -“Vợ chồng tôi không có đất sản xuất, làm phụ hồ để lo cho 2 con còn nhỏ. Nay được chính quyền, Mặt trận cất tặng nhà Ðại đoàn kết, tôi vô cùng cảm ơn. Vợ chồng tôi cố gắng làm ăn để vươn lên, lo cho các con học hành". Ðó là lời bộc bạch chị Nguyễn Thị Duyên, hộ cận nghèo ở khu vực Phú Khánh, phường Phú Thứ, thành phố Cần Thơ khi nhắc về tình cảm, sự chăm lo của chính quyền địa phương, Mặt trận các cấp đối với gia đình chị.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Cán bộ Mặt trận phường Phú Thứ (bìa phải) đến thăm, tìm hiểu tình hình đời sống hộ cận nghèo, được hỗ trợ cất nhà Đại đoàn kết, giúp đỡ nhiều mặt. 

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Duyên luôn mơ ước cất được căn nhà mới nhưng chưa có khả năng thực hiện. Căn nhà trước đây bằng cây lá đã mục, nhiều chỗ dột. Mỗi khi đi làm xa, gặp lúc mưa giông, vợ chồng chị cứ thấp thỏm lo cho các con ở nhà. Nay đã có căn nhà kiên cố, anh chị an tâm lo làm ăn.

Không riêng chị Duyên, nhiều hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, cũng bày tỏ sự cảm kích, xúc động trước sự quan tâm, hỗ trợ của cán bộ địa phương. Gia đình chị Nguyễn Thị Kim Hoàng ở khu vực Phú Khánh, vừa được tặng nhà Ðại đoàn kết. Chị Kim Hoàng chia sẻ, gia đình chị thuộc diện hộ cận nghèo, không đất sản xuất, có 3 con nhỏ. Chồng chị làm thợ sửa khóa, chị ở nhà đưa rước con đi học. Căn nhà cũ xuống cấp, chưa có điều kiện sửa chữa. Năm 2022, gia đình chị được tặng nhà Ðại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng. Cán bộ khu vực vận động nhà hảo tâm đóng góp thêm 20 triệu đồng để căn nhà thêm khang trang.

Chị Kim Hoàng bộc bạch: “Cán bộ Mặt trận phường, cán bộ khu vực tới lui hỗ trợ gia đình trong những ngày làm nhà. Nhà cất xong, vợ chồng tôi còn được tặng quà tân gia. Vợ chồng tôi bảo nhau cố gắng làm lụng vươn lên, không phụ lòng mọi người đã quan tâm giúp đỡ”. Ông Phạm Văn Cầu, hộ cận nghèo, cũng vừa được hỗ trợ cất nhà Ðại đoàn kết. Ông Cầu bộc bạch: “Căn nhà cũ của gia đình lụp xụp. Nay, được địa phương xét hỗ trợ căn nhà mới, tôi mừng lắm. Tôi sống ở đây, được bà con xóm giềng đùm bọc, giúp đỡ rất nhiều. Cán bộ khu vực còn ưu tiên cho tôi được nhận quà, gạo...”.

Theo ông Phạm Quang  Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Phú Thứ, quận Cái Răng, năm 2022, Ủy ban MTQTVN phường đã có nhiều hoạt động thiết thực trong chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo. Trong đó, toàn phường vận động xây dựng mới, sửa chữa 9 căn nhà Ðại đoàn kết; vận động hơn 2.300 phần quà tặng các đối tượng nhân dịp lễ, Tết… Tính chung, tổng các nguồn lực vận động xã hội hóa chăm lo hỗ trợ người nghèo và đảm bảo an sinh xã hội mà phường Phú Thứ thực hiện được trong năm qua là trên 5 tỉ đồng.

Mặt trận phường Phú Thứ tăng cường phối hợp các tổ chức thành viên hỗ trợ đoàn viên, hội viên, hộ nghèo vay vốn sản xuất, kinh doanh. Hiện tại, các đoàn thể phường đang quản lý các tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, với dư nợ hơn 52 tỉ đồng, giúp hơn 1.200 hộ đoàn viên, hội viên và nhân dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, nhiều hộ tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Bà Nguyễn Thị Hào, hộ cận nghèo ở khu vực Phú Khánh kể, vợ chồng bà chia tay mấy năm nay, một mình bà nuôi 2 con, trong khi gia đình không đất sản xuất. Khoảng 3 năm nay, bà được địa phương hỗ trợ vay vốn để mua bán nhỏ. Bà Hào còn nhận giúp việc nhà cho bà con xung quanh để kiếm thêm thu nhập. 

Theo ông Phạm Quang Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Phú Thứ, với sự chăm lo của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể phường và nỗ lực vươn lên của các gia đình, số hộ nghèo của phường giảm đáng kể, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Cuối năm 2022, phường giúp 85 hộ thoát nghèo, cận nghèo. Hiện tại, toàn phường còn 14 hộ nghèo, 178 hộ cận nghèo. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hiệp thương, phân công các đoàn thể đỡ đầu, hỗ trợ các hộ nghèo về vốn, tư liệu sản xuất, nhà ở... Ðồng thời, xây dựng các mô hình kinh tế, giải quyết việc làm hiệu quả để giúp người dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững” - ông Phạm Quang Hùng cho biết.

H.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản