Tin mới

Giúp phụ nữ nghèo an cư, lạc nghiệp

(Mặt trận) -Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm và cán bộ, hội viên chung tay đóng góp, hỗ trợ. Những ngôi mang tên "Mái ấm tình thương" đã tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo an cư lạc nghiệp, tiếp thêm động lực để họ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Những ngôi nhà mơ ước

2021 là năm rất có ý nghĩa với chị Trần Thị Huận, thôn Láng, xã Kim Long, huyện Tam Dương bởi gia đình chị được sống trong ngôi nhà mới kiên cố, khang trang. Chị Huận là mẹ đơn thân, một mình bươn chải nuôi con ăn học, bản thân sức khỏe yếu, ốm đau thường xuyên; trong khi đó, ngôi nhà 3 gian đã xuống cấp nghiêm trọng và có thể sập bất cứ lúc nào.

Xét hoàn cảnh gia đình chị Huận đang có nhu cầu về nhà ở, Hội LHPN huyện Tam Dương đã trích 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Mái ấm tình thương” giúp chị xây dựng ngôi nhà mới.

Chị Huận cho biết: "Tôi không biết nói gì để tỏ lòng cảm ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành đã giúp mẹ con tôi có ngôi nhà mới kiên cố, khang trang. Từ nay, mẹ con tôi được ổn định cuộc sống và yên tâm phát triển kinh tế gia đình".

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp, chị Nguyễn Thị Dìn, thôn Cao Xá, xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường xúc động chia sẻ: "Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo, bản thân tôi lại mắc bệnh sỏi thận, thường xuyên đau ốm, phải nằm viện điều trị dài ngày, không có khả năng lao động. Ngôi nhà gia đình đang ở đã được xây dựng từ lâu, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Do hoàn cảnh khó khăn, nên chúng tôi không có điều kiện sửa chữa, xây mới".

Trước hoàn cảnh đó, Hội LHPN huyện Vĩnh Tường đã hỗ trợ 70 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Mái ấm tình thương” giúp gia đình chị Dìn xây dựng lại ngôi nhà. Sau gần 3 tháng khởi công xây dựng, ngôi nhà đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng với diện tích 50 m2. Đây là niềm động viên lớn của các cấp hội phụ nữ giúp gia đình chị vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Tường Nguyễn Thị Như Hoa cho biết: "Trong năm 2021, hội đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa được 4 nhà “Mái ấm tình thương” với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng.

Để có kết quả đó, Hội LHPN huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong huyện ủng hộ xây nhà “Mái ấm tình thương”. Đây là món quà ý nghĩa nhằm khích lệ, động viên hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống".

Tạo sức lan tỏa

Thực hiện cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh phát động, hằng năm, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai và chủ động rà soát, nắm bắt hoàn cảnh, cuộc sống của gia đình phụ nữ nghèo, có nhu cầu về nhà ở, sau đó, bình xét công khai, dân chủ.

Để có nguồn kinh phí hỗ trợ phụ nữ nghèo khó khăn về nhà ở, các cơ sở hội đã phát động hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế và thực hiện các mô hình tiết kiệm như “Ống tiền tiết kiệm”, “Nuôi lợn tiết kiệm”, “Tiết kiệm tại chỗ”…

Các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tranh thủ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, kêu gọi sự hỗ trợ của các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp cùng chung tay, góp sức xây dựng nhà ở cho gia đình phụ nữ nghèo.

Năm 2021, các cấp hội đã vận động ủng hộ, hỗ trợ xây mới và sửa chữa được 15 nhà “Mái ấm tình thương” với tổng trị giá hơn 900 triệu đồng. Đây là hoạt động thiết thực giúp phụ nữ nghèo an cư, phát triển kinh tế gia đình, góp phần thực hiện an sinh xã hội.

Nhằm hỗ trợ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tạo điều kiện giúp đỡ bằng nhiều hình thức như hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế; chuyển giao khoa học kỹ thuật; tích cực vận động hội viên phụ nữ tham gia các mô hình kinh tế hiệu quả; đẩy mạnh tuyên truyền, động viên các hộ phụ nữ nghèo tự lực, tạo thu nhập ổn định, đảm bảo đời sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Có thể thấy, chung tay góp sức xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo là chương trình có ý nghĩa thiết thực. Tin rằng, với sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp Hội Phụ nữ, các nhà hảo tâm, phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ được sống trong những ngôi nhà kiên cố, khang trang.

Thu Hiền

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản