Tin mới

Góp công, góp của xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều cách làm sáng tạo để hướng tới xây dựng NTM theo hướng bền vững.

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hà Nam: Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

 Tuyến đường kiểu mẫu sáng, xanh sạch đẹp ở xã Yên Đồng, huyện Yên Lạc. 

Năm 2021, Nguyệt Đức là một trong 3 xã của huyện Yên Lạc được chọn xây dựng xã NTM nâng cao. Để góp phần thực hiện được mục tiêu trên, MTTQ xã đã phối hợp với ban, ngành, đoàn thể và các thôn xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về tầm quan trọng và ý nghĩa mà Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mang lại. Song song với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, trong quá trình triển khai Mặt trận xã Nguyệt Đức đã chú trọng phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong việc vận động nhân dân duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM nâng cao, vận động người dân hiến đất, góp công, góp của để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân sau gần 2 năm xây dựng NTM nâng cao, xã Nguyệt Đức đã huy động được hơn 200 tỷ đồng để xây mới, cải tạo nâng cấp các công trình cơ sở hạ tầng. Đến nay toàn xã đã xây mới, cải tạo nâng cấp trên 10km đường giao thông; xây mới 5,6km cống, rãnh thoát nước có nắp đậy; đầu tư lắp đặt hệ thống đường điện chiếu sáng đến 100% tuyến đường thôn, ngõ xóm.

Cùng với vận động người dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, MTTQ xã Nguyệt Đức đã chú trọng là nâng cao các tiêu chí về môi trường. Tại các thôn mỗi chi hội đoàn thể đều có những cách làm sáng tạo, thiết thực như xây dựng các tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp”, “Tuyến đường không rác”, “Tuyến đường tự quản về an ninh trật tự”, thực hiện mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”. Qua sự tuyên truyền, vận động của Mặt trận và các đoàn thể, người dân đã trồng mới nhiều cây bóng mát và cây hoa các loại dọc các tuyến đường ngõ xóm, vẽ được trên 1.000m2 tranh bích họa.

Ông Nguyễn Tuấn Khanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, với những cách làm sáng tạo, thiết thực trong thực hiện các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, Mặt trận các cấp đã góp phần nâng cao các tiêu chí NTM, đưa diện mạo làng quê ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Trong năm 2022, MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều giải pháp, huy động sức mạnh toàn dân, hoàn thành 1.584 tuyến đường kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp, với tổng chiều dài trên 697km. Việc triển khai, xây dựng mô hình tuyến đường kiểu mẫu đã tạo thành phong trào sôi nổi trong nhân dân. Hầu hết người dân đều hình thành ý thức bảo vệ môi trường, thường xuyên làm sạch đường làng, ngõ xóm, trồng hoa, vẽ tranh tường, tạo cảnh quan, diện mạo NTM kiểu mẫu.

Đến nay, toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 4/9 huyện, thành phố được công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 100% xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 13 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

ANH VŨ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản