Tin mới

Góp phần xây dựng cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp

(Mặt trận) -Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã thi đua thực hiện khẩu hiệu “Đường rộng, sáng điện, nhiều hoa - Nhân dân đồng tình, nông thôn phát triển” và “Đường rộng, hè thoáng, văn minh - Phố thôn sạch rác, nhà nhà chung tay”. Trong đó, người dân đã đồng thuận xây dựng hàng trăm km đường điện, đường hoa, đường cờ, tích cực thực hiện vệ sinh môi trường, góp phần tạo sự thay đổi rõ nét về cảnh quan, diện mạo nông thôn, đô thị trên địa bàn.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Người dân cải tạo cảnh quan nhà ở, thôn, xóm sạch, đẹp, văn minh.

Gia đình ông Nguyễn Hữu Xuyên, Bí thư Chi bộ thôn Tả Hà 2, xã Sơn Hà có 2 cây ăn quả tuổi đời trên 20 năm, được trồng ở vỉa hè trước nhà. Cây xanh cho quả, bóng mát cũng như tạo cảnh quan cho ngôi nhà thêm đẹp. Thực hiện chủ trương chỉnh trang, tu sửa vỉa hè của địa phương, gia đình ông đã tự nguyện chặt 2 cây xanh, đóng góp ngày công, kinh phí, cùng người dân trong thôn chỉnh trang vỉa hè.

Không chỉ có gia đình ông Xuyên, mà hàng chục hộ trong thôn ven Quốc lộ 4E cũng tự nguyện chặt bỏ các cây xanh chưa phù hợp với quy hoạch chung, đồng lòng chỉnh trang lại gần 1 km vỉa hè thông thoáng, sạch sẽ hơn. Người dân trong thôn cũng lắp đặt hệ thống đèn led trang trí, điện chiếu sáng tại tất cả các tuyến đường liên thôn, liên gia, vừa tạo cảnh quan sáng, đẹp, vừa góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Thời gian qua, thị trấn Phố Lu cũng huy động xã hội hóa và vận động người dân đóng góp hơn 800 triệu đồng để tăng cường chỉnh trang đô thị, làm đường điện, đường hoa. Trong đó, đã chỉnh trang khuôn viên, trụ sở làm việc Đảng ủy - HĐND - UBND thị trấn; làm 1,5 km đường giao thông nông thôn và lắp đặt bóng điện chiếu sáng năng lượng mặt trời tại thôn Khe Tắm; người dân tổ dân phố Phú Thịnh 3 đã đóng góp hàng trăm triệu đồng làm đường bê tông ngõ. Các tổ dân phố đã vận động người dân làm 3,5 km đường cờ theo mẫu và huy động xã hội hóa xây dựng 2 tiểu công viên, khuôn viên...

Tiếp tục lan tỏa phong trào xây dựng đường điện, đường hoa do huyện phát động, thị trấn chỉ đạo các thôn, tổ dân phố tổ chức ra quân tổng vệ sinh định kỳ vào ngày thứ Bảy của tuần cuối tháng; duy trì chăm sóc các đường hoa, tiểu công viên, khuôn viên. Đến nay, thị trấn đã có 23,5 km đường hoa; 17 km đường điện và 38,6 km đường cờ.

Tại xã Sơn Hải, địa phương đã tuyên truyền, kêu gọi, huy động các tổ chức, cá nhân đóng góp tiền, hiện vật, ngày công, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng, mở rộng đường giao thông nông thôn. Từ đầu năm đến nay, xã Sơn Hải đã duy tu bảo dưỡng, phát dọn 34 km đường trục xã, đường trục thôn, đồng thời triển khai các bước để thi công 7 công trình giao thông đã được phê duyệt đầu tư. Đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn, xã Sơn Hải duy trì tổ thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã dọc Quốc lộ 4E và khu tái định cư Nam Hải. 2 năm nay, phụ phẩm nông nghiệp được nông dân thu gom, tái sử dụng hoặc tái chế thành các nguyên liệu, nhiên liệu và các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Với khẩu hiệu “Đường rộng, sáng điện, nhiều hoa/Nhân dân đồng tình, nông thôn phát triển” và “Đường rộng, hè thoáng, văn minh/Phố thôn sạch rác, nhà nhà chung tay”, việc tổ chức, triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn huyện Bảo Thắng đồng lòng hưởng ứng. Trong đó, đẩy mạnh thực hiện nội dung “5 không, 3 sạch”, cụ thể: Sạch ngõ gắn với vệ sinh môi trường, sạch nhà gắn với vệ sinh thân thể, sạch bếp gắn với vệ sinh an toàn thực phẩm. Các tổ chức đoàn thể địa phương đã vận động cán bộ, hội viên và người dân phân loại, thu gom, xử lý rác thải. Ở các thôn, xóm, người dân định kỳ tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm cũng như hình thành thói quen trồng cây xanh, trồng hoa nơi công cộng và trong khuôn viên từng hộ.

Góp phần xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn, các địa phương đã xây dựng hệ thống thu gom, tiêu thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư đồng bộ cùng với xây dựng đường giao thông nông thôn. Việc tổng vệ sinh môi trường được các xã, thị trấn duy trì thường xuyên vào thứ Bảy, Chủ nhật tuần cuối cùng hằng tháng. Các “tuyến đường tự quản” được giao cho các tổ chức hội, như hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên... quản lý. Các tổ chức đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong chỉnh trang, vệ sinh môi trường trên địa bàn xã, thị trấn và thường xuyên đôn đốc các hộ vệ sinh môi trường. Hiện nay, 100% xã đã đầu tư trồng hoa tại trụ sở, nhà văn hóa thôn, trường học, trạm y tế.

Thực hiện phong trào làm đường điện, đường hoa, đường cờ theo mẫu, đến nay, huyện Bảo Thắng đã trồng được 357,5 km đường hoa; làm 425,2 km đường điện và 212,6 km đường cắm cờ Tổ quốc theo mẫu định hình trên các trục đường chính, đường liên thôn và mở mới 70,51 km đường giao thông nông thôn. Từ đó, đã tạo cảnh quan, thay đổi diện mạo đô thị, nông thôn và giữ gìn môi trường luôn sạch đẹp, văn minh.

Thu Hương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản