Tin mới

Hạ Lang: Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong tập hợp đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trên địa bàn huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên phát động các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Qua đó, khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được củng cố, mở rộng và tăng cường, tạo động lực to lớn thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai nhiều hoạt động hướng về cơ sở

Đak Đoa phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp huyện Nga Sơn huy động sức dân để chăm lo cho dân

 Lãnh đạo huyện Hạ Lang trao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình bà Hà Thị Én, xóm Bản Nưa, xã Cô Ngân.

Nét nổi bật là phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, các cấp MTTQ chủ động phối hợp với các ban, ngành tích cực tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Xây dựng NTM” được trên 1 tỷ đồng, nhân dân tham gia đóng góp trên 3.000 công lao động, hiến 8.000 m2 đất sửa chữa, làm mới và bê tông hóa đường nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, xây dựng chuồng trại, nhà văn hóa và các công trình phúc lợi khác với tổng số tiền trên 320 triệu đồng; hỗ trợ xây mới 22 nhà “Đại đoàn kết” trị giá 880 triệu đồng; vận động 1.506 hộ di dời chuồng gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở… 

Ủy ban MTTQ các cấp huyện Hạ Lang tăng cường phối hợp với các tổ chức thành viên, các cơ quan, đơn vị phối hợp lồng ghép với các cuộc vận động triển khai đến các khu dân cư: Vận động nhân dân bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV... Thông qua cuộc vận động, những phong tục, tập quán lạc hậu dần được loại bỏ; nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân ngày càng được nâng lên, tội phạm và tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội. Qua đó, số lượng và chất lượng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa năm sau cao hơn năm trước. Năm 2019 số gia đình văn hóa đạt 82,7% khu dân cư văn hóa đạt 65,5%; năm 2023 số gia đình văn hóa đạt 88,1%, khu dân cư văn hóa đạt 80,4%.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” được triển khai đồng bộ từ huyện đến cơ sở, sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị với nhiều hình thức vận động phong phú, đa dạng, thu hút ngày càng cao sự tham gia ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện. 5 năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện vận động được trên 1 tỷ đồng xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, từ nguồn quỹ giúp 18 hộ gia đình xây, sửa nhà “Đại đoàn kết” trị giá 792 triệu đồng; thăm, động viên, tặng 1.641 suất quà nhân dịp Tết Nguyên đán cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền 500 triệu đồng. Phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện gửi thư ngỏ “Tuần lễ gửi tiết kiệm, chung tay vì người nghèo” huy động được trên 3 tỷ đồng giúp 40 hộ nghèo giải quyết việc làm. Qua đó, giảm số hộ nghèo của huyện xuống còn 39,68% năm 2023.

Cùng với triển khai xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, các hoạt động nhân đạo từ thiện luôn được các tổ chức thành viên của mặt trận quan tâm thực hiện thông qua việc thăm, hỗ trợ các gia đình gặp rủi ro, khó khăn, đột xuất… với kinh phí gần 30 triệu đồng, góp phần tạo điều kiện để các gia đình bị nạn sớm ổn định cuộc sống, khôi phục và phát triển sản xuất. 

Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền đạt nhiều kết quả quan trọng. MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên phối hợp quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đoàn viên, hội viên và nhân dân. Tổ chức nhiều hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp; các dự án luật, dự thảo các chương trình mục tiêu của Trung ương, địa phương. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội được chú trọng gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương và những vấn đề được đông đảo nhân dân quan tâm, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền các cấp…           

M.P

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản