Tin mới

Hải Phòng: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với quá trình đô thị hóa

(Mặt trận) - Từ năm 2019, tất cả các xã của TP. Hải Phòng đã về đích nông thôn mới (NTM). Thành phố xác định, xây dựng NTM phải gắn với quá trình đô thị hóa. Mục tiêu đến năm 2025, 100% các xã cơ bản đạt tiêu chí NTM kiểu mẫu.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Thi công đường nông thôn mới tại TP. Hải Phòng 

“Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng NTM kiểu mẫu”

Những năm qua, TP. Hải Phòng đã xác định rõ xây dựng NTM là tiền đề, cơ sở để góp phần thúc đẩy quá trình phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn gắn với quá trình đô thị hóa. Tính đến hết năm 2019, Hải Phòng đã xây dựng 100% các xã đạt chuẩn NTM.

Thành quả này có được là do thành phố đã quan tâm, ưu tiên đầu tư nguồn lực lớn cho việc thực hiện mục tiêu xây dựng NTM. Chỉ tính riêng trong năm 2018, UBND TP. Hải Phòng đã sử dụng hơn 860 tỷ đồng từ nguồn ngân sách để hỗ trợ các địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng cấp xã. Các địa phương đã tiếp nhận hơn 22.000 tấn xi măng và đã thi công trên 100km đường giao thông.

Năm 2020, TP. Hải Phòng bắt đầu triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu, gắn kết chặt chẽ với quá trình đô thị hóa của thành phố tại 8 xã, bao gồm: Tân Liên (huyện Vĩnh Bảo); Kiến Thiết (huyện Tiên Lãng); Thụy Hương (huyện Kiến Thụy); Tân Dân (huyện An Lão); Đồng Thái (huyện An Dương); Gia Minh, Gia Đức (huyện Thủy Nguyên) và Xuân Đán (huyện Cát Hải).

Theo đó, để hoàn thành tiêu chí, các địa phương cần đầu tư xây dựng 201 công trình, gồm 197 công trình về giao thông tương ứng chiều dài 129,13km; 4 công trình về môi trường. Trong năm 2020 và năm 2021, Thành phố bố trí 1.083,79 tỷ đồng cho các xã để triển khai, dự kiến các địa phương cần vận động khoảng 4.000 hộ dân hiến tặng 117.000m2 đất để xây dựng.

Năm 2021, TP. Hải Phòng lựa chọn chủ đề “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng NTM kiểu mẫu”. Tháng 4.2021, UBND TP. Hải Phòng đã đồng ý lựa chọn 14 xã tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu với tổng kinh phí dự kiến 2.520 tỷ đồng. Thực hiện chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu theo chủ trương của Thành ủy, Nghị quyết số 56 ngày 9.12.2019 của HĐND TP. Hải Phòng về việc thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI đề ra, đến năm 2025 có 100% số xã cơ bản đạt tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân

Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối xây dựng NTM TP. Hải Phòng Phạm Đức Duyễn cho biết, “ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, Thành phố đã xác định mục tiêu là xây dựng tiêu chí đường giao thông nông thôn tiệm cận với tiêu chí đường giao thông đô thị. Cụ thể, đường giao thông từ huyện về xã rộng 9m; từ xã về nhà văn hóa thôn rộng 7m. Đường trục thôn là 5,5m và đường ngõ xóm là 3,5m. Hai bên đường được bố trí hệ thống điện chiếu sáng, có vỉa hè, rãnh thoát nước, trồng cây xanh.

Quá trình triển khai dự án, người dân vô cùng phấn khởi, tin tưởng, tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động chung tay xây dựng. Trong đó, đã có nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất với diện tích khá lớn. Tại huyện An Lão, ngay sau khi HĐND thành phố có Nghị quyết thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2020, huyện đã phối hợp với các sở ngành liên quan, thực hiện công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và thẩm định các nội dung để xây dựng NTM kiểu mẫu tại xã Tân Dân.

Đảng ủy, UBND xã Tân Dân cũng ban hành Nghị quyết, Kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu giai đoạn 2020 - 2025. Đồng thời, xã tiến hành khảo sát lập quy hoạch và lập đề án xây dựng NTM kiểu mẫu. Lấy ý kiến đóng góp của người dân, thông qua UBND huyện ra quyết định phê duyệt đề án để làm cơ sở pháp lý cho Ban Quản lý xây dựng NTM xã triển khai thực hiện.

Xã Tân Dân đã vận động các hộ dân hiến 32.704m2 đất và đến nay 100% các hộ đã đồng thuận, tương ứng kinh phí khoảng 21.198 triệu đồng (theo giá nhà nước) và khoảng 76.699 triệu đồng (theo giá thị trường).

Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện An Lão Đào Văn Tần cho biết, “đến cuối năm 2019, 100% các xã trên địa bàn huyện đã đạt chuẩn NTM. Sau khi được Thành phố lựa chọn xã Tân Dân là địa phương thí điểm thực hiện xã NTM kiểu mẫu, Đảng bộ, chính quyền và người dân trên địa bàn huyện vô cùng phấn khởi. Ngay lập tức, nhiều văn bản chỉ đạo đã được ban hành tới các cơ sở, nhằm triển khai công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Sau khi hoàn thành chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu tại xã Tân Dân, huyện An Lão lại được thành phố tiếp tục thí điểm thêm xã Chiến Thắng. Hiện, cơ quan chức năng đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện các bước triển khai tại xã này, ông Đào Văn Tần thông tin.

Cũng theo ông Tần, để chương trình đạt kết quả tốt và thành công thì cần có sự vào cuộc thực sự của cả hệ thống chính trị và người dân. Trong đó, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong việc tổ chức thực hiện và sự vào cuộc của MTTQ cùng các đoàn thể chính trị xã hội là yếu tố quan trọng. Phải phát huy được vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và coi trọng cấp ủy Đảng ở cơ sở và thôn xóm. Bên cạnh đó, có thể khẳng định rằng sự tham gia tích cực với vai trò chủ thể của người nông dân là yếu tố quyết định tới sự thành công của chương trình xây dựng NTM tại TP. Hải Phòng.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản