Hàng Việt tạo niềm tin

(Mặt trận) - 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Bắc Ninh thường xuyên quan tâm chỉ đạo sâu sát với các chương trình kế hoạch, giải pháp cụ thể, thiết thực. Nhờ đó, những hiệu ứng tích cực từ cuộc vận động ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.

Gia Lai: Lan tỏa Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"

Yên Bái: Tặng quà Tết đến 100% hộ nghèo

Ninh Sơn (Ninh Thuận): Phát huy vai trò Mặt trận trong xây dựng nông thôn mới

Hàng hóa sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ cao tại hầu khắp các kênh phân phối trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. 

Chia sẻ về kết quả thực hiện, ông Vũ Hùng – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh cho biết, để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng có sức lan tỏa và đi vào chiều sâu, Ban Chỉ đạo của tỉnh đã xây dựng kế hoạch hàng năm và triển khai trong toàn hệ thống Mặt trận, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan ban ngành, các tầng lớp nhân dân cũng như cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp.

Cùng với các giải pháp tuyên truyền, MTTQ cùng với các tổ chức thành viên đã phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh để đưa hàng xuống với người dân. Thông qua đó hướng người tiêu dùng chủ động tìm hàng Việt chứ không còn là ưu tiên dùng hàng Việt.

Từ sự vào cuộc đồng bộ, kiên trì lấy tuyên truyền vận động là trọng tâm đồng thời coi trọng các giải pháp về chính sách, đã mang lại cho hàng Việt chỗ đứng nhất định.

Đến nay tốc độ tăng trưởng và doanh số bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh không ngừng tăng qua các năm. Nếu như trước đây hàng Việt yếu thế trên sân nhà khi phải chịu sự cạnh tranh của hàng hóa nhập khẩu thì đến nay hàng Việt đã chiếm ưu thế áp đảo trong kênh bán lẻ. 

Bên cạnh đó các doanh nghiệp trong nước đã có ý thức thay đổi công nghệ sản xuất, phương thức kinh doanh để phát triển thị trường nội địa thay vì chỉ chú trọng xuất khẩu như trước. Hàng Việt dần khẳng định vị trí đủ sức cạnh tranh với hàng nhập khẩu từ chất lượng, mẫu mã đến giá cả.

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Bắc Ninh, giờ đây trên 75% người dân trong tỉnh đã tin tưởng và lựa chọn và sử dụng hàng Việt cho nhu cầu mua sắm của mình. Chất lượng và uy tín hàng hóa sản xuất trong nước ngày càng được nâng cao, niềm tin và uy tín hàng Việt ngày càng lớn dần. Điều này đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh.

Ông Vũ Hùng cũng cho biết thêm, để có những bước tiến vững chắc nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đến việc cải tiến mẫu mã, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng.

Bên cạnh sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và đổi mới mô hình kinh doanh, thì những năm gần đây hạ tầng thương mại trên địa bàn cũng phát triển mạnh mẽ. Các kênh phân phối hiện đại không chỉ có mặt ở các khu vực đô thị trung tâm mà còn phủ khắp các huyện, thị xã, thành phố.

Song song với việc phát triển hệ thống phân phối những năm qua, ngành chức năng của tỉnh cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường, trong đó tổ chức hàng trăm cuộc hội thảo chuyên đề các phiên chợ hàng Việt đồng thời hỗ trợ nhiều cơ sở, doanh nghiệp xây dựng chiến lược phát triển và quảng bá thương hiệu.

Những hoạt động trên nhằm kết nối các nhà sản xuất, cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh, thành phố với hệ thống phân phối trong cả nước đồng thời hỗ trợ các địa phương phát triển các sản phẩm tiềm năng và đưa các sản phẩm hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Thông qua các hội chợ đã dần làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng, các doanh nghiêp cũng đã quan tâm nhiều đến thị trường nội địa.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản