Tin mới

Hạnh phúc trong những ngôi nhà mới

(Mặt trận) -Khó có thể diễn tả hết niềm hạnh phúc của những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi được hỗ trợ làm nhà mới hay được sửa sang lại những ngôi nhà đã xập xệ. Tại huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang sự quan tâm, chăm lo của chính quyền địa phương cùng sự chung tay, chia sẻ của cộng đồng đã góp phần xóa những ngôi nhà cũ nát, là đòn bẩy để các hộ gia đình vươn lên trong cuộc sống, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Ủy ban MTTQ thành phố Long Xuyên chăm lo đời sống Nhân dân

Gần dân, hiểu dân

Ủy ban MTTQ thị xã Duyên Hải (Trà Vinh): Lấy “Chăm lo đời sống cho Nhân dân” làm mục tiêu hoạt động

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Đến thăm ngôi nhà mới của ông Vũ Văn Thân, thôn Trung Sơn, xã Tân Mỹ chúng tôi mới cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc của gia đình ông bên “Ngôi nhà hạnh phúc” ấm áp nghĩa tình. Căn nhà cấp 4 với diện tích sử dụng hơn 80 m2, tổng kinh phí xây dựng gần 170 triệu đồng, trong đó, Công đoàn Trung tâm quản lý và dịch vụ kho quỹ - Ngân hàng BIDV Việt Nam hỗ trợ 80 triệu đồng, còn lại do gia đình và các tổ chức chính trị, xã hội của xã hỗ trợ.

Xúc động trước sự quan tâm của cộng đồng, ông Thân chia sẻ: Là hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có con trai bị tâm thần, kinh tế gia đình phụ thuộc vào mấy sào ruộng nên chưa bao giờ dám nghĩ tới một ngôi nhà mới. Nay được ở trong ngôi nhà khang trang hơn với đủ công trình phụ, gia đình ông vui mừng lắm, phải cố gắng làm ăn để vươn lên thoát nghèo.

Năm 2022, trận hỏa hoạn đã thiêu rụi căn nhà gỗ 3 gian, cùng nhiều đồ đạc vốn liếng tích góp, gia đình ông Ma Văn Danh, thôn Nặm Kép, xã Hùng Mỹ phải đối diện với nhiều khó khăn. Năm 2023, gia đình ông Danh được nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng để làm nhà mới.

 Gia đình anh Lương Văn Chuyên, thôn Bình Thể, xã Vinh Quang (Chiêm Hóa) được hỗ trợ 50 triệu đồng làm nhà mới.

Từ sự hỗ trợ của nhà nước, anh em dòng họ, người dân trong thôn, ông Danh từng bước an cư, ổn định cuộc sống. Ông Danh xúc động nói: “Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân địa phương giúp gia đình vơi bớt khó khăn. Đến nay gia đình đã được ở trong một ngôi nhà đàng hoàng hơn, con cái có điều kiện học tập tốt hơn”.

Ngôi nhà của chị Bàn Thị Mói, thôn Cốc Táy, xã Yên Lập nằm bên con đường bê tông dẫn vào thôn. Ngôi nhà mới được hoàn thiện vào đầu năm 2023 từ nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng của tỉnh theo Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Ngôi nhà mới chị Mói đảm bảo tiêu chí “3 cứng” gồm phòng khách, 2 phòng ngủ với kinh phí xây dựng hơn 200 triệu đồng. “Xây dựng được ngôi nhà như thế này là ngoài sức tưởng tượng, nếu không có nguồn hỗ trợ của Nhà nước chưa chắc tôi đã dám vay mượn thêm tiền để xây nhà. Nợ cũng lo nhưng mình còn trẻ thì cố gắng làm rồi từ từ trả” - chị Mói tâm sự.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Xác định việc làm nhà, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong công tác giảm nghèo, những năm qua, MTTQ huyện Chiêm Hóa đã tập trung huy động tối đa các nguồn lực trong xã hội cùng giúp đỡ các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. MTTQ các cấp đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức rà soát về tình hình nhà ở của các hộ nghèo, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để tìm giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ cho bà con.

Để hoàn thành kế hoạch xóa 543 nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo trong giai đoạn 2021 - 2025, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Chiêm Hóa đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảm nghèo, kêu gọi các nguồn lực để hỗ trợ làm nhà, sửa nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, trong đó ưu tiên tập trung thực hiện các xã trong lộ trình về đích nông thôn mới.

 Ngôi nhà mới được xây dựng khang trang từ nguồn hỗ trợ của nhà nước cho gia đình ông Ma Văn Danh (bên trái), thôn Nặm Kép, xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa).

Đồng chí Triệu Đức Long, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa cho biết, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo Mặt trận các địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia công tác giảm nghèo, vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” các cấp, ủng hộ kinh phí, ngày công để hỗ trợ, giúp đỡ làm nhà, sửa nhà cho hộ nghèo.

Từ năm 2021 đến hết năm 2023, huyện Chiêm Hóa đã hỗ trợ làm nhà cho 247 hộ nghèo trên địa bàn huyện. Trong năm 2024, huyện Chiêm Hóa có kế hoạch hỗ trợ 147 hộ làm nhà mới, sửa chữa nhà ở theo Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025.

Những ngôi nhà mới, những ngôi nhà được sửa sang lại cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Chiêm Hóa thể hiện sự quan tâm của cấp ủy chính quyền địa phương và cộng đồng xã hội chung tay “không để ai bỏ lại phía sau”.

Theo Báo Tuyên Quang

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản