Tin mới

Hậu Giang: Tích cực hành động bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Bảo vệ môi trường sống đã trở thành việc làm thường xuyên được các ngành, địa phương, hội, đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang chung tay thực hiện.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

Các sở, ban, ngành, địa phương trồng hoa trang tạo tuyến đường đẹp ở địa bàn xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh. 

Môi trường có ảnh hưởng và liên quan mật thiết đến cuộc sống, sức khỏe của con người. Vì vậy, để bảo vệ tốt môi trường sống và tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, hiện nay các địa phương trong tỉnh đang tập trung thực hiện Đề án Hậu Giang xanh của tỉnh. Bà Trần Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường IV, thành phố Vị Thanh, cho biết: Bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu mà hội quan tâm tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện các mô hình. Để thực hiện Đề án Hậu Giang xanh của tỉnh, hội đã xây dựng nhiều mô hình tạo cảnh quan đẹp, tuyến đường không rác thải nhựa, đổi rác thải lấy cây xanh... Mới đây, hội còn tham gia cùng tập thể phường IV dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa kiểng ở tuyến đường Nguyễn Huệ nối dài (đoạn từ Nhà thờ Vị Hưng đến cầu Điểm Tựa) với chiều dài khoảng 1km, để xây dựng và hình thành tuyến phố văn minh trên tuyến này. Theo đó, dự kiến trong tháng 9 này tiếp tục tham gia giặm vá đường ở tuyến Kênh Mới thuộc khu vực 7.

Đối với công tác môi trường và bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao cũng được các địa phương chú trọng. Ông Nguyễn Văn Tý, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, cho biết: Từ những chương trình, đề án của tỉnh và sự quyết tâm trong Nhân dân đã giúp cho xã thực hiện đạt tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Hiện nay, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân quét dọn và duy trì cảnh quan môi trường, thu gom và xử lý rác đúng quy định. Khuyến khích trồng hàng rào cây xanh, hoa kiểng tạo cảnh quan. Đồng thời chỉnh trang, cắt tỉa hàng rào cây xanh, phát quang cây cỏ không làm cản trở đến giao thông, đặc biệt là tuyến Đường tỉnh 931B và Đường công vụ Trầu Hôi. Theo đó, phân công cán bộ, đảng viên ngành xã và ấp phụ trách từng hộ gia đình, vận động Nhân dân tham gia cải tạo cảnh quan môi trường, trồng hàng rào cây xanh…

Đến nay, huyện Châu Thành đã thành lập được 28 tổ thu gom rác ở 28 ấp, hiện các tổ đang hoạt động đã góp phần tích cực trong việc xử lý rác ở các tuyến đường địa bàn nông thôn nơi chưa có xe đến thu gom rác. Bà Lê Thị Thùy Như, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành, cho biết: Hoạt động thu gom, xử lý chất thải đạt được những kết quả tích cực. Phong trào chống rác thải nhựa, nói không với túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa sử dụng một lần trở thành điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường. Hiện nay, huyện tập trung thực hiện Đề án Hậu Giang xanh của tỉnh, trong cuối tháng 9 này, huyện tiếp tục thực hiện Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn. Theo đó, để chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện phân loại rác, huyện đang chuẩn bị tặng 1.000 sọt rác cho hộ dân trên địa bàn, mỗi hộ 2 sọt rác. Đồng thời tiếp tục thực hiện các phong trào, mô hình bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện.

Nhằm nâng cao ý thức của hội viên trong công tác bảo vệ môi trường và tích cực thực hiện Đề án Hậu Giang xanh của tỉnh, thời gian qua Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phụng Hiệp luôn quan tâm thực hiện các nội dung của đề án. Bà Dương Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phụng Hiệp, cho biết: Để chung tay xây dựng Hậu Giang là nơi đáng sống, thời gian qua bằng nhiều cách làm, mô hình hay, hội đã tuyên truyền, vận động và nhân rộng trong hội viên thực hiện. Việc làm này luôn được hội viên duy trì và nhân rộng, nhờ đó góp phần tích cực cho các xã, thị trấn hoàn thành các tiêu chí về môi trường. Hội luôn quan tâm đến việc làm thế nào góp phần xây dựng được nhiều tuyến đường đẹp, nâng cao nhận thức của hội viên về bảo vệ môi trường, phát triển thêm cây xanh để bảo vệ môi trường.

Để hành động bảo vệ môi trường ngày càng lan tỏa hơn nữa trong hội viên, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phụng Hiệp cũng có kế hoạch tổ chức cuộc thi ảnh. Theo đó, kết hợp bài viết mô tả ý nghĩa ảnh dự thi, phản ánh những nét đẹp của gia đình trong các hoạt động tham gia thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Hình ảnh tập trung thể hiện qua một số chủ đề như hoạt động nổi bật của gia đình trong thực hiện các công trình xây dựng cảnh quan đẹp góp phần thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các hoạt động tái chế rác thải trồng cây xanh, nhà sạch, vườn đẹp, cổng xanh, ngõ đẹp, xử lý và phân loại rác thải tại hộ gia đình, hoạt động tham gia mô hình biến rác thải thành tiền tiết kiệm, biến rác thải thành cây xanh, ủ rác thành phân hữu cơ và các ý tưởng sáng tạo trong hoạt động bảo vệ môi trường với chủ đề phụ nữ chung tay phục hồi hệ sinh thái. Thông qua cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong tham gia xây dựng nông thôn mới.

T.X

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản