Tin mới

Hiệu quả công tác giảm nghèo ở huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên

(Mặt trận) -Nhiệm kỳ 2015-2020, đẩy mạnh xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên có nhiều thành tích nổi bật trên nhiều lĩnh vực, nhất là về công tác giảm nghèo. Điều này đạt được là nhờ Mặt trận các cấp đã có nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả giúp hộ nghèo thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

Linh hoạt trong công tác tuyên truyền

“Để thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, nhất là tiêu chí hộ nghèo, từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường trực Mặt trận huyện ban hành nhiều văn bản hướng dẫn Mặt trận cơ sở phối hợp các tổ chức thành viên đa dạng hóa các hình thức tập hợp, tuyên truyền. Trong 5 năm qua đã tổ chức 1.120 buổi tuyên truyền, có gần 73.000 lượt người của 9/9 xã, thị trấn tham dự. Riêng công tác giảm nghèo, bên cạnh vận động từ nhiều nguồn để giúp đỡ, mặt trận các cấp trong huyện đã phát huy tinh thần tự lực tự cường, vươn lên thoát nghèo bền vững, tỉ lệ hộ nghèo trên toàn huyện chỉ còn hơn 2%”, ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa cho biết.

 MTTQ huyện Phú Hòa phối hợp với tổ chức từ thiện trao quà cho người dân trong huyện

Theo ông Phương, Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên phát động phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế gia đình dưới nhiều hình thức sinh động, phong phú, gắn với việc bình xét danh hiệu gia đình văn hóa, thôn, buôn, khu phố văn hóa. Đồng thời theo tháng hoặc quý, các tổ chức này tổ chức đánh giá tiến độ thực hiện cũng như những mặt đã làm được để kịp thời biểu dương, những mặt chưa được thì rút kinh nghiệm. Thực hiện tốt việc khen, chê kịp thời góp phần tạo môi trường thi đua giữa các tổ dân cư. Nhờ vậy, nhiều khu dân cư có những cách làm sáng tạo, linh động như thông qua các buổi họp để tuyên truyền việc xây dựng các mô hình, các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân ngoài việc tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan như treo pano, khẩu hiệu, còn phối hợp với các ban ngành tổ chức các chương trình sân khấu hóa để bà con dễ nhớ, dễ thực hiện. Qua đó phát huy được tinh thần nỗ lực, tự vươn lên của mỗi người dân để thoát nghèo, không còn tâm lý chán nản, ỷ lại, trông chờ vào người khác. Nổi bật trong công tác này có các đơn vị như xã Hòa Trị, Hòa Hội, Hòa Quang Nam, Hội Nông dân, LĐLĐ huyện.

Ông Đặng Ngọc Thái, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Quang Nam, chia sẻ: “Triển khai các văn bản hướng dẫn của mặt trận cấp trên, chúng tôi tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu về chính sách phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước đem lại lợi ích thiết thân nhằm nâng cao đời sống, xây dựng gia đình hạnh phúc. Và công tác tuyên truyền thường được thực hiện theo kiểu “cầm tay chỉ việc”, nhất là đối với việc hướng dẫn người dân xây dựng các mô hình kinh tế”.

Hiệu quả thiết thực

Điều được thể hiện rõ nét nhất trong việc chăm lo cho người nghèo ở Phú Hòa trong 5 năm qua đó là công tác xóa nhà tạm. Từ năm 2015 đến nay, với quyết tâm xóa hết nhà tạm cho hộ nghèo, ngoài nguồn của trung ương và tỉnh hỗ trợ, ban vận động Quỹ Vì người nghèo huyện đã vận động từ các nguồn với tổng số tiền trên 6 tỉ đồng, xây mới và sửa chữa 212 nhà tạm.

Bên cạnh đó, từ Quỹ Vì người nghèo của huyện cùng với nguồn vận động từ các tổ chức, cá nhân, Ban Thường trực Mặt trận huyện Phú Hòa đã tặng hàng ngàn suất quà với tổng trị giá hơn 313 triệu đồng để giúp đỡ các hộ nghèo gặp rủi ro, khó khăn đột xuất, học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Các chương trình an sinh xã hội luôn được Mặt trận các cấp trong huyện triển khai đồng bộ, thiết thực chia sẻ những khó khăn mất mát đối với các hoàn cảnh thiếu may mắn trong cuộc sống. Còn nhớ trong các đợt thiên tai bão lụt vào các năm 2016, 2017, Mặt trận phối hợp với các doanh nghiệp, các mạnh thường quân trong, ngoài huyện, ngoài tỉnh hỗ trợ gần 39.000 suất quà với tổng số tiền gần 12,3 tỉ đồng để trao cho các hộ nghèo. Hay như thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19, Mặt trận huyện Phú Hòa đã vận động toàn dân ủng hộ phòng chống đại dịch với số tiền 380 triệu đồng. Đồng thời các cấp mặt trận tiếp nhận, phân bổ hàng ngàn suất quà của các tổ chức nhân đạo trong và ngoài tỉnh trao cho các hộ nghèo gặp khó khăn đột xuất trong cuộc sống. Bà Nguyễn Thị Bẻo ở xã Hòa Quang Nam, xúc động nói: “Tôi già rồi, hoàn cảnh đơn chiếc, lại bị bệnh mấy năm nay. Nhờ sự quan tâm của Mặt trận, chính quyền, tôi thường được ưu tiên nhận quà vào các dịp lễ, Tết cũng như trong thời điểm khó khăn đột xuất này. Tôi biết ơn nhiều lắm!”. 

Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, nhất là đổi mới về công tác tuyên truyền, vận động đến tận cơ sở của Mặt trận các cấp huyện Phú Hòa đã giúp cho người dân có ý thức vươn lên thoát nghèo bền vững. Cũng nhờ đẩy mạnh công tác này, kết quả vận động vào các loại quỹ như Quỹ Vì người nghèo, an sinh xã hội, ủng hộ người nghèo trong các đợt thiên tai lũ lụt, dịch bệnh luôn đạt cao, giúp các hộ nghèo giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, góp phần lớn vào thành tích chung của huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên Lê Luân

Hà Anh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản