Tin mới

Hiệu quả công tác vận động quần chúng ở Thoại Sơn

(Mặt trận) -Những năm qua, hệ thống chính trị huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) quan tâm lãnh, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác dân vận.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Công tác dân vận trên địa bàn huyện Thoại Sơn đạt nhiều kết quả tích cực

Thoại Sơn là huyện nông nghiệp, có 14 xã và 3 thị trấn, tổng dân số  163.479 người, có khoảng 80% dân số sinh sống bằng nghề nông. Trên địa bàn huyện có 6 tổ chức tôn giáo hoạt động hợp pháp được Đảng, Nhà nước công nhận, với 58 cơ sở tôn giáo, có 140.012/163.479 tín đồ, chiếm 85,64% trên tổng dân số.

Vì thế, địa phương tăng cường công tác đối thoại, gặp gỡ, kịp thời thăm hỏi động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chức sắc, các nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo để kiến nghị với các cấp chính quyền xem xét, giải quyết thỏa đáng, thấu tình đạt lý. Đồng thời, thường xuyên động viên đồng bào các tôn giáo thực hiện tốt phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”…

Qua đó, tạo động lực mạnh mẽ để đồng bào các tôn giáo ý thức tự giác vươn lên trong lao động sản xuất, thoát nghèo, làm giàu chính đáng, tham gia tích cực các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo.

Theo Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) xã Định Thành Nguyễn Thành Thương, trung bình mỗi tháng, Chi hội Mái ấm tình thương xã Định Thành đổ khoảng 4 bộ cột cho hộ nghèo, khó khăn. Gia đình nào không có điều kiện, chi hội sẽ vận chuyển các bộ cột và xây cất nhà; tất cả đều xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện của các thành viên.

Trong quá trình cất nhà, chi hội tranh thủ vận động các nhà hảo tâm, cửa hàng vật liệu xây dựng đóng góp hay bán với giá ưu đãi nên tiết kiệm thêm một khoản cho người dân. Đối với các công đoạn, như: Cuốn nền, đổ cột bê-tông, dựng nhà… Mỗi căn nhà do Ban Trị sự PGHH xã Định Thành hỗ trợ có kinh phí 40 triệu đồng.

Hàng năm, Ban Dân vận Huyện ủy Thoại Sơn xây dựng và triển khai thực hiện tốt các kế hoạch phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh” trên địa bàn huyện gắn với thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn huyện.

Qua gần 3 năm, có 930 mô hình đăng ký thực hiện. Nhiều mô hình hay, tiên tiến được nhân rộng tại địa phương, cơ quan, đơn vị, như: Mô hình chuyển đổi đất ruộng kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái, hoa màu và Đội dặm vá đường từ thiện chi hội Mái ấm tình thương xã Định Thành; mô hình Nhà ăn tình thương xã Vĩnh Trạch…

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Thoại Sơn Nguyễn Ngọc Thơ đánh giá: “Công tác dân vận của Đảng bộ có bước đổi mới tích cực về phương thức, nội dung, vai trò nòng cốt của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện xã hội được phát huy, huy động hiệu quả nguồn lực xã hội đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao. Vai trò, vị thế của Ban Dân vận, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được đề cao. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đến đúng, đủ đối tượng hưởng thụ, góp phần ổn định và nâng cao cuộc sống của người dân”.

Nổi bật trong công tác dân vận ở cơ sở là việc xã hội hóa xây dựng cầu giao thông nông thôn của Đảng ủy thị trấn Phú Hòa. Từ năm 2022 đến nay, thị trấn Phú Hòa đã khởi công và đưa vào sử dụng 5 cây cầu giao thông nông thôn, với tổng kinh phí trên 7 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, thị trấn Phú Hòa huy động tối đa các nguồn lực, đóng góp kinh phí, công sức để “nối nhịp bờ vui” kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, thực hiện dặm vá, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường nội ô, làm sân trường, lắp đèn năng lượng mặt trời tuyến đường Rạch Giá - Long Xuyên từ nguồn vận động với kinh phí 730 triệu đồng.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thoại Sơn tiếp tục nâng cao chất lượng hội viên trong hệ thống với phương châm: “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội” góp phần thu hút, phát triển hội viên tham gia tổ chức. Qua đó, phát triển mới 518 hội viên, nâng tổng số hội viên 34.493/57.498 phụ nữ 18 tuổi trở lên.

Hội củng cố nâng chất 229 tổ, với 5.899 hội viên là lực lượng nòng cốt của phong trào hội. Toàn huyện có 7 tổ phụ nữ có đạo tham gia các hoạt động từ thiện ở các xã Vĩnh Chánh, Vĩnh Trạch, Định Mỹ…, với 154 thành viên. Từ đầu năm đến nay, đã giúp trên 7.500 suất ăn, vận động xăng xe chuyển bệnh cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo học giỏi, tổng trị giá trên 140 triệu đồng.

Để nâng cao công tác dân vận trong tình hình mới, Huyện ủy Thoại Sơn tiếp tục quán triệt sâu sắc trong toàn hệ thống chính trị nội dung công tác dân vận, vận động quần chúng của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công" để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, lực lượng vũ trang thấm nhuần và vận dụng vào thực tiễn, xem đây là tiêu chuẩn quan trọng khi xem xét, đánh giá kết quả công tác hàng năm…

PHƯƠNG LAN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản