Tin mới

Hiệu quả mô hình “Biến rác thành tiền” ở huyện Ninh Phước

(Mặt trận) -Hưởng ứng cuộc vận động “Nói không với rác thải nhựa”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ (PN) huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận đã triển khai hiệu quả mô hình “Biến rác thành tiền”. Hoạt động này không chỉ giúp giảm ô nhiễm môi trường, mà còn tạo thêm nguồn quỹ để hỗ trợ cho trẻ em, người nghèo, người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn, giúp ổn định cuộc sống.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Chi hội phụ nữ thôn Phước Thiện 1, xã Phước Sơn (Ninh Phước) tặng gạo cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn quỹ bán phế liệu từ mô hình “Biến rác thành tiền”.

Với mục đích hạn chế rác thải ra môi trường và tạo nguồn quỹ để hỗ trợ cho các hộ nghèo, người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tháng 5/2022, Hội PN xã Phước Sơn đã triển khai thành lập mô hình Tổ thU gom phế liệu tình thương “Biến rác thành tiền” ở chi hội PN thôn Phước Thiện 1, với 7 hội viên (HV) tham gia. Hằng ngày các thành viên trong tổ thu gom phế liệu tại các hội gia đình, trên các tuyến đường trong khu dân cư, sau đó mang đến điểm tập kết chung để bán lấy tiền gây quỹ hỗ trợ. Sau hơn một năm triển khai, mô hình đã phát huy hiệu quả; ý thức, trách nhiệm tham gia bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên; tình trạng xả rác thải bừa bãi ra khu dân cư như trước đây đã được hạn chế. Trung bình mỗi quý nguồn quỹ thu được từ bán phế liệu của các thành viên trong tổ được khoảng 1,5 triệu đồng. Số tiền này được các thành viên mua quà, gạo... để hỗ trợ cho các hộ nghèo, người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong thôn.

Chị Trần Thị Kim Hiền, Chi hội trưởng Chi hội PN thôn Phước Thiện 1 chia sẻ: Tuy số tiền tích lũy từ mô hình “Biến rác thành tiền” của tổ thu gom phế liệu không lớn, nhưng thông qua mô hình các HV đã giúp đỡ cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, đặc biệt là nâng cao nhận thức và hành động của HV và người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao. Chị Trần Thị Phương Trâm, Chủ tịch Hội PN xã Phước Sơn cho biết: Mô hình “Biến rác thành tiền” ở chi hội PN thôn Phước Thiện đã mang lại hiệu quả thiết thực và có ý nghĩa lan tỏa mạnh mẽ trong khu dân cư. Không chỉ góp phần nâng cao nhận thức và hành động của chị em trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, mà hoạt động này còn giúp chị em trong thôn gắn kết với nhau. Từ ý nghĩa này, phong trào đang được Hội PN xã tiếp tục triển khai nhân rộng ra các chi, tổ hội PN trên địa bàn.

Không chỉ ở Hội PN xã Phước Sơn, mô hình Tổ thu gom phế liệu tình thương “Biến rác thành tiền” cũng được chi hội PN thôn Hiệp Hòa, xã Phước Thuận triển khai từ tháng 3/2022, với 20 HV tham gia và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ, HV. Qua thời gian thực hiện mô hình “Biến rác thành tiền” các chị em HV đã tích cực tham gia làm vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, bỏ rác và phân loại rác thải đúng nơi quy định. Qua đó, từ 20 HV ban đầu đến nay chi hội đã phát triển được 35 HV tham gia và thu được nguồn quỹ khoảng 6 triệu đồng/năm từ mô hình. Từ hiệu quả mô hình, hiện nay Hội PN xã Phước Thuận đã nhân rộng mô hình “Biến rác thành tiền” ở thôn Vạn Phước và tiếp tục thực hiện các chi hội PN trên địa bàn xã.

Được biết, mô hình “Biến rác thành tiền” do Hội LHPN huyện Ninh Phước triển khai thực hiện 3 năm trở lại đây, nhưng đã mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút được đông đảo HV, PN tham gia, hưởng ứng tích cực. tông qua mô hình không chỉ giúp hội viên, PN nâng cao ý thức chung tay bảo vệ mội trường, mà còn tạo được nguồn quỹ để thăm hỏi chị em PN ốm đau, bệnh tật, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, người già neo đơn trong thôn, góp phần giúp vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Đồng chí Mai Thị Huyền Trang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Ninh Phước cho biết: Hiện nay, mô hình “Biến rác thành tiền” đang được triển khai thực hiện ở 6 chi hội PN trên địa bàn huyện và trở thành điểm sáng trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại từng địa bàn dân cư. Từ hiệu quả của mô hình, thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào trong các chi, tổ hội cơ sở, góp phần truyền đi thông điệp về bảo vệ môi trường, chung tay cùng các cấp, ngành xây dựng huyện Ninh Phước đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đồng thời phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” HV, PN và trong nhân dân.

Tiến Mạnh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản