Tin mới

Hiệu quả mô hình Câu lạc bộ Phụ nữ vệ sinh môi trường ở xã Hưng Nhượng

(Mặt trận) -Trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), tiêu chí (TC) môi trường là một trong 19 TC xây dựng NTM và khó thực hiện. Từ thực trạng trên, thực hiện sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, Hội LHPN xã Hưng Nhượng đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ vệ sinh môi trường tại các ấp trên địa bàn xã nhằm góp phần thực hiện TC số 17 về môi trường trong xây dựng NTM.

Phú Yên: Tuyên truyền xây dựng nông thôn mới đến khu dân cư

Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn quan tâm hoạt động kết nối với cử tri và nhân dân

Lan tỏa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở Vĩnh Lộc

 Ra mắt Câu lạc bộ Phụ nữ vệ sinh môi trường ấp Hưng An Đông, xã Hưng Nhượng.

Trong 19 TC của Bộ TC quốc gia về xây dựng NTM, môi trường thuộc TC số 17, trong đó có 5 nội dung: tỷ lệ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia; các cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, đây là TC khó thực hiện, đòi hỏi ý thức cao của người dân, sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của chính quyền. Kinh phí thực hiện cũng khá tốn kém trong khi cuộc sống người dân còn khó khăn, chưa đủ điều kiện đáp ứng các yêu cầu, chế tài chưa đủ sức răn đe.

Sau thời gian chuẩn bị, ngày 2-10-2022, CLB Phụ nữ vệ sinh môi trường đầu tiên của xã được thành lập tại ấp Hưng An Đông, xã Hưng Nhượng với 25 thành viên là hội viên phụ nữ của ấp. Ban Chủ nhiệm có 3 thành viên điều hành hoạt động theo quy chế, đảm bảo hiệu quả. Mỗi tháng ra quân ít nhất 2 lần. Mục đích của CLB là góp phần làm sạch môi trường, xử lý bảo đảm vệ sinh môi trường, tuyên truyền góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Nhờ đó, trên đường làng, ngõ xóm, tình trạng vứt rác bừa bãi giảm đáng kể, đường làng sạch đẹp vì không còn các loại rác sinh hoạt. Bên cạnh đó, các thành viên trong CLB còn hướng dẫn chị em bỏ rác đúng nơi quy định, đào hố rác gia đình để xử lý rác thải hữu cơ… Với những việc làm thiết thực, CLB đã thu hút thêm thành viên tham gia; hiện có trên 30 chị tham gia vào CLB Phụ nữ vệ sinh môi trường ấp Hưng An Đông.

Thấy được hiệu quả hoạt động CLB Phụ nữ vệ sinh môi trường ấp Hưng An Đông sau gần 30 ngày được thành lập, ngày 31-10-2022, ấp Hưng An Tây cũng ra mắt CLB với 30 thành viên. Hàng tháng, các CLB đều ra quân dọn vệ sinh môi trường ít nhất 2 lần, với tinh thần vì cộng đồng, góp phần gìn giữ, bảo vệ môi trường, tạo cho cảnh quan, đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, được lãnh đạo địa phương đánh giá cao.

Ngày 26-6-2023, CLB Phụ nữ vệ sinh môi trường ấp Hưng Hòa Đông tiếp tục được thành lập với 33 thành viên. Mỗi CLB là một màu áo đã tô điểm thêm hình ảnh người phụ nữ ở vùng nông thôn mỗi khi ra quân làm vệ sinh môi trường, hưởng ứng phong trào “5 không, 3 sạch” do các cấp hội phát động.

Chủ tịch Hội LHPN xã Hưng Nhượng Bùi Thị Loan cho biết: CLB Phụ nữ vệ sinh môi trường ấp Hưng Hòa Đông là CLB thứ 3 của xã Hưng Nhượng và là CLB thứ 9 của huyện Giồng Trôm. Trong thời gian tới, Hội LHPN xã Hưng Nhượng tiếp tục thành lập và hoạt động mô hình CLB Phụ nữ vệ sinh môi trường tại 3 ấp còn lại của xã và sẽ nhân rộng ra các xã trên địa bàn huyện. Hội xác định đây là việc làm thường xuyên, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thay đổi ý thức bảo vệ môi trường của người dân; phát huy vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng xã Hưng Nhượng đạt chuẩn xã NTM vào năm 2024.

Hồ Thu

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản