Tin mới

Hiệu quả mô hình chốt kiểm soát y tế ở cộng đồng

(Mặt trận) -Để góp phần phòng, chống dịch COVID-19, huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận) đã thành lập các chốt kiểm soát y tế ở cộng đồng. Mô hình giám sát mới này đang phát huy tính hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch, được tỉnh Ninh Thuận triển khai nhân rộng.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải là một trong những địa phương tiên phong thành lập các chốt kiểm soát y tế cộng đồng. Ông Trương Khắc Sang, Chủ tịch UBND xã Hộ Hải cho biết, từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, địa phương đã chủ động thành lập năm chốt trên các tuyến đường ra, vào địa bàn thôn, xã để kiểm soát dịch bệnh. Việc thành lập các chốt dựa trên tinh thần tự nguyện tham gia của công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, lực lượng dân quân, y tế, trưởng thôn, nhân dân địa phương.

Tại các chốt, từng thành viên thay nhau “trực chiến” liên tục 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần để kiểm tra thông tin lộ trình di chuyển của người dân, đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế nhằm kiểm soát, phát hiện sớm trường hợp đến, về từ vùng có dịch COVID-19 để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ông Sang thông tin thêm, trước đó, ngày 2/7, có ba trường hợp đi cùng từ TP Hồ Chí Minh về địa phương. Khi đi ngang qua chốt, lực lượng tại đây đã yêu cầu cung cấp thông tin lộ trình di chuyển, khai báo y tế, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà trong cùng một hộ gia đình. Sáng 3/7, cả ba trường hợp trên được xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR gộp 3 mẫu/mẫu xét nghiệm phát hiện có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau đó, lấy mẫu xét nghiệm riêng phát hiện một trong ba trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, cơ quan chức năng đã kịp thời đưa đi cách ly, điều trị. Nhờ kiểm soát, hướng dẫn cách ly y tế từ trước nên số người tiếp xúc gần thuộc diện F1, F2 ở khu vực rất ít.

Tham gia chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở địa phương từ đầu tháng 6/2021 đến nay, ông Ngô Hồng Trường công tác tại Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Hộ Hải chia sẻ, tại chốt, các thành viên kiểm tra người và phương tiện lưu thông qua đây, nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, khai báo y tế.

"Chúng tôi làm công việc này trên tinh thần tự nguyện tham gia để bảo vệ cộng đồng vì nếu lỡ xảy ra ca nhiễm trên địa bàn xã thì các lực lượng, người dân rất vất vả", ông Ngô Hồng Trường nói.

Để giám sát, kiểm soát chặt chẽ người đi về từ các tỉnh, thành có dịch, ngay từ tháng 4/2021, huyện Ninh Hải đã thành lập các chốt giám sát dịch trên địa bàn. Đến nay, mô hình đã nhân rộng trên tại 9 xã, thị trấn, với khoảng 150 người tự nguyện tham gia kiểm soát thông tin, đo thân nhiệt, tổ chức khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn trường hợp liên quan đưa đi cách ly y tế tập trung hoặc tại nhà theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Khắc Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải cho hay, các thành viên đã làm việc với tinh thần tự nguyện rất cao, thực hiện tốt nhiệm vụ qua đó góp phần giúp huyện nói riêng và tỉnh Ninh Thuận nói chung đảm bảo phòng, chống dịch. Đến nay, huyện Ninh Hải chưa sử dụng ngân sách nhà nước để chi hỗ trợ cho thành viên tham gia hoạt động tại các chốt kiểm soát.

Thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát hoạt động thường xuyên, liên tục cho đến khi tình hình dịch bệnh trong cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng được kiểm soát ổn định.

Kiểm tra tình hình phòng, chống dịch tại xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải mới đây, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã đánh giá cao, biểu dương Ninh Hải đã có những cách làm hay, hiệu quả về công tác phòng, chống dịch. Điển hình là các chốt kiểm soát y tế cộng đồng của xã Hộ Hải đã kịp thời giám sát được ca bệnh và góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch ở địa phương.

Trước tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, ông Trần Quốc Nam yêu cầu, các ngành, địa phương triển khai đồng bộ biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường chất lượng hoạt động của các chốt giao thông kiểm soát dịch trên tuyến quốc lộ, nhà ga, bến xe. Bên cạnh đó khuyến khích các địa phương huy động nguồn lực xã hội hóa để thành lập bổ sung chốt kiểm soát tại tuyến đường ra vào từng xã, thôn, khu phố để kiểm soát chặt chẽ người từ vùng dịch đến, trở về địa phương nhằm hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh thâm nhập, lây lan trong cộng đồng.

Nguyễn Thành - TTXVN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản