Tin mới

Hiệu quả từ các mô hình bảo vệ môi trường ở Liên Chiểu

(Mặt trận) -Thời gian qua, các cấp chính quyền của quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng đã phát động nhiều mô hình hay, phong trào hiệu quả nhằm chung tay bảo vệ môi trường; qua đó, nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Triển khai xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường góp phần làm cho thành phố xanh - sạch - đẹp. TRONG ẢNH: Người dân phường Hòa Minh ra quân dọn vệ sinh môi trường tại các khu dân cư. Ảnh: ANH NHƯ
Qua hơn 10 năm triển khai xây dựng mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” và mô hình “Tái chế rác thải” ở khu dân cư (KDC) Hòa Phú 5A, phường Hòa Minh, đã tạo nên diện mạo môi trường xanh, sạch, đẹp trong KDC. Ông Nguyễn Văn Bảy, một người dân sinh sống ở KDC Hòa Phú 5 cho biết, từ khi mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” được triển khai, người dân đã hình thành thói quen tham gia tổng vệ sinh đều đặn với tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm.

“Cứ định kỳ 1 tháng 2 lần, các hộ dân trong KDC lại tập trung để dọn dẹp, vệ sinh trên các tuyến đường, vỉa hè, công viên… trên địa bàn. Tuy nhiên, thời gian đầu việc triển khai thực hiện cũng gặp phải một số khó khăn, nhưng Trưởng ban công tác Mặt trận KDC đã kiên trì vận động, tuyên truyền và gương mẫu đi đầu thực hiện, dần dần người dân hiểu được ý nghĩa của việc sống xanh, sống sạch nên đồng lòng hưởng ứng”, ông Bảy nói.

Thực hiện mô hình “Tái chế rác thải” hằng ngày, các hộ dân tại KDC Hòa Phú 5 cùng phân loại rác thải tại nguồn, những loại rác có thể tái sử dụng được như vỏ chai, bìa giấy, sắt vụn được để riêng, rác hữu cơ bỏ gọn để làm phân bón. Với cách làm này, người dân nâng cao ý thức trong phân loại, tái sử dụng làm nguồn phân bón; đồng thời giảm lượng rác thải ra môi trường. Trong đó, mô hình “Tái chế rác thải” được thực hiện cụ thể như: làm chổi quét sàn nhà, túi xách đi chợ, túi giỏ đựng tỏi...

Đặc biệt là, mô hình tái chế, tái sử dụng vật dụng sinh hoạt, bảo vệ môi trường được người dân trong KDC rất quan tâm. Theo bà Phạm Thị Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Minh, đây là những mô hình thiết thực được Mặt trận phường chỉ đạo, tạo phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường. Ngoài ra, việc xây dựng các mô hình “KDC tự quản bảo vệ môi trường”, mô hình “Tái chế rác thải” đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi theo hướng tích cực bảo vệ môi trường của người dân.

Tương tự, từ năm 2010, phường Hòa Hiệp Bắc triển khai xây dựng hàng loạt mô hình “Tổ dân phố không rác”. Ông Nguyễn Ba, người đưa ra sáng kiến xây dựng mô hình “Tổ dân phố không rác” đồng thời là Trưởng ban vận động xây dựng khu dân cư văn hóa biển Kim Liên cho biết, trước đây trên địa bàn thường xuyên xảy ra tình trạng đổ rác sinh hoạt, tập kết vật liệu xây dựng bừa bãi trên vỉa hè, thậm chí tràn cả xuống bãi biển, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Từ khi xây dựng mô hình “Tổ dân phố không rác” tại 3 tổ dân phố 13, 14 và 15, ban vận động đã triển khai công việc cụ thể tới từng tổ dân phố và mỗi hộ dân. Mỗi tổ dân phố huy động các tổ chức, đoàn thể xã hội cùng vào cuộc; tuyên truyền trong nhân dân về bảo vệ môi trường; thành lập các nhóm “liên gia tự quản”, đặt biển báo tại những nơi thường xuyên có nhiều rác, phế thải; tổ chức cho 100% hộ dân ký cam kết thực hiện đổ rác lên xe thu gom đúng thời gian quy định. “Kể từ khi triển khai mô hình “Tổ dân phố không rác”, ai nấy đều nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Tiêu chí “sạch từ nhà ra ngõ - từ ngõ ra đường” đã được mọi nhà chấp hành đúng quy định. Cứ vào thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần, cả khu dân cư đều hăng hái dọn dẹp vệ sinh cùng các công nhân của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh miền Trung”, bà Lê Thị Hải (tổ 15, phường Hòa Hiệp Bắc) cho hay.

Đánh giá mô hình “Tổ dân phố không rác”, ông Hà Thúc Nhơn, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho rằng, việc xây dựng mô hình “Tổ dân phố không rác” không chỉ giúp cho KDC sạch sẽ mà còn xây dựng ý thức người dân tham gia cùng bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Cũng theo ông Nhơn, để mô hình này mang lại hiệu quả, ý thức người dân đóng vai trò quyết định và được cả hệ thống chính trị vào cuộc, coi đây là tiêu chí thi đua của từng tổ dân phố.

Vì vậy, từ phường đến các tổ dân phố cần tổ chức tốt việc điều hành, quản lý khu phố không rác trên cơ sở vận động người dân giám sát lẫn nhau, nhắc nhở những trường hợp không thực hiện đúng quy định, góp sức cùng địa phương thực hiện các tiêu chí về văn minh đô thị. Còn theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Phạm Thị Hồng Hạnh, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, khu dân cư đô thị văn minh” gắn với chương trình “Thành phố 4 an” góp phần thực hiện hiệu quả đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030, thời gian đến, quận Liên Chiểu tiếp tục nhân rộng mô hình, tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn các phường cùng chung tay gìn giữ, xây dựng môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp.

ANH NHƯ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản