Tin mới

Hiệu quả từ các phong trào hỗ trợ người nghèo ở Thị xã Quảng Trị

(Mặt trận) -Từ nhiều năm nay, phong trào thi đua “Thị xã Quảng Trị chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” đã thu hút được sự tham gia đông đảo, tích cực của các cơ quan, đơn vị, địa phương, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Phong trào được triển khai sâu rộng, chặt chẽ, đã mang đến những kết quả tích cực, góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao vật chất, tinh thần cho người dân.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị trao mô hình hỗ trợ sinh kế cho hộ có hoàn cảnh khó khăn 

Đã nhiều năm nay, ông Nguyễn Tân (82 tuổi), sống tại phường An Đôn thị xã Quảng Trị luôn tự mình đạp xe đến tham gia hoạt động tư vấn và khám sức khoẻ miễn phí do Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã phối hợp với Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ và chính quyền địa phương tổ chức. Mặc dù tuổi đã cao, hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng ông Tân vẫn luôn giữ được thể trạng khỏe mạnh, tinh thần vui vẻ.

“Dù đã 82 tuổi, tai nghe kém hơn nhưng trong người tôi lúc nào cũng có năng lượng, khỏe khoắn. Được như vậy là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ về vật chất và tinh thần của người dân và chính quyền địa phương. Đặc biệt là đội ngũ y, bác sĩ đã luôn tận tình chăm sóc, tư vấn sức khỏe.

Đến tham gia hoạt động này, bên cạnh được khám miễn phí, tôi còn được hướng dẫn cách bảo vệ sức khỏe tốt nhất và mang theo cả thuốc bổ về nhà”, ông Tân phấn khởi chia sẻ.

Những năm qua, các chính sách hỗ trợ hộ nghèo luôn được thị xã Quảng Trị quan tâm thực hiện. Bên cạnh chăm lo sức khoẻ cho người dân còn đặc biệt chú trọng hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm, qua đó giúp thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ bò giống từ chương trình trao tặng sinh kế do Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Quảng Trị tổ chức, bà Lê Thị Giỏ sống ở phường An Đôn hết sức vui mừng. Bà vốn sống một mình, kinh tế gặp nhiều khó khăn nên việc được hỗ trợ bò giống giúp bà phát triển sản xuất, từng bước tạo nguồn thu để giảm nghèo. “Tôi sẽ chăm sóc bò thật tốt để phát triển nhanh, sinh sản con bò mới, tạo nguồn thu nhập cho tôi tiếp tục phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo”, bà Giỏ tâm sự.

Để “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị ủy, sự phối hợp thống nhất hành động của HĐND, UBND thị xã và các tổ chức hội đoàn thể, cùng với sự ủng hộ tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn thị xã, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn thị xã đã kêu gọi nguồn hỗ trợ hơn 20 tỉ đồng để chăm lo đời sống cho người dân.

Đặc biệt, hướng tới ngày Vì người nghèo năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thị xã, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động vì người nghèo như: trao tặng 6 mô hình sinh kế (bao gồm 3 mô hình hỗ trợ bò giống sinh sản và 3 mô hình mua phương tiện đồ dùng buôn bán nhỏ).

Hỗ trợ nồi cháo tình thương cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải và 250 suất cơm cho các bệnh nhân nghèo điều trị tại Trung tâm Y tế thị xã; trao 30 suất quà mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt; trao 2 suất quà và trao 6 thẻ BHYT cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở phường An Đôn; tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân phường An Đôn.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Quảng Trị Phạm Thành Khuê cho biết: “Phong trào thi đua Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” trên địa bàn thị xã thời gian qua đã thu hút sự quan tâm, tạo được sức lan tỏa và hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội.

Đến nay, nhờ vận dụng hiệu quả các chính sách an sinh xã hội như: hỗ trợ y tế, giáo dục, vay vốn, hỗ trợ nhà ở, sinh kế, giải quyết việc làm... nên đời sống của hộ nghèo đã dần được cải thiện, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn ngày càng giảm.

Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hiệu quả rõ nét của công tác giảm nghèo. Những món quà ý nghĩa được trao tặng, những ngôi nhà kiên cố được hỗ trợ ngày càng nhiều và cả những thành phẩm có được sau nhiều năm chăm sóc từ nguồn hỗ trợ sinh kế... tất cả đã phần nào đem đến nguồn sinh khí mới để người nghèo có thêm sức lực vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Theo Báo Quảng Trị

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản