Tin mới

Hiệu quả từ khu dân cư '3 không'

(Mặt trận) -Không còn tệ nạn xã hội, môi trường xanh sạch đẹp, việc cưới việc tang được tổ chức theo nếp sống văn minh. Qua triển khai phong trào xây dựng khu dân cư “3 không” ở huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) đã thực sự là luồng gió mới làm thay đổi diện mạo đời sống văn hóa ở nhiều vùng quê.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Ban Công tác Mặt trận thôn Mễ Thượng, xã Yên Phú vận động người dân phân loại rác thải tại nhà.

Triển khai phong trào xây dựng khu dân cư “3 không”, trên địa bàn huyện Yên Mỹ đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo. Ở thôn Mễ Thượng, xã Yên Phú, để hưởng ứng phong trào này chính quyền thôn đã phối hợp với Ban Công tác Mặt trận, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền sâu rộng từng tiêu chí của phong trào đến từng hộ gia đình. Việc tuyên truyền tập trung vào những vấn đề gây bức xúc ở khu dân cư là tệ nạn xã hội, ô nhiễm môi trường, lãng phí trong việc cưới, việc tang.

Bà Vũ Thị Tuyến - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Mễ Thượng, xã Yên Phú cho biết, thực hiện tiêu chí giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp tại khu dân cư, Ban Công tác Mặt trận thôn tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không xả rác thải ra môi trường, tuyên truyền vận động nhân dân phân loại rác thải tại nhà. Tại khu dân cư, Ban Công tác Mặt trận với vai trò chủ trì đã phân công từng tổ chức đoàn thể chịu trách nhiệm xây dựng những tuyến đường không rác để giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp của khu dân cư.

Theo thời gian, việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp đã được nhân dân thôn Mễ Thượng đồng thuận, ủng hộ. Tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm với mọi người, ông Vũ Quang Tập (thôn Mễ Thượng) cho biết, trước đây dọc một số tuyến đường thôn thường có rác thải phát sinh gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, qua tuyên truyền, vận động của Ban Công tác Mặt trận, bà con đã hình thành thói quen tham gia dọn vệ sinh thôn, xóm. Đều đặn vào mỗi ngày cuối tuần người dân trong thôn lại cùng nhau tổng dọn vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải còn vương vãi, rác thải tồn đọng, tổ chức khơi thông hệ thống cống rãnh, chăm sóc các loại hoa trồng hai bên đường.

Chính từ sự ủng hộ của các hộ dân, cảnh quan môi trường ở Mễ Thượng đã ngày một xanh, sạch, đẹp hơn. Người dân không còn vứt rác tùy tiện ra đường, đa số các gia đình đã tự trang bị hai thùng chứa và tự phân loại rác thải tại nhà. Cùng với những cách làm sáng tạo trong giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp, Ban Công tác Mặt trận thôn Mễ Thượng cũng phối hợp với các chi hội đoàn thể tuyên truyền vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Đến nay, việc tổ chức hiếu, hỷ theo nếp sống văn minh ở Mễ Thượng được đưa vào quy ước của thôn. Không còn tình trạng ăn uống linh đình, phô trương, lãng phí. Từ phong trào xây dựng khu dân cư “3 không” đã tạo nên sự đoàn kết, đồng thuận của người dân để xây dựng thôn Mễ Thượng trở thành một khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Không chỉ ở thôn Mễ Thượng, xã Yên Phú đến nay phong trào xây dựng khu dân cư “3 không” được Ủy ban MTTQ huyện Yên Mỹ triển khai rộng khắp tới khắp các khu dân cư trên địa bàn. Kể từ khi thực hiện các tiêu chí “3 không”, khu dân cư Yên Lão xã Nghĩa Hiệp đã trở thành điểm sáng về xây dựng khu dân cư không tệ nạn xã hội của địa phương.

Nói về hiệu quả của phong trào này, ông Đỗ Văn Tuân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nghĩa Hiệp cho biết, bám sát nội dung “không tệ nạn xã hội” trong phong trào xây dựng khu dân cư “3 không”, các thành viên Ban Công tác Mặt trận thôn đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để vừa tuyên truyền, vừa kết hợp nắm bắt tình hình trong nhân dân, quản lý chặt chẽ tình hình an ninh trật tự và tệ nạn xã hội trên địa bàn, kịp thời cung cấp thông tin và phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết.

Song song với công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, tổ hòa giải của thôn Yên Lão cũng được thành lập với 11 thành viên là đại diện các tổ chức đoàn thể kết hợp với công an viên để tham gia hòa giải những mâu thuẫn nảy sinh ở cộng đồng dân cư. Với cách làm sáng tạo này, những vụ việc mâu thuẫn đã được giải quyết triệt để không có vụ việc nào vượt cấp. Nhiều năm nay, khu dân cư Yên Lão không tệ nạn xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm ổn định.

Phong trào xây dựng khu dân cư “3 không” đã thực sự như một luồng gió mới, làm thay đổi diện mạo nhiều vùng quê. Đến nay toàn huyện Yên Mỹ đã có 65 khu dân cư đạt 3 tiêu chí không tệ nạn xã hội; không ô nhiễm môi trường; không lãng phí, hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang; có 20 khu dân cư đạt 2 tiêu chí. Từ thành công này, trong thời gian tới Ủy ban MTTQ huyện sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng những cách làm, mô hình sáng tạo để phong trào xây dựng khu dân cư “3 không” thực sự đi vào cuộc sống, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh của địa phương.

ANH VŨ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản