Tin mới

Hiệu ứng từ những tuyến đường phụ nữ tự quản

(Mặt trận) -“Mô hình “Tuyến đường phụ nữ tự quản” ở xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã mang lại hiệu ứng tích cực cho cộng đồng xã hội, không chỉ góp phần giữ gìn cảnh quan xanh-sạch-đẹp, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân mà còn gắn kết được tình làng nghĩa xóm thông qua các buổi lao động tập trung, góp phần xây dựng nếp sống văn minh.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Hội viên chi hội phụ nữ ấp Liên Đức (xã Xà Bang, huyện Châu Đức) dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải đoạn đường vào ấp.

Những ngày này, con đường dẫn vào thôn Quảng Thành 1 (xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) được phủ vàng sắc hoa hoàng yến. Đường làng, ngõ xóm sạch sẽ hơn nhờ sự chung tay góp sức của các hội viên phụ nữ và người dân nơi đây. Bà Huỳnh Thị Hoa, Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Thành, cho biết, năm 2017, Hội phát động trồng hoa trước nhà, xây dựng tuyến đường tự quản, được hội viên nhiệt tình hưởng ứng.

Qua 5 năm triển khai thực hiện, đến nay xã Nghĩa Thành có hơn 10 tuyến đường phụ nữ tự quản với tổng chiều dài hơn 1,5km. Bên cạnh chăm sóc đường hoa, các hội viên phụ nữ vận động người dân xung quanh ra quân quét dọn vệ sinh các tuyến đường tạo không gian sạch sẽ, thoáng mát.

Tự hào đi trên con đường 25 được trải nhựa bằng phẳng, rực rỡ màu sắc của hoa, bà Trần Thị Thu Hoa (xã Nghĩa Thành) cho biết, trước năm 2021, con đường này là đường đất. Bà con trong thôn đi lại vất vả vì bụi bặm, mặt đường có ổ gà.. Nay đường được trải nhựa, phụ nữ vận động trồng hoa và dọn dẹp vệ sinh. Từ đó đến nay bà con theo thói quen tự chăm sóc, tưới nước cho hoa trước nhà. Mỗi người một tay, nhờ vậy cả tuyến đường trở nên sạch sẽ, hoa nở rực rỡ.

Không có con đường hoa như ở xã Nghĩa Thành nhưng Hội LHPN phường Phước Nguyên (TP.Bà Rịa) đã vận động hội viên và người dân thường xuyên vệ sinh môi trường, tuyên truyền, vận động người dân chung tay thực hiện mô hình “Tuyến đường phụ nữ tự quản”. Các chi hội phụ nữ trên địa bàn phường Phước Nguyên đã đăng ký 4 tuyến đường tự quản tại khu phố 2, 3, 4, 6 với tổng chiều dài hơn 1km.

Qua một thời gian thực hiện mô hình, các tuyến đường được các chi hội nhận quản lý đã có sự thay đổi rõ rệt. Những khu vực thường xuyên tập trung rác thải sinh hoạt, cỏ mọc um tùm đã trở nên thông thoáng, sạch sẽ.

Bà Đỗ Thị Nhạn, Chủ tịch Hội LHPN phường Phước Nguyên cho biết, mỗi quý, Hội ra quân 1 lần, vận động các gia đình sinh sống ở hai bên tuyến đường dọn dẹp vệ sinh trước, xung quanh nhà, vừa làm sạch đường giao thông, sạch ngõ phố và nhà mình. Từ đó, tạo thành thói quen trong từng gia đình, làm cho các tuyến đường phường sạch đẹp hơn.

Trong năm 2021, Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh đã nhân rộng được 46 mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới”, nâng tổng số lên 122 mô hình với 4.164 thành viên; nhân rộng 45 tuyến đường phụ nữ tự quản, nâng tổng số lên 570 tuyến đường; 161 “tuyến đường hoa” được hình thành.

Nói về hiệu quả của các tuyến đường phụ nữ tự quản, bà Vương Thị Dung, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết, từ khi triển khai xây dựng mô hình, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực.

Đặc biệt, các tổ phụ nữ tự quản luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhắc nhở người thân trong gia đình và người dân cùng tham gia bảo vệ môi trường sống, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất an toàn giao thông. Hàng năm, Hội LHPN các cấp tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thông qua các hội nghị, hội thảo và tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở để hội viên phụ nữ và nhân dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.

Lan tỏa từ mô hình tuyến đường tự quản, nhiều mô hình được thực hiện và mang lại hiệu quả tốt như: lắp đặt thùng rác tự quản tại gia đình, tổ phụ nữ thu gom rác thải, thắp sáng đường quê, chi hội phụ nữ nói không với rác thải nhựa…

Ngoài ra, các cấp Hội còn vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ bê tông hóa 8 tuyến đường nông thôn ở TP.Bà Rịa, huyện Long Điền với chiều dài 290m, kinh phí thực hiện hơn 200 triệu đồng; vận động 21.786 chị em tham gia nạo vét cống rãnh, vệ sinh môi trường, tháo gỡ 870 biển quảng cáo sai quy định, tặng 717 giỏ đi chợ, 522 vật dụng gồm bao tay, bao bố, chổi dọn vệ sinh... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của chị em về tác hại của rác thải nhựa, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường trong sinh hoạt, sản xuất.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản