Tin mới

Hỗ trợ người nghèo vượt qua dịch bệnh

(Mặt trận) -Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã rà soát, chi trả gói hỗ trợ mới, với hơn 171 nghìn người là lao động tự do, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Người lao động nghèo nhận hỗ trợ từ Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội.

Ngay trong những ngày cuối tuần qua, dù là ngày nghỉ, nhưng Mặt trận và ngành Lao động, thương binh và xã hội thành phố Hà Nội vẫn hoạt động “hết công suất” để chi trả gói hỗ trợ mới, với mức 500 nghìn đồng/ đối tượng.

Đây là gói hỗ trợ mới nhất mà MTTQ thành phố Hà Nội triển khai, nhằm “phủ sóng” toàn bộ những đối tượng chưa đủ điều kiện nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Tại phường La Khê, quận Hà Đông, 102 đối tượng đã được nhận hỗ trợ trong sự phấn khởi cùng với việc Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường La Khê Nguyễn Hồng Nguyên cho biết: “Gói hỗ trợ đến hết sức đúng lúc, kịp thời với nhân dân. Chúng tôi đã cố gắng lên danh sách, rà soát thật khẩn trương để người dân nhận được tiền trong thời gian sớm nhất để có thể sớm vượt qua dịch bệnh”.

Tại huyện Gia Lâm, công tác triển khai hỗ trợ cũng được triển khai bài bản, nhanh chóng. Em Borey Koemseang, lưu học sinh Campuchia, khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam vô cùng phấn khởi khi biết mình được nhận hỗ trợ từ MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội. Trong ngày nhận được món quà là 500 nghìn đồng tiền mặt và 1 túi quà là các nhu yếu phẩm, Borey Koemseang chia sẻ, đây là sự động viên rất lớn đối với các lưu học sinh ở thời điểm hiện tại, giúp các em yên tâm chống dịch, chờ tới ngày được đi học trở lại, sớm hoàn thành chương trình học tập.

Hà Nội là địa bàn đông dân cư, với thành phần dân cư đa dạng. Trong đó, có nhiều lao động ngoại tỉnh tự do, nhiều sinh viên, lưu học sinh nước ngoài… Nhiều người bị mắc kẹt lại thành phố trong dịch bệnh nhưng lại không thuộc diện nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Thực hiện ý kiến kết luận của Thường trực Thành ủy tại Thông báo số 477-TB/TU ngày 30/8/2021 về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 1371/MTTQ-BTT ngày 9/9/2021 triển khai hỗ trợ người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng không đủ điều kiện hưởng theo chính sách hỗ trợ của Chính phủ, thành phố.

Sau khi công văn được ban hành, MTTQ các cấp đã khẩn trương rà soát danh sách những đối tượng cần hỗ trợ và gửi danh sách tổng sơ bộ vào ngày 14/9. Tại quận Đống Đa, ông Đỗ Trọng Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận cho biết: “Tính đến ngày 15/9, quận đã lập danh sách các đối tượng, báo cáo Ủy ban MTTQ thành phố với tổng số là 14.409 người. Trong đó, người lao động tự do mất việc 9.546 người, sinh viên là 4.755 người, sinh viên nước ngoài là 106 người”.

Khi nhận được báo cáo của các quận huyện, để bảo đảm “đúng người, đúng việc” MTTQ thành phố đã đề nghị các quận, huyện rà soát lại, tránh những trường hợp trùng lắp, thiếu thông tin… Qua rà soát, tổng số đối tượng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố hỗ trợ là 171.956 người (trong đó số người lao động tự do là 133.023 người, sinh viên là 38.198 người, người nước ngoài là 735 người). Tất cả hồ sơ đều nhận được thống nhất giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam và Phòng Lao động, Thương binh, xã hội các quận, huyện, thị xã. Trên cơ sở đó, ngày 23/9/2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã kịp thời ban hành Quyết định số 709/QĐ-MTQ-BTT về việc hỗ trợ người nước ngoài đang sinh sống, làm việc và học tập tại Hà Nội gặp khó khăn. Với mức hỗ trợ là 500 nghìn đồng/người, tổng  số tiền hỗ trợ trong đợt này là 85,978 tỷ đồng.

Đến hết 27/9, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành công tác chi trả. Đội ngũ cán bộ căng mình làm việc, thực hiện chi trả cả trong hai ngày cuối tuần.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết: “Số tiền 500 nghìn đồng/người tuy chưa phải là lớn, nhưng đó là tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ của các đồng chí lãnh đạo thành phố, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm gửi gắm qua MTTQ chuyển tới những người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đó cũng là thể hiện hình ảnh của một Thủ đô nhân ái, một Hà Nội nghĩa tình, một Hà Nội không để ai bị bỏ lại phía sau”.

TUỆ PHƯƠNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản