Tin mới

Hỗ trợ sinh kế cho người nghèo

(Mặt trận) -Nhằm tạo sinh kế cho người nghèo, thời gian qua MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai đã xây dựng những mô hình cụ thể hỗ trợ về con giống, trang bị kiến thức sản xuất cho người dân. Từ sự tiếp sức của Mặt trận các hộ nghèo đã có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống.

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai kiểm tra dự án hỗ trợ trâu, bò cho người nghèo tại huyện Bảo Yên. 

Là hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, năm 2020 gia đình anh Lý Văn Dũng là một trong 8 hộ nghèo của xã Hợp Thành được Ủy ban MTTQ thành phố Lào Cai hỗ trợ 5 triệu đồng để mua dê giống về nuôi sinh sản. Sau hơn 2 năm chăm sóc và phát triển, đàn dê của gia đình anh đã phát triển và mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Từ những kết quả bước đầu đó, năm 2021, 14 hộ nghèo của xã Hợp Thành tiếp tục được Ủy ban MTTQ thành phố Lào Cai hỗ trợ kinh phí để mua con giống dê về nuôi. Được trao tư liệu và hỗ trợ thêm về kiến thức, kinh nghiệm chăn nuôi, mô hình kinh tế này đã giúp hàng chục hộ của xã dần thoát khỏi diện hộ nghèo, cận nghèo. Nhiều hộ đã xây dựng được nhà ở mới, có kinh tế ổn định hơn trước rất nhiều.

Không chỉ ở thành phố Lào Cai, nhiều mô hình hiệu quả đã được MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai triển khai như hỗ trợ trâu, bò giống, lợn đen sinh sản. Những trợ giúp ấy đã giúp các hộ nghèo tháo gỡ khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Trong giai đoạn 2019 - 2022, MTTQ tỉnh Lào Cai đã triển khai dự án hỗ trợ nuôi bò sinh sản tại xã Trì Quang huyện Bảo Thắng. Qua 3 năm thực hiện, dự án đã tạo động lực giúp nhiều gia đình hộ nghèo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, từng bước cải thiện đời sống. Từ 20 con bò giống ban đầu được hỗ trợ, đàn bò trên địa bàn thôn Trì Thượng đã tăng lên 32 con. Sau khi tham gia dự án, đã có 9 hộ thoát nghèo, 5 hộ thoát cận nghèo. Thu nhập bình quân của các hộ tham gia dự án đạt 40 triệu đồng/người/năm.

Được biết, sau khi tổng kết dự án, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai đang tiếp tục triển khai trong giai đoạn 2022 - 2024 nhằm hỗ trợ cho các hộ nghèo trên địa bàn xã Trì Quang phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, từng bước cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Để dự án tiếp tục phát huy hiệu quả, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện Bảo Thắng, Ban điều hành dự án huyện lựa chọn đối tượng hỗ trợ, phương thức hỗ trợ trong giai đoạn tiếp theo đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện chăn nuôi và nguyện vọng của người dân.

Chia sẻ về những kết quả đạt được, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai Giàng Seo Vần cho biết, hưởng ứng Phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong những năm qua, MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, hỗ trợ người nghèo. Cùng với việc vận động các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân tích cực ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, Mặt trận các cấp đã tập trung nguồn lực để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, trao phương tiện sản xuất, con giống cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Trong năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận hơn 28,6 tỷ đồng do các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Từ nguồn quỹ này, MTTQ các cấp đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 467 căn nhà Đại đoàn kết; giúp hơn 130 hộ nghèo phát triển sản xuất; hỗ trợ 36 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện; hỗ trợ trên 1.500 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 32 tỷ đồng.

Để các hoạt động chăm lo, hỗ trợ người nghèo ngày càng hiệu quả, thực chất, ông Giàng Seo Vần - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai cho biết, năm 2023 MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn lực vận động được, Mặt trận các cấp tập trung rà soát, hỗ trợ các đối tượng có nhu cầu thực sự về nhà ở, trợ giúp về sinh kế để các hộ nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

ANH VŨ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản