Tin mới

Hòa An thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”

(Mặt trận) -Xác định chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội, vì vậy, những năm qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đã triển khai nhiều việc làm thiết thực, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Lãnh đạo huyện Hòa An tặng quà thương binh Lê Chí Viễn, phố Dạ Hương, thị trấn Nước Hai

Trước đây, hoàn cảnh gia đình thương binh Hoàng Văn Toát, xóm Đoàn Kết, xã Đức Long rất khó khăn, sống trong ngôi nhà 3 gian vách đất. Năm 2019, được Đảng, Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, cùng với số vốn dành dụm, gia đình ông xây dựng được ngôi nhà kiên cố với diện tích 80 m2. Đây là nguồn động viên to lớn về mặt tinh thần để gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tích cực xây dựng quê hương.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 950 liệt sĩ, 129 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 72 bệnh binh, 29 người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, trên 1.500 người hoạt động kháng chiến hưởng trợ cấp một lần và hàng nghìn đối tượng người có công với cách mạng…

Xác định chăm sóc và thực hiện các chế độ đối với gia đình chính sách là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện triển khai thực hiện các chính sách đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ. Từ năm 2017 đến nay, giải quyết trợ cấp hằng tháng cho hơn 4.500 lượt người có công với số tiền 104 tỷ 027 triệu đồng; giải quyết chế độ điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại nhà cho 1.623 lượt người có công và thân nhân liệt sĩ theo quy định; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 33.984 lượt đối tượng. Hiện nay, thực hiện chi trả trợ cấp hằng tháng trên 1,3 tỷ đồng cho 671 đối tượng. Thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, huyện đã rà soát, thống kê đối tượng, xây dựng, điều chỉnh, bổ sung để hỗ trợ các đối tượng kịp thời, đảm bảo việc bình xét, lập danh sách hỗ trợ khách quan, minh bạch, đúng đối tượng. Theo đó, hỗ trợ 449 trường hợp sửa chữa, xây mới nhà ở với tổng số tiền 53 tỷ 758 triệu đồng.

Cùng với chăm lo đời sống vật chất, huyện quan tâm đến đời sống tinh thần của người có công. Từ năm 2017 đến nay, các ngày lễ, Tết, ngoài những phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các cơ quan, đoàn thể, các xã, thị trấn trao tặng 23.200 suất quà, đồng thời, ân cần thăm hỏi đời sống, bệnh tật của thương, bệnh binh, gia đình chính sách, động viên họ vượt qua nỗi đau thân thể, tiếp tục sống có ích cho gia đình và xã hội.  

Việc chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ huyện, nhà bia ghi tên liệt sĩ được các địa phương quan tâm thực hiện thường xuyên, tổ chức thăm viếng, dâng hương tưởng niệm vào dịp lễ, Tết; hằng năm, huyện tổ chức lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ sâu sắc sự hy sinh của những người con đã nằm xuống vì quê hương, đất nước. Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công được đẩy mạnh, các cấp ủy, chính quyền địa phương có kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân giúp đỡ gia đình chính sách hoàn cảnh khó khăn ngày công lao động thu ngô, gieo cấy; huy động đóng góp ngày công vận chuyển vật liệu sửa chữa nhà ở. Tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho thương binh, bệnh binh, đối tượng chính sách; tổ chức gặp mặt, biểu dương thương binh, bệnh binh điển hình làm kinh tế giỏi và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo lý cho thế hệ trẻ. Nhờ đó, công tác “đền ơn đáp nghĩa” ngày càng được quan tâm, trở thành việc làm thường xuyên của các cơ quan, đơn vị và phát triển sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Từ năm 2017 đến nay, đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện hơn 1,2 tỷ đồng.

Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Nguyễn Thị Oanh cho biết: Phòng tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng người có công, tổ chức lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, gặp mặt biểu dương người có công tiêu biểu; tổ chức đoàn đại biểu huyện dự Lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện; phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công. Tuyên truyền biểu dương các tập thể, cá nhân làm tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”, gương điển hình người tốt, việc tốt trong công tác người có công với cách mạng, người có công vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi… Qua đó, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, quan tâm hơn nữa đến các đối tượng chính sách thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ trên địa bàn huyện.

Theo Báo Cao Bằng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản