Tin mới

Hòa Bình: “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”

(Mặt trận) -Hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương tỉnh Hòa Bình đã huy động nguồn lực trợ giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị chăm lo cho người nghèo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”, nhất là trong Tháng cao điểm "Vì người nghèo”.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, lãnh đạo HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình  và huyện Tân Lạc tặng quà học sinh nghèo vượt khó của Trường TH&THCS Nam Sơn, xã Vân Sơn (Tân Lạc).

Đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Trưởng Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo” tỉnh Hòa Bình cho biết: Trong những năm qua, phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần "tương thân, tương ái”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; hướng dẫn MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên vận động, kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ người nghèo và ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” của tỉnh; rà soát, nắm chắc điều kiện, hoàn cảnh của người dân ở địa bàn dân cư, những hộ nghèo, hộ có nguy cơ tái nghèo để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. 

Từ tháng 9/2022 đến nay đã có 260 đơn vị trong và ngoài tỉnh ủng hộ quỹ "Vì người nghèo” với số tiền hơn 23.600 triệu đồng. Ban quản lý quỹ đã phân bổ gần 21.500 triệu đồng, xây dựng mới 387 ngôi nhà; hỗ trợ tặng quà hộ nghèo; hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo. Công tác vận động xây dựng quỹ so với cùng kỳ năm trước tăng hơn 13 tỷ đồng. 

Việc ủng hộ, giúp đỡ người nghèo là hoạt động thường xuyên nhưng điểm nhấn là Tháng cao điểm "Vì người nghèo”. Hằng năm, vào Tháng cao điểm, Ban quản lý Quỹ "Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh tổ chức lễ phát động ủng hộ xây dựng quỹ. Trong Tháng cao điểm "Vì người nghèo” năm nay (từ ngày 17/10 - 18/11), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo” tỉnh đã xây dựng kế hoạch; chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên vận động Nhân dân tham gia đóng góp quỹ; phối hợp rà soát hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ người nghèo và ủng hộ xây nhà đại đoàn kết.

Theo đó, mức vận động, đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, LLVT, doanh nghiệp ủng hộ tối thiểu 1 ngày lương hoặc 1 ngày thu nhập trở lên. Đối với cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh, ngoài tiền ủng hộ của cán bộ, công nhân viên chức, công nhân người lao động, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trích một phần từ nguồn tiết kiệm quỹ phúc lợi để ủng hộ xây dựng quỹ, mức tối thiểu 500 nghìn đồng trở lên. Đối với hộ gia đình, hộ SX-KD dịch vụ, có thu nhập trung bình khá ủng hộ tối thiểu 40 nghìn đồng/hộ trở lên. Hộ gia đình SX-KD có thu nhập ổn định ủng hộ tối thiểu 200 nghìn đồng trở lên. Khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia công tác an sinh xã hội như: Hỗ trợ xây dựng sửa chữa nhà ở, xây dựng cơ sở sản xuất… Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc huyện, thành phố nào quản lý thì ủng hộ tại địa phương đó. Hình thức ủng hộ tiền hoặc chuyển khoản, bằng vật liệu xây dựng, hàng hóa, nhu yếu phẩm, cây, con giống, máy móc, thiết bị sản xuất, xây nhà đại đoàn kết.

Tỉnh hiện còn 27.091 hộ nghèo, chiếm 12,29% dân số. Nhân tháng cao điểm vì người nghèo năm 2023, ngày 2/10, UB MTTQ tỉnh - UBND tỉnh đã có Thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" gửi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, Nhân dân trong và ngoài tỉnh. 

Đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hòa Bình khẳng định: Thời gian qua, việc quản lý, sử dụng quỹ thực hiện đúng quy định; công khai, minh bạch mọi khoản thu, chi và chấp hành đúng chế độ tài chính, kế toán. Nguồn ủng hộ được chuyển vào tài khoản quỹ tại Ngân hàng NN&PTNT. Nguồn lãi phát sinh tăng được cộng vào nguồn quỹ. Định kỳ báo cáo kết quả vận động với cấp trên. Thực hiện chế độ họp và ban hành các văn bản quản lý, sử dụng quỹ đảm bảo quy định, đến nay chưa phát hiện sai sót, tiêu cực. 

Ban quản lý quỹ phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Giao các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội có văn bản hướng dẫn trong hệ thống của mình để phối hợp thực hiện. Trong tổ chức luôn thống nhất để tránh chồng chéo trong công tác vận động và triển khai hỗ trợ. 

Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Tập san công tác mặt trận, mạng xã hội… Công khai kết quả ủng hộ, sử dụng quỹ trên phương tiện thông tin đại chúng, tạo sức lan tỏa rộng rãi. Biểu dương những đơn vị tích cực ủng hộ. 

Xác định rõ quỹ nhằm hỗ trợ người nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, Ban quản lý quỹ cam kết không để xảy ra tiêu cực. Tiếp tục chỉ đạo và thực hiện việc quản lý, sử dụng quỹ theo đúng các quy định, đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả, đúng đối tượng. 

Nguồn lực vận động sẽ tập trung hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Đồng thời, hỗ trợ người nghèo vật tư, công cụ sản xuất, giống cây con; hỗ trợ các mô hình phát triển sản xuất giảm nghèo bền vững; hỗ trợ xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ cộng đồng nghèo.

H.D

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản