Tin mới

Hoàng Su Phì chung tay chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) đã cụ thể hóa bằng những hoạt động thiết thực, huy động mọi nguồn lực chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì tặng quà cho các đối tượng chính sách trên địa bàn

Gia đình anh Hoàng Văn Hướng, thôn Bản Qua 2, xã Tân Tiến trước đây thuộc diện hộ nghèo. Với lợi thế đất vườn rộng, nhưng chủ yếu bỏ hoang do cằn, thiếu nước; cấp ủy, chính quyền xã đã cử các đoàn thể trực tiếp đến tuyên truyền, vận động gia đình thực hiện cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh. Từ số tiền 30 triệu đồng được vay ưu đãi, dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của chính quyền địa phương từ khâu lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp đến quy hoạch, bố trí lại khu vườn cho khoa học, hợp lý, gia đình anh đã nỗ lực vươn lên. Anh đã xây dựng chuồng trại để nuôi lợn nái sinh sản, trồng rau chuyên canh và cây ăn quả. Ngoài ra, còn nuôi thêm gà, ngan và đào ao thả cá. Sau hơn 1 năm thực hiện, mô hình vườn - ao - chuồng đã đem lại những “quả ngọt” cho gia đình.

Anh Hoàng Văn Hướng chia sẻ: Bình quân một tháng, gia đình tôi có thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng, góp phần cải thiện đáng kể đời sống gia đình. Cuối năm 2022, gia đình tôi đã thoát khỏi diện hộ nghèo. Tôi rất biết ơn sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã đã hỗ trợ gia đình tôi thực hiện thành công mô hình cải tạo vườn tạp, đặc biệt là giúp chúng tôi được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng rau, trồng cây ăn quả, duy trì chăn nuôi lợn sinh sản để nâng cao thu nhập.

Để chăm lo đời sống cho người nghèo, cấp ủy, chính quyền huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn tập trung triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách giảm nghèo, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế như: Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh vườn hộ; hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất; hỗ trợ xây dựng nhà ở, xóa nhà tạm cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách; vận động các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ, giúp đỡ người nghèo thông qua Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện các chương trình an sinh xã hội...

Trong đó, chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, từ đầu năm đến nay có 103 hộ đăng ký triển khai thực hiện, trong đó có 58 hộ nghèo; 42 hộ cận nghèo. Tính đến hết tháng 9 đã có 42 hộ được giải ngân vay vốn với tổng số tiền 1.260 triệu đồng. Các xã, thị trấn đã huy động kinh phí hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân giúp đỡ các hộ thực hiện cải tạo vườn tạp được 24,3 triệu đồng. Huy động 787 ngày công giúp đỡ các hộ cải tạo vườn tạp với các phần việc như vận chuyển vật liệu, xây dựng chuồng trại, làm cỏ, trồng cây... Cùng với đó, các hội, đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh đã làm tốt công tác ủy thác cho vay qua Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp hàng nghìn lượt hội viên được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Trong giai đoạn 2021 - 2023, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải ngân cho vay 34.574 triệu đồng. Góp phần giải quyết việc làm mới cho 1.243 lao động địa phương.

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, Ủy ban MTTQ huyện Hoàng Su Phì đã xây dựng kế hoạch triển khai phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” theo từng năm và giai đoạn. Hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn và các tổ chức thành viên vận động, kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ người nghèo và ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện. Hàng năm, nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện thường xuyên duy trì trên 800 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện; mua áo ấm, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ có hoàn cảnh khó khăn... MTTQ và các tổ chức thành viên cũng thường xuyên rà soát, nắm chắc điều kiện, hoàn cảnh của người dân ở các địa bàn dân cư, những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ bị thiên tai, hỏa hoạn để có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

Cùng với đó, công tác an sinh xã hội, chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách; hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh cũng được các cấp, các ngành, đoàn thể thực hiện đảm bảo hiệu quả, thiết thực, kịp thời, tạo sự tin tưởng, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân, tiếp thêm động lực cho người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

N.PHƯƠNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản