Tin mới

Hội CCB Mường La tham gia bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Những năm qua, các cấp hội Cựu chiến binh trên địa bàn huyện Mường La, tỉnh Sơn La đã phát động và triển khai phong trào “Xây dựng lò đốt rác thải mini”, góp phần bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Bình hướng hoạt động về cơ sở

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

 Mô hình lò đốt rác thải mini của Chi hội CCB bản Nang Phai, xã Mường Bú, huyện Mường La.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ huyện ủy về việc thí điểm giao các đầu công việc cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện, từ năm 2021, Hội CCB huyện đã đăng ký hoạt động xây dựng lò xử lý rác thải mini tại gia đình. Để hoạt động được triển khai hiệu quả, Hội CCB huyện đã tuyên truyền, vận động các hội viên tích cực tham gia; tổ chức cho các cơ sở hội ký cam kết thực hiện xây dựng lò đốt rác; mỗi xã, thị trấn chọn chi hội làm điểm, sau đó triển khai tới các chi hội khác. Nhờ vậy, nhận được sự hưởng ứng và tích cực thực hiện của các cấp hội. Từ năm 2021 đến nay, các cấp hội đã xây dựng hơn 1.300 lò đốt rác, tổng trị giá hơn 750 triệu đồng, tiêu biểu trong thực hiện phong trào là Hội CCB các xã Chiềng Lao, Mường Trai, Nặm Păm, Pi Toong và thị trấn Ít Ong.

Lò đốt rác thải mini được thiết kế xây dựng khá đơn giản, không chiếm nhiều diện tích, tùy nhu cầu của mỗi gia đình mà lò đốt rác được xây theo kích cỡ khác nhau, trung bình mỗi lò có thể tích từ 1-2 m³, chi phí xây 1 lò đốt rác khoảng 600.000 - 1.000.000 đồng. Rác thải sau phân loại được bỏ vào lò, 3-5 ngày đốt một lần, chủ yếu các loại rác thải sinh hoạt của gia đình như túi nilon, giấy, vải, bao bì...

Tại bản Nang Phai, xã Mường Bú, các gia đình hội viên CCB của bản đã xây dựng lò đốt rác thải tại nhà. Ông Tòng Văn Thành, Chi hội trưởng Chi hội CCB bản, cho biết: Là chi hội được Hội CCB xã chọn làm điểm triển khai phong trào xây dựng lò đốt rác, Chi hội đã tuyên truyền, vận động hội viên tham gia. Dựa trên sự hướng dẫn của cán bộ xã và nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình, đến nay, 100% các gia đình hội viên đều xây dựng lò đốt rác thải mini đảm bảo theo tiêu chuẩn.

Xã Chiềng Lao có 18 bản nằm rải rác từ vùng thấp đến vùng cao. Trước đây, người dân có thói quen vứt rác bừa bãi, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Nhờ sự gương mẫu, đi đầu trong việc xây dựng lò đốt rác của các cán bộ Hội CCB xã, bản, đến nay, 98% gia đình hội viên CCB đã xây dựng lò đốt rác và nhiều hộ dân trong bản đã học và làm theo. Hiện nay, toàn xã có hơn 1.000 lò đốt rác. Ông Ly A Khua, Chủ tịch Hội CCB xã, cho biết: Để sử dụng lò đốt hiệu quả, chúng tôi đã hướng dẫn các hội viên và bà con phân loại rác thải khi đốt để không gây ô nhiễm môi trường.

Sau 2 năm triển khai phong trào, đến nay, lò đốt rác mini của Hội CCB huyện Mường La đã mang lại hiệu quả thiết thực, giải quyết cơ bản lượng rác thải ngay từ gia đình; từng bước làm thay đổi hành vi, thói quen sử dụng những sản phẩm khó phân hủy và vứt rác bừa bãi; giảm thiểu ô nhiễm và các dịch bệnh từ rác thải gây ra, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Hiện nay, Hội đang tích cực vận động, hướng dẫn, hỗ trợ các hội viên xây dựng lò đốt rác ở các xã vùng cao, như Chiềng Ân, Chiềng Muôn, Chiềng Công và Nậm Giôn, qua đó, góp phần đẩy nhanh thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Huyền Trang

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản