Tin mới

Hưng Yên: Dấu ấn phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”

(Mặt trận) -Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đượcBan Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên triển khai thực hiện gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” thu hút sự tham gia tích cực của các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân. Phong trào không chỉ nhân lên giá trị truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc mà còn tạo động lực giúp hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Ban  Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên trao tiền hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết tại xã Hàm Tử , huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Thuý, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên cho biết: Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai trong toàn hệ thống MTTQ trong tỉnh trên quan điểm đồng hành giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo nâng cao nhận thức, hành động thoát nghèo; hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn những điều kiện căn bản như: Nhà ở, việc làm, sinh kế, tham mưu với Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh ban hành kế hoạch, tổ chức triển khai Tháng cao điểm “Vì người nghèo” từ ngày 17/10 đến 18/11 hằng năm...

Nhận thức rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của phong trào, các huyện, thị xã, thành phố triển khai kế hoạch thực hiện và được nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, Nhân dân hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Riêng từ tháng 8/2022 đến nay, thực hiện Kế hoạch số 136/KH-UBND ngày 29/7/2022 của UBND tỉnh về tổ chức thực hiện phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động, tiếp nhận gần 58,6 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ này, MTTQ Việt Nam các cấp tham mưu với ban thường vụ, cấp ủy và Ban Vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo các cấp, trích Quỹ Vì người nghèo để cùng với nguồn ngân sách chăm lo Tết cho hộ nghèo; hỗ trợ gạo; thăm, động viên người mắc bệnh hiểm nghèo, gặp rủi ro đột xuất với số tiền hàng chục tỷ đồng. Đặc biệt, tháng 3/2023, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức chương trình “Chung tay hỗ trợ hộ nghèo, hộ nạn nhân chất độc da cam về nhà ở”, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký ủng hộ 104 tỷ đồng. Sau khi rà soát theo quy định, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt hỗ trợ 713 hộ nghèo và 142 hộ nạn nhân chất độc da cam xây dựng, sửa chữa nhà ở. Mức hỗ trợ xây mới 80 triệu đồng/căn, hỗ trợ sửa chữa tối đa 40 triệu đồng/căn.

Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chuyển kinh phí hỗ trợ đợt 1 số tiền 13,8 tỷ đồng. Cùng với ủng hộ trực tiếp vào Quỹ “Vì người nghèo”, các thành viên của Mặt trận, nhiều tổ chức, cá nhân còn trực tiếp hỗ trợ theo địa chỉ, góp phần làm cho phong trào mang ý nghĩa và đạt hiệu quả cao hơn như: Hội LHPN hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ nghèo, tổ chức chương trình đỡ đầu trẻ em mồ côi; các doanh nghiệp, HTX có hoạt động dạy nghề miễn phí, tạo việc làm cho người thuộc hộ nghèo...

Bà Phạm Thị Phương Hoa, Tổng Giám đốc Tổng Công ty may Hưng Yên - Công ty cổ phần cho biết: Không chỉ duy trì ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động, hằng năm, doanh nghiệp còn bảo trợ 197 trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 394 triệu đồng. Từ năm 2021 đến nay, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh 110 triệu đồng; năm 2022, hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” giúp 60 trẻ em mồ côi ở thành phố Hưng Yên và huyện Tiên Lữ với mức trợ giúp 2 triệu đồng/cháu/năm…

Cùng với thực hiện các chính sách của Nhà nước, phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã góp phần giúp tỉnh thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững. Theo tổng hợp của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hết năm 2022, tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 1,93%, giảm 0,62% so với năm 2021, vượt mục tiêu kế hoạch của UBND tỉnh đề ra.

Nhằm bảo đảm việc thực hiện chính sách giảm nghèo, vận động, hỗ trợ hộ nghèo đúng quy định, từ đầu năm đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiến hành kiểm tra công tác tham mưu vận động xây dựng, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” tại 5 huyện, 10 xã, thị trấn. Qua đó, phát hiện sai sót, chấn chỉnh, hướng dẫn các địa phương khắc phục; đồng thời, hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư giám sát tốt việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo; nắm chắc điều kiện, hoàn cảnh của hộ nghèo, cận nghèo, hộ có nguy cơ tái nghèo để có biện pháp trợ giúp kịp thời.

Thời gian tới, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Hưng Yên cần tiếp tục chủ động triển khai thực hiện phong trào; tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Rà soát, nắm chắc số lượng, hoàn cảnh cụ thể của từng nhóm đối tượng. Đa dạng hoá các hình thức hỗ trợ, ưu tiên hỗ trợ phù hợp với khó khăn thực tế gắn với tiêu chí nghèo đa chiều, trong đó chú trọng hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, sinh kế. Thường xuyên kiểm tra việc quản lý, vận động, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”, bảo đảm việc hỗ trợ cho người nghèo công khai, minh bạch, đúng mục đích, đúng đối tượng.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản