Tin mới

Hưng Yên: Người dân đồng lòng xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Phát huy vai trò của mình, thời gian qua, MTTQ tỉnh Hưng Yên đã không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bảo vệ môi trường, quan tâm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Người dân góp công làm đường giao thông nông thôn tại Hưng Yên.

Theo ông Lê Quang Toản - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên, trong 6 tháng đầu năm 2022, MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên đã chủ động, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xây dựng điển hình trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” nhằm củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sức mạnh góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Đồng thời phát huy vai trò chủ trì hiệp thương của MTTQ các cấp trong việc phối hợp với các tổ chức thành viên, ngành chức năng trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; vận động các tầng lớp nhân dân hiến công, hiến đất làm đường, đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi; bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn.

Trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ trì lấy ý kiến người dân về kết quả xây dựng "Khu dân cư NTM kiểu mẫu” tại 5 khu dân cư. Việc lấy phiếu được triển khai nghiêm túc theo đúng hướng dẫn, các nội dung được thực hiện đầy đủ, dân chủ, khách quan, phát huy vai trò của nhân dân trong công tác giám sát thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên đã đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Đơn cử, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, MTTQ các cấp tỉnh đã tham mưu với cấp ủy, phối hợp, tổ chức thăm, tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo với tổng số tiền 10,14 tỷ đồng; triển khai phối hợp hỗ trợ xây 11 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trị giá 550 triệu đồng.

Ông Lê Quang Toản cho biết, phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch trồng cây nhân dân giai đoạn 2022 - 2025 của UBND tỉnh, ngày 4/4/2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Lễ phát động trồng cây nhân dân năm 2022 tại xã Xuân Quan, huyện Văn Giang.

Đến nay, MTTQ các huyện, thị xã, thành phố đã và đang triển khai trồng “hàng cây nhân dân”. Tiêu biểu tại các huyện Văn Giang, Yên Mỹ, Phù Cừ đã tổ chức trồng và gắn biển “hàng cây nhân dân” năm 2022, tạo cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Cùng với đó, MTTQ tỉnh Hưng Yên tiếp tục duy trì phong trào thi đua “Xây dựng khu dân cư 3 không” với nội dung: Không tệ nạn xã hội; Không ô nhiễm môi trường; Không lãng phí, không hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang. Sau thời gian triển khai thực hiện, nội dung “3 không” đã cho thấy sự phù hợp với thực tiễn đời sống và nguyện vọng của người dân, do vậy khi triển khai, phong trào đã nhận được sự đồng thuận của người dân và trở thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các khu dân cư trong tỉnh.

Nhờ đó, các tổ tự quản ở các khu dân cư trên lĩnh vực an ninh trật tự hoạt động theo hướng “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”, các mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường hoạt động đạt nhiều kết quả cao, việc cưới được thực hiện đơn giản, tiết kiệm, giảm bớt các thủ tục, không tảo hôn, không tổ chức ăn uống linh đình, kéo dài nhiều ngày; việc tang được đưa vào hương ước, quy ước và thực hiện tốt, Ban công tác Mặt trận phối hợp với các chi hội vận động nhân dân thực hiện hình thức hỏa táng khi có người thân qua đời.

Thời gian tới, MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM", “Xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu”, “Khu dân cư 3 không”; chủ trì lấy ý kiến người dân về kết quả xây dựng NTM kiểu mẫu; hướng dẫn lấy ý kiến người dân về kết quả xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

TIẾN ĐẠT

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản