Tin mới

Huy động sức dân cùng vượt qua đại dịch

(Mặt trận) -Trong thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Qua đó, góp phần kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Bà Nguyễn Thị Hoa (phải), Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu phố Hai Giếng 2 (phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả) tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 đến từng hộ dân, tháng 9/2021.

Trong đợt triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng cho người dân trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Hoa, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu phố Hai Giếng 2 (phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả) cùng các thành viên của Ban “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, gửi tin nhắn đến từng hộ dân để mời đi tiêm đúng giờ, đúng địa điểm.

Bà Hoa chia sẻ: Địa bàn khu phố rộng, để thông tin tiêm vắc-xin đến được với người dân nhanh chóng, kịp thời, tôi đã lập nhóm Zalo khu phố gồm đại diện 324 hộ gia đình. Hằng ngày, tôi đều ghi chú thời gian lịch tiêm vắc-xin để nhắc tổ dân phố đôn đốc, thông tin đến người dân một cách cẩn thận, không bỏ quên người nào. Trong những ngày tổ chức tiêm, tôi cùng các thành viên trong Ban có mặt rất sớm, bố trí xe đưa đón người dân đến điểm tiêm an toàn, đúng giờ. Đến nay, khu phố cơ bản hoàn thành tiêm vắc-xin mũi 1 cho người dân.

Ban Công tác Mặt trận khu phố Hai Giếng 2 còn đẩy mạnh tuyên truyền các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều hình thức, như pano, áp phích, khẩu hiệu dán tại Nhà văn hóa và trục đường chính vào khu. Các thành viên của Ban khai thác triệt để và phát huy tối đa hệ thống loa truyền thanh của khu phố, loa kéo di động để tuyên truyền, tạo sự ủng hộ, tin tưởng của nhân dân. Điển hình trong việc tuyên truyền vận động quyên góp ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19, nhân dân trong khu đã tự nguyện đến Nhà văn hóa để đóng góp, được trên 58 triệu đồng.

Với phương châm “Mỗi khu dân cư, mỗi gia đình là một pháo đài; mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch”, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên quán triệt nghiêm túc, triển khai đầy đủ các văn bản của trung ương và tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19. Vai trò của ban công tác mặt trận ở khu dân cư, người có uy tín trong cộng đồng, đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo trong tuyên truyền, phố biến, thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch được phát huy tối đa. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch của nhân dân với tinh thần “chống dịch như chống giặc”

Để phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Quảng Ninh đã đồng loạt phát động, triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết phòng, chống dịch Covid-19; phát hiện, tố giác tội phạm, người nhập cảnh trái phép, người trốn, người cố tình vào địa bàn tỉnh mà không khai báo, không chấp hành việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch”. Qua phong trào, ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều cách làm sáng tạo, hợp lòng dân, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.

Tại nhiều địa phương, các hộ gia đình ký cam kết phát hiện, tố giác tội phạm, người nhập cảnh trái phép, người trốn, người không chấp hành nghiêm cách ly, đạt tỷ lệ cao. Nhân dân đã phối hợp phát hiện 94 vụ việc/116 đối tượng vi phạm các quy định về công tác phòng, chống dịch, chuyển cơ quan có chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Người dân còn chủ động thực hiện cài đặt các ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác phòng, chống dịch; đến nay có trên 601.000 lượt cài đặt Bluezone, đứng thứ 3 toàn quốc… Đặc biệt, nhân dân đã chung sức tạo nên thành công Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của tỉnh. Đến ngày 20/9, Quảng Ninh cơ bản hoàn thành tiêm chủng mũi 1, đảm bảo tuyệt đối an toàn, hiệu quả.

 Ủy ban MTTQ tỉnh ủng hộ đợt vận động “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19” 1.000 phần quà, tổng trị giá 300 triệu đồng, ngày 16/9/2021.

Thông qua kênh của Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên còn kêu gọi được sự chia sẻ, đồng tình, ủng hộ của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đối với công tác phòng, chống dịch. Từ đầu năm 2021 đến nay, Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, cấp huyện đã nhận được tiền và hiện vật trị giá trên 193 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, 9 tháng năm 2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh đã trao đổi, thống nhất với UBND tỉnh, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và phối hợp với các đơn vị phân bổ số tiền và hàng hóa trị giá trên 191 tỷ đồng, kịp thời hỗ trợ các lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch...

Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sẻ chia, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai được nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, cùng với cấp ủy, chính quyền và người dân tạo nên sức mạnh tổng hợp, quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19 và những khó khăn do dịch bệnh gây ra, giữ vững mục tiêu tăng trưởng.

Trúc Linh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản