Tin mới

Huyện Chợ Gạo: Triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Môi trường là một trong những tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường (BVMT), góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Một trong những biện pháp hiệu quả được địa phương triển khai thường xuyên, liên tục là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức như: Hệ thống loa truyền thanh địa phương, lồng ghép tại các hội nghị giao ban, sinh hoạt của các ban, ngành, đoàn thể và các khu dân cư; xây dựng quy ước, hương ước gắn liền với tiêu chí Môi trường.

 Mô hình “Đổi rác thải nhựa nhận quà và cây xanh”.

Song song với tổ chức tuyên truyền theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”, các cán bộ hội, đoàn thể như: Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN), Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên còn tích cực vận động nhân dân địa phương tham gia bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể như: Giữ gìn vệ sinh từ nhà ra ngõ, trồng và chăm sóc các đường hoa, cây xanh; thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng; đổ rác đúng nơi quy định; tham gia dọn vệ sinh môi trường ở khu dân cư, nghĩa trang liệt sĩ và khu vực trung tâm, tạo cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp.

Bên cạnh đó, các ấp, khu phố cũng duy trì hoạt động thường xuyên của các tổ thu gom rác thải, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vận chuyển chất thải đến bãi rác tập trung để xử lý, không gây ảnh hưởng đến môi trường sống trong khu dân cư.

Đặc biệt, sự vào cuộc của các đoàn thể đã nâng cao hiệu quả của công tác bảo vệ môi trường, trong đó thực hiện có hiệu quả mô hình đặt các thùng thu gom rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật…, góp phần làm sạch đồng ruộng và không gây ô nhiễm nguồn nước và môi trường xung quanh; duy trì mô hình phân loại rác thải tại nguồn, tái chế và giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Chợ Gạo Đặng Thị Minh Khai cho biết: Hội đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường khảo sát, nắm nhu cầu, hỗ trợ lắp đặt các phương tiện thu gom rác thải phù hợp với từng địa bàn khu dân cư, hướng đến tăng tỷ lệ hộ dân, cộng đồng tham gia, cải thiện chuỗi thu gom. Đây là điều kiện thuận lợi để Hội LHPN các cấp, đặc biệt là các chi hội phụ nữ nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình trong việc vận động cộng đồng tham gia phân loại rác thải và tổ chức thu gom định kỳ.

Đặc biệt, hiện nay cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tại Chợ Gạo đang đi vào chiều sâu, được hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng, có nhiều mô hình hay, cách làm mới đạt hiệu quả, góp phần xây dựng NTM. Hội LHPN huyện đã ban hành kế hoạch, triển khai trong các cấp Hội thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và đã chọn xã Trung Hòa thực hiện thí điểm mô hình này.

CHÚ TRỌNG THU GOM RÁC THẢI

Trên địa bàn huyện Chợ Gạo, nhiều nơi đã xây dựng mô hình phù hợp với điều kiện của địa phương, đáp ứng nhu cầu của người dân, mang lại hiệu quả cao như mô hình “Tổ tự quản vệ sinh môi trường”, đưa việc thu gom và xử lý rác thải thành nền nếp.

Thực hiện Ngày hội “Chung tay bảo vệ môi trường”, các ngành, đoàn thể đã huy động tổ dân phố, cùng với các tổ chức chính trị - xã hội vận động người dân tham gia thực hiện thu gom rác thải, xem đây là việc làm thường xuyên, đưa vào tiêu chí đánh giá xếp loại “Gia đình văn hóa” tại khu dân cư.

Về xã nông thôn mới Tân Thuận Bình hôm nay, đường làng, ngõ xóm được vệ sinh sạch sẽ, tình trạng xả rác trong cộng đồng giảm đáng kể. Theo UBND xã Tân Thuận Bình, xác định tiêu chí Môi trường rất khó thực hiện trong xây dựng NTM, nên ngay từ khi bắt đầu triển khai chương trình, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân về bảo vệ môi trường; đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi thói quen của người dân trong bảo vệ môi trường sống từ những việc làm nhỏ nhất.

Đối với xã Thanh Bình, để môi trường xanh - sạch - đẹp, tạo không gian sống trong lành cho người dân, xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các ấp thực hiện nghiêm việc bảo đảm vệ sinh môi trường. Đối với chất thải trong chăn nuôi, xã tuyên truyền, vận động các hộ dân xây dựng chuồng trại kiên cố, xa nhà.

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ môi trường, xã phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp như: Thu dọn rác thải, khơi thông cống rãnh, kinh, mương nội đồng; thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật về các điểm tập kết theo quy định; vận động người dân cải tạo, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, khu dân cư; phong trào trồng cây xanh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm được thực hiện và duy trì tốt.

Cô Nguyễn Thị Cúc (khu 1, thị trấn Chợ Gạo) cho biết: “Trước đây, khi chưa có tổ thu gom rác, chúng tôi thường phân loại rác hữu cơ rồi dồn vào một góc hoặc gốc cây; rác vô cơ thì đốt, làm như vậy rất ô nhiễm.

Từ khi có tổ thu gom rác, việc giải quyết rác thải trong gia đình rất thuận tiện, không còn ô nhiễm. Qua tuyên truyền của địa phương, tôi ý thức được cần phải bảo vệ môi trường sống cũng như không xả rác bừa bãi, thường xuyên quét dọn nhà cửa, phát quang bụi rậm quanh nhà và thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, người dân trên địa bàn huyện từng bước thay đổi thói quen sinh hoạt, giữ gìn vệ sinh chung, ý thức hơn trong việc phân loại và hạn chế sử dụng rác thải nhựa dùng một lần.

“Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn” được thực hiện ngay từ hôm nay càng thể hiện rõ thông điệp “Cùng chung tay bảo vệ môi trường trong lành, bảo vệ sức khỏe và hệ sinh thái lâu dài”.

S.M

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản